Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang Hà Giang giai đoạn 2007 – 2012

15:15, 10/11/2012

HGĐT- Ngày 8.11, UBND tỉnh long trọng tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, giai đoạn 2007 - 2012.



    Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thay mặt Đảng bộ tỉnh trao tặng cho LLVT tỉnh bức Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dự Đại hội có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;
cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh; Thiếung Nguyễn Mạnh Đoàn, PTư lệnh Quân khu 2thủ trưởngcác phòng, ban Bộ CHQS tỉnh, thủ trưởng các đơn vị Quân sự trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo và đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

  Trước khi Đại hội, các đại biểu đã đến đặt vòng hoa, thắp hương tưởng nhớ các liệt sỹ tại Nghĩa trangliệt sỹ Vị Xuyên. Sau bài diễn văn khai mạc, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết phong trào TĐQT của LLVT tỉnh trong thời gian qua:Trong suốt chặng đường 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT Hà Giang, mọi hoạt động luôn gắn liền với phong trào thi đua sôi nổi, rng khắp. Qua đó, nhiều phong trào thi đua đã được triển khai thực hiện có hiệu quả như: “Phát huy truyền thống cng hiến tài năng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện”, “3 đẹp, 4 nhất, 5 không”, “Phát huy cao cờ hồng tháng Tám”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, trọng tâm là xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện ngày càng vững chắc. Hằng năm, qua bình xét, có trên 95% tổ chức Đảng trong Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh; trên 92% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cũng trong thời gian qua, LLVT tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, xây dựng vững mạnh. Lực lượng thường trực được tổ chức, biên chế và xây dựng theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đi; lực lượng dân quân, tự vệ được xây dựng theo phương châm “Vững mạnh rộng khắp”; lực lượng dự bị động viên được đăng ký, quản lý chặt chẽ, với chất lượng chuyên môn quân sự ngày càng cao. Hàng năm, công tác tuyển quân, tuyển sinh đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao. Trong 5 năm vừa qua, LLTV đã tổ chức 358 lần luyện tập, diễn tập chiến đấu trị an, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy rừng và bảo vệ rừng... Với những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, LLVT và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (2007, 2011); Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất năm 2009; 3 năm liền 2007 – 2008 – 2009 được Bộ Quốc phòng tặng thi đua cho đơn vị dẫn đầu phong trào TĐQT toàn quân, Đảng bộ Quân sự tỉnh được Tỉnh ủy tặng danh hiệu 5 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh; trên 300 lượt tập thể được Bộ Quốc phòng, Quân khu, UBND tỉnh tặng Danh hiệu đơn vị Quyết thắng cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen gần 1.280 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huy chương Quân kỳ quyết thắng, Huân chương chiến sĩ vẻ vang; trên 1.500 tập thể, cá nhân được tặng Danh hiệu chiến sĩ thi đua, Danh hiệu tập thể tiên tiến vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 


    Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thay mặt Đảng bộ tỉnh trao tặng cho LLVT tỉnh bức Trướng mang dòng chữ "Trung thành - Đoàn kết - Kiên cường - Chiến thắng".

Với chủ đề của Phong trào
TĐQT của LLVT tỉnh giai đoạn 2012 - 2015: “Phát huy nội lực, chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn, xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Các đại biểu đã tập trung thảo luận đề ra phương hướng, mục tiêu, nội dung và những biện pháp thực hiện công tác thi đua khen thưởng và đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2012 2015, đó là: Xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự sẵn sàng chiến đấu; xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bắc Hồ dạy; cuộc vận động “Quản lý, khai thác thiết bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và ATGT. Đẩy mạnh cuộc vận động Xây dựng môi trường văn hóa” trong quân đội gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sng văn hóa mới” và phong trào thi đua LLVT Hà Giang chung sức xây dựng NTM”. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, trng tâm là xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện ngày càng vững chắc…

 


Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông tặng Bằng khen cho 29 tập thể và 62 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào TĐQTLLVT tỉnh giai đoạn 2007 - 2012.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư
Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh chúc mừng những thành tích và biểu dương tinh thần vượt khó đi lên của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang địa phương trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đi đầu trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu hộ cứu nạn. Phong trào TĐQT trong LLVT tỉnh đã diễn ra sôi nổi, liên tục với nhiều hình thức phong phú, sinh động, từ đó xuất hiện nhiều đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc với những mô hình hay, cách làm sáng tạo…

 

Phát biểu với Đại hội, Thiến tưng Nguyễn Mạnh Đoàn, PTư lệnh Quân khu 2 nhấn mạnh: Để tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiến tiên trong lực lượng vũ trang tỉnh. Làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn vai trò to lớn của công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay là động lực nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

 

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã thay mặt Đảng bộ tỉnh trao tặng cho LVLT tỉnh bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Trướng mang dòng chữ: “Trung thành - Đoàn kết - Kiên cường - Chiến thắng”. UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 29 tập thể và 62 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào TĐQT LLVT tỉnh giai đoạn 2007 - 2012.

                                            Tin, ảnh: Phi Anh


            Trích bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh


Thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể Đại hội!

 

...Phong trào Thi đua yêu nước nói chung và phong trào Thi đua Quyết thắng trong lực lượng vũ trang (LLVT) nói riêng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần tạo ra động lực thúc đẩy hành động cách mạng. Ngay từ những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, trong hoàn cảnh đất nước vô cùng khó khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi Thi đua Ái quốc; Trung ương Đảng đã thành lập Ban Vận động Thi đua Ái quốc từ Trung ương đến địa phương và phát động phong trào thi đua để động viên mọi lực lượng tham gia kháng chiến, kiến quốc. Bác Hồ nhấn mạnh:“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Người, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, đem hết sức người, sức của tham gia kháng chiến và kiến quốc thành công. Từ đó, phong trào thi đua đã phát triển ngày càng mạnh mẽ qua các thời ky, trong các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và các LLVT, với sự đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức, góp phần quan trọng vào việc động viên sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc; đưa cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

 

Thưa toàn thể Đại hội!

Có thể khẳng định, những năm qua, hòa chung trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT Hà Giang đã có bước phát triển mới trên tất cả các lĩnh vực... Cấp ủy, chỉ huy các cấp LLVT tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả công tác Thi đua - Khen thưởng, kịp thời bám sát tình hình thực tiễn, nhiệm vụ chính trị của lực lượng... Qua đó, đã phát động được nhiều phong trào thi đua liên tục, rộng khắp và hiệu quả, góp phần động viên, khích lệ, lôi cuốn cán bộ, chiến sĩ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khắc phục khó khăn, gian khổ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập, lao động, công tác...

 

Kết quả đó góp phần quan trọng và làm phong phú, sâu sắc thêm việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT Hà Giang; góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ huyện, tỉnh ngày càng vững chắc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện quân với dân một ý chí; giúp dân xóa đói, giảm nghèo...; xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

 

Thưa toàn thể Đại hội!

Đại hội Thi đua Quyết thắng của LLVT Hà Giang lần này hội tụ đầy đủ những đại biểu ưu tú, những cá nhân và tập thể tiêu biểu, kế tục chủ nghĩa anh hùng cách mạng của các thế hệ “Bộ đội Cụ Hồ”. Thành tích của các điển hình tiên tiến có sức thuyết phục và có sự cảm hóa mạnh mẽ, thực sự là tấm gương, là bài học sống động, góp phần tích cực vào việc bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng, tình cảm của mỗi con người; hình ảnh những cán bộ, chiến sỹ LLVT miệt mài luyện tập, lăn lộn trên thao trường, dầm mình trong mưa giông, bão lũ, vật lộn với giặc lửa, giặc nước, chịu đựng gian khổ, hiểm nguy, quên mình bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước, của nhân dân, còn in đậm trong tâm trí của mỗi người dân chúng ta.

