Chuyển biến tích cực trong xây dựng chi bộ mẫu ở thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân (Quản Bạ)

09:06, 20/11/2012

HGĐT- Thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân (Quản Bạ) có tổng số 172 nhân khẩu; 99% đồng bào là dân tộc Mông, trong đó có 38 đảng viên. Thực hiện đề cương xây dựng chi bộ mẫu của Ban Thường vụ Huyện ủy Quản Bạ, Đảng bộ xã Thanh Vân đã chọn Chi bộ thôn Lùng Cúng làm điểm từ tháng 6.2012.



Các buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Lùng Cúng luôn có sự tham dự, kiểm tra của đại diện cấp ủy xã.

Sau 5 tháng triển khai đến nay đã có những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đảng viên trong việc thực hiện kế hoạch chỉ tiêu của thôn, giải quyết các công việc được giao, phụ trách.

Bí thư Chi bộ thôn Lùng Cúng Giàng Mí Vư tâm sự: Bước vào triển khai thực hiện “Chi bộ mẫu”, thôn Lùng Cúng có những khó khăn do một số đảng viên còn có tư tưởng trông chờ, ý thức rèn luyện, học hỏi chưa cao; hàng tháng tham dự các buổi sinh hoạt không đều; có một thời gian dài đã tạo thành thói quen nhiều đảng viên đi dự các buổi sinh hoạt chi bộ không mang sổ sách, không ghi chép đầy đủ các nội dung sinh hoạt nên không nắm được các công việc cụ thể chi bộ phân công... Để giải quyết vấn đề này, thôn Lùng Cúng đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, thực hiện tốt việc quán triệt đến toàn đảng viên trong chi bộ về mục đích, yêu cầu và các nội dung, giải pháp cơ bản trong thực hiện chi bộ mẫu đối với từng đồng chí; đồng thời vận dụng phù hợp các nhiệm vụ, giải pháp của đề cương xây dựng chi bộ mẫu trong hoạt động lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch của thôn, cũng như cách thức tổ chức buổi sinh hoạt chi bộ đạt hiệu quả cao nhất. Kết quả sau 5 tháng thực hiện xây dựng chi bộ mẫu thôn Lùng Cúng đã chấp hành, duy trì tốt chế độ sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng và quy chế hoạt động của chi bộ đề ra; nội dung hình thức sinh hoạt phù hợp với thực tế của thôn, qua đó đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Trong sinh hoạt đã phát huy được nguyên tắc tự phê bình và phê bình, thể hiện được sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của chi bộ trên từng lĩnh vực; đảng viên trong chi bộ có trách nhiệm hơn trong thảo luận và đưa ra ý kiến nhận xét, tham gia xây dựng nghị quyết lãnh đạo, cũng như chấp hành nghiêm sự phân công nhiệm vụ của chi bộ. Các công việc của thôn đã được bàn và thảo luận trong chi bộ để thống nhất, cho chủ trương trước khi tiển khai. Thực hiện tốt nội dung “3 có, 2 không”, cụ thể: 3 có là, có sinh hoạt Ban Chi ủy, chi bộ đầy đủ hàng tháng, có sổ biên bản ghi chép theo quy định, sau khi sinh hoạt có ban hành Nghị quyết lãnh đạo của chi bộ; 2 không là, không chuẩn bị nội dung trước khi sinh hoạt và không phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên đã được khắc phục. Nội dung sinh hoạt cơ bản đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị của thôn về phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường ở thôn.


Kết quả thực hiện chi bộ mẫu ở thôn Lùng Cúng không chỉ nâng cao được năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ mà còn có tác động lớn đến việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng đảng viên: Các đảng viên thực hiện tốt việc phân công phụ trách hộ gia đình, theo dõi giúp đỡ những đảng viên dự bị, hàng tháng sinh hoạt chi bộ, đảng viên được phân công giúp đỡ tiến hành báo cáo trước chi bộ kết quả phấn đấu trong tháng của các hộ gia đình, đặc biệt là đối với các đảng viên dự bị để chi bộ xem xét, theo dõi kết nạp. Ý thức chấp hành chế độ sinh hoạt, thời gian sinh hoạt của các đồng chí đảng viên trong chi bộ Lùng Cúng ngày một tốt hơn, có những đảng viên trước kia hay đi muộn hoặc nghỉ không có lý do thì nay đã được khắc phục; tính nghiêm túc của buổi sinh hoạt chi bộ được nâng cao. Đặc biệt, hàng tháng khi đến sinh hoạt chi bộ, từng đồng chí đảng viên thường xuyên được đọc những nội dung trên 3 bảng biểu treo tại hội trường thôn, qua đó nắm chắc các quy định của đảng nói chung, nhiệm vụ chi bộ nói riêng, cũng như nắm được kết quả thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch giao của thôn để theo dõi, cùng tập thể chi bộ tiếp tục lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong thời gian tới.


Có thể nói, kết quả bước đầu trong xây dựng chi bộ mẫu ở thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân đã có những chuyển biến lớn trong nhận thức cũng như trong từng việc làm của mỗi cán bộ đảng viên, điều này tạo nên sự thống nhất, tính nhất trí cao trong thực hiện các nhiệm vụ, công việc được giao, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc
HGĐT- Sáng 18.11, tại Trường Tiểu học Minh Khai (TPHG), Phường Minh Khai long trọng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc. Tham dự ngày hội có các đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bàn Đức Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
19/11/2012
Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Lễ công bố Quyết định tiếp nhận, đề bạt cán bộ
HGĐT- Sáng 19.11, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Lễ công bố Quyết định tiếp nhận, đề bạt cán bộ. Đến dự có các đồng chí: Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Văn hóa thể thao - Du lịch.
19/11/2012
Hội nghị biểu dương gương điển hình tiên tiến tỉnh Hà Giang lần thứ nhất, giai đoạn 2007 - 2