 

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và chúc mừng thành tích của các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT Hà Giang những năm qua, thành tích của các đồng chí đã tô thắm thêm truyền thống “Trung thành, đoàn kết, kiên cường, chiến thắng” của LLVT và truyền thống vẻ vang của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang, hào hùng của quân đội và dân tộc ta, rạng ngời phẩm chất “Bộ độ Cụ Hồ” trong thời kỳ đổi mới.

 

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương; Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2; sự phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể; sự đùm bọc của nhân dân các dân tộc đối với LLVT tỉnh những năm qua.

Thưa toàn thể Đại hội!

 

Trong thời gian tới, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nặng nề nhưng vô cùng vẻ vang đó; trên cơ sở kết quả đạt được trong phong trào Thi đua Quyết thắng những năm qua; tôi đề nghị, LLVT Hà Giang cần tiếp tục phát động phong trào thi đua và thực hiện thắng lợi một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là: Tiếp tục quán triệt sâu sắc Lời kêu gọi Thi đua Ái quốc của Bác Hồ; các quan điểm của Đảng và Nhà nước; các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác Thi đua - Khen thưởng trong giai đoạn mới, làm cho phong trào thi đua thực sự trở thành ý thức và trách nhiệm thường xuyên của mỗi cấp uỷ, mỗi ngành, của mỗi cán bộ, chiến sĩ; tạo thành cao trào hành động cách mạng, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

 

Hai là: Tăng cường sự lãnh, chỉ đạo công tác Thi đua - Khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng; gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; quan tâm phát hiện nhân tố mới, điển hình mới, bồi dưỡng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, trao đổi rộng rãi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau; tinh thần thi đua phải thể hiện ở công việc thực tiễn hàng ngày, bằng năng suất, chất lượng, hiệu quả cao trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trong công tác xây dựng chính quy, rèn luyện và tạo sự đột phá về kỷ luật; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

 

Ba là: Phong trào Thi đua phải hướng vào thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm và khắc phục có kết quả các khâu yếu, mặt yếu của từng cơ quan, đơn vị; thông qua đó để xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; cán bộ, chiến sĩ thật sự gương mẫu, tận tụy, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương tin yêu, quý trọng.

Bốn là: Tạo bước chuyển biến mới về chất trong phong trào Thi đua Quyết thắng, bảo đảm thường xuyên, liên tục, bền vững, sâu rộng cả trong lực lượng thường trực, lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ. Chống mọi biểu hiện hời hợt, chạy theo bề nổi, hình thức, để phong trào Thi đua đi vào chiều sâu, thiết thực, chứa đựng cả bề dày truyền thống yêu nước, ý chí quật cường, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

 

Năm là: Thường xuyên kịp thời kiện toàn Hội đồng Thi đua các cấp, coi trọng sơ, tổng kết; tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động thi đua. Thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể lập được thành tích xuất sắc, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ hăng hái, tự giác thi đua, “đuổi và vượt” các điển hình tiên tiến.

 

Thưa toàn thể các đồng chí !

Với khẩu hiệu hành động của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV: “Quyết tâm không cam chịu đói nghèo; biến khó khăn thành cơ hội phát triển; vì Hà Giang phát triển: Hãy làm việc nhiều hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn”; tôi tin tưởng rằng, sau Đại hội này, phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT Hà Giang sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ với khí thế mới, tinh thần mới, quyết tâm mới, thực sự là động lực to lớn, cỗ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Một lần nữa, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, kính chúc các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 2, Mẹ Việt Nam anh hùng, cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp./.

Xin trân trọng cảm ơn!


                                   Một số tham luận tại Đại hội

         Góp phần xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh,
                    rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu cao”

                                                Thượng tá Trần Anh Xuân

                                         (Trưởng ban DQTV, Bộ CHQS tỉnh)


Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững sự ổn định chính trị, tạo điều kiện phát triển KT - XH. Xác định rõ điều đó, trong những năm qua, trên cương vị Trưởng ban Dân quân Tự vệ (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Thượng tá Trần Anh Xuân đã có nhiều hành động, việc làm thiết thực góp phần xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu cao”.

 

Nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí chiến lược của lực lượng DQTV, trên cương vị được giao, Thượng tá Trần Anh Xuân đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai kết luận của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV; Chỉ thị của Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ đào tạo cán bộ Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang địa phương nói chung và DQTV nói riêng.

 

Việc xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu cao” là yếu tố cấp thiết trong công tác xây dựng lực lượng DQTV trong giai đoạn hiện nay. Ngay từ khi Luật DQTV được ban hành, đi vào thực hiện, sau khi được tập huấn, Thượng tá Trần Anh Xuân đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức tập huấn Luật trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành xây dựng đề án về xây dựng lực lượng DQTV và bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV trên địa bàn giai đoạn 2011 – 2015. Qua đó đội ngũ DQTV trên địa bàn tỉnh đảm bảo được chất lượng, số lượng hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế: Tỷ lệ 1,95% trên tổng dân số; các xã đều có Trung đội DQ cơ động và các tổ hoặc Tiểu đội DQ binh chủng chiến đấu, binh chủng bảo đảm; các thôn đều có DQ tại chỗ. Với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đều có Ban Chỉ huy tự vệ, Trung đội hoặc Tiểu đội phù hợp với từng đơn vị... Thượng tá Trần Anh Xuân cũng tham mưu tích cực cho tỉnh quyết định phê duyệt đề án xây dựng lực lượng DQ thường trực trên địa bàn các xã biên giới, xã trọng điểm về quốc phòng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang duy trì 3 Tiểu đội DQ thường trực tại các huyện Yên Minh, Vị Xuyên, Xín Mần. Lực lượng này hoạt động hiệu quả, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự.

 

Thực hiện khâu đột phá của Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong đó có nội dung nâng cao chất lượng toàn diện về huấn luyện DQTV. Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, Thượng tá Xuân đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện. Cụ thể đó là trước khi vào huấn luyện cần tổ chức các lớp tập huấn theo phân cấp chặt chẽ, đảm bảo đúng chương trình, đủ thời gian quy định của Bộ Quốc phòng. Trước khi huấn luyện tổ chức huấn luyện điểm về nội dung, phương pháp, giáo án, mô hình học cụ, thao trường để rút kinh nghiệm chung cho tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các huyện, thành phố làm tốt công tác quán triệt thực hiện phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, tổ chức huấn luyện điểm sau đó rút kinh nghiệm, triển khai đến 100% cơ sở DQTV. Đặc biệt cần tập trung giáo dục chính trị tư tưởng, nhận thức pháp luật, đường lối chính sách... Nhờ quán triệt nội dung thực hiện trên nên trong những năm qua, 100% đơn vị DQTV đạt yêu cầu, trình độ mọi mặt ngày càng nâng cao và hiệu quả.

 

Có thể khẳng định, với cương vị, chức trách được giao, Thượng tá Trần Anh Xuân đã góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng DQTV trong tình hình mới. Đưa lực lượng DQTV khẳng định vai trò, vị trí chiến lược, góp phần xây dựng nền Quốc phòng toàn dân vững mạnh để bảo vệ tổ quốc.

                                                              KHÁNH TOÀN (Lược ghi)


          Làm tốt công tác phối hợp để cùng giữ vững
                              chủ quyền Quốc gia

                                              NGUYỄN TIẾN LỢI

          (Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS xã Xín Mần huyện Xín Mần)

 

Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Xín Mần và đặc biệt trên các tuyến biên giới huyện Xín Mần diễn ra hết sức phức tạp, các thế lực thù địch tăng cường kích động quần chúng nhân dân theo học đạo trái pháp luật, trộm cắp tài sản của nhân dân, buôn bán phụ nữ qua biên giới và đặc biệt là tình trạng người lao động sang nước bạn làm thuê tự do. Cùng với đó, phía nước bạn, hiện tượng xâm canh, khai thác lâm, thổ sản, chăn thả gia súc sang đất ta vẫn diễn ra thường xuyên... Trước tình hình đó, đã phần nào tác động không tốt tới tư tưởng của nhân dân, nhất là các bà con các xóm giáp biên giới, vùng giáp ranh.

 

Từ thực trạng đó, những năm qua, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương, đã quán triệt về tầm quan trọng việc tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới trong việc thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược “Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Ban CHQS xã và toàn thể lực lượng dân quân đã thường xuyên phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồn 219 và Đoàn Kinh tế quốc phòng 314 để tổ chức tuần tra thường xuyên, liên tục; xây dựng kế hoạch tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức phối hợp với lực lượng Công an xã, Bộ đội Biên phòng nhằm tăng cường các hoạt động tuần tra, canh gác, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trên toàn địa bàn. Cùng với đó, Ban CHQS xã còn tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là Luật Dân quân, tự vệ; làm tốt công tác rà soát, đăng ký, quản lý nguồn và tổ chức củng cố, xây dựng lực lượng dân quân có đủ số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Bên cạnh đó, lực lượng dân quân còn phối hợp với các đoàn thể: Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên làm tốt công tác hòa giải ở thôn, bản... đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi được ý đồ của các thế lực thù địch lợi dụng khó khăn của địa bàn và trình độ dân trí thấp để ngấm ngầm chống phá qua đó đã trực tiếp góp phần ổn định tư tưởng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang...

 

Để đạt được những kết quả đó là do Ban CHQS xã Xín Mần luôn chú trọng về chất lượng chính trị đồng thời thường xuyên giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị về lập trường, tư tưởng, quan điểm, gắn với xây dựng cơ sở vững mạnh; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng vũ trang và đoàn thể xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, sát với tình hình mọi mặt của cơ sở thông qua cấp có thẩm quyền phê duyệt; hàng năm, tổ chức huấn luyện phải đúng, đủ nội dung, thời gian, huấn luyện công tác tuần tra phải sát với thực tế. Cùng với đó, là sự quan tâm thường xuyên của chính quyền địa phương đến đời sống, vật chất và tinh thần cho lực lượng dân quân khi phối hợp tuần tra, canh gác, bảo vệ đường biên, mốc giới và thực hiện các nhiệm vụ khác cũng như kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình làm nhiệm vụ... Nhờ đó mà lực lượng dân quân xã Xín Mần luôn hành thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

                                                                  TUẤN ANH (lược ghi)


          Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
                          QP-AN tại địa phương

                                       NGUYỄN KHƯƠNG HÀ

(Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên, Bí thư Chi bộ Quân sự phường Minh Khai)

 

Phường Minh Khai là một trong những địa bàn trung tâm của thành phố Hà Giang, có hệ thống hạ tầng đô thị tương đối hoàn thiện với ba trục đường chính và hàng trăm đường, ngõ lớn, nhỏ tạo thành khu dân cư tập trung; nhiều cơ quan, công sở hành chính sự nghiệp, công trình KT-XH là mục tiêu quan trọng cần được bảo vệ tuyệt đối an toàn. Trong những năm gần đây, phường Minh Khai tiếp tục có những bước phát triển nhanh về KT – XH, AN - QP được giữ vững. Chi bộ Quân sự phường tuy mới được thành lập nhưng đã kế thừa và phát huy khả năng sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền được công nhận là đơn vị vững mạnh; được báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua quyết thắng toàn thành phố về thành tích điển hình trong công tác sẵn sàng chiến đấu, khắc phục hậu quả thiên tai... được các đơn vị bạn và Ban CHQS thành phố và Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao và tặng vui biệt danh “Quả đấm thép”; công tác giáo dục quốc phòng, tuyển quân hàng năm đều đạt cả số lượng và chất lượng... Qua thực tế ở cơ sở cho thấy, để làm tốt nhiệm vụ QS - QP, trước hết phải quan tâm đến yếu tố con người, vì con người là gốc của công việc. Là Bí thư Đảng ủy phường, Chính trị viên, Bí thư Quân sự phường tôi thường xuyên cùng Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường bàn, lên kế hoạch, sâu sát trong rà soát, củng cố lực lượng; lấy chất lượng tổng hợp của cán bộ, chiến sĩ làm mục tiêu xây dựng lực lượng trong đó nhiệt tình, trách nhiệm đặt lên trên, sau đó với vận dụng quy định phù hợp thực tế, quan tâm gia đình cán bộ, chiến sĩ; quán triệt, nâng cao ý thức chính trị, tôn vinh nhiệm vụ cao cả phẩm chất tốt đẹp của dân quân, định hướng để tập thể cùngchia sẻ những khó khăn của Nhà nước, xã hội cũng như của mỗi cá nhân. Về công tác dân vận, vận dụng linh hoạt giữa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước với tri thức thời đại; kết hợp truyền thống văn hóa, phong tục tốt đẹp cũng như tinh thần dân tộc để tuyên truyền tới cán bô, chiến sĩ và nhân dân... Nâng cao năng lực, phẩm chất của người lãnh đạo, phải thực sự gương mẫu, gần gũi đời thường, có tri thức, hiểu biết nhưng phải khiêm tốn học hỏi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của chiến sĩ, của nhân dân; thể hiện được sự vượt trội về khả năng tư duy, không lấy danh nghĩa lãnh đạo, chỉ huy để áp đặt mà chỉ gợi mở để họ thực hiện. Tham mưu, phối hợp tốt trong khắc phục thiên tai, cháy rừng; tập huấn, huấn luyện, hội thao phối hợp với đơn vị bạn phải quyết liệt, mạnh dạn và quyết đoán, dám làm dám chịu trách nhiệm, khẩn trương đưa ra quyết định, mệnh lệnh, gắn gọn, dứt khoát...

 

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân phường Minh Khai tiếp tục thi đua quyết thắng trong những năm tới với phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo” quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ QS-QP địa phương đi đôi với phát triển KT - XH, xây dựng hệ thống chính trị theo hướng kiểu mẫu, góp phần xây dựng thành phố Hà Giang ngày cành giàu đẹp, văn minh.

                                                             VĂN NGHỊ (Lược ghi)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng ủy khối Doanh nghiệp phổ biến kết quả Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng (khóa XI)
HGĐT- Ngày 9.11.2012, tại Hội trường Điện lực tỉnh, Đảng ủy khối Doanh nghiệp đã tổ chức Hội nghị phổ biến kết quả hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng (khóa XI). Đồng chí Nguyễn Viết Lợi, Bí thư Đảng ủy khối chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
09/11/2012
UBND tỉnh công bố Quyết định về tổ chức cán bộ
HGĐT- Sáng 9.11, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ. Đến dự có các đồng chí: Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Sở Y tế; Sở Văn hóa thể thao – Du lịch.
09/11/2012
Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 33 của Đảng ủy Quân khu 2; Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và DBĐV trong tình hình mới
HGĐT- Sáng ngày 9.11, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân khu 2; Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) và Dự bị động viên (DBĐV) trong tình hình mới.
09/11/2012
Bí thư Tỉnh ủy khảo sát mô hình cải tạo cây cam tại Quang Bình
HGĐT- Ngày 8.11, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi khảo sát việc chăm sóc, cải tạo lại vườn cam sành tại hộ gia đình anh Nguyễn Văn Nghĩa, thôn Buông, xã Tiên Yên, huyện Quang Bình. Cùng đi có lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Quang Bình.
09/11/2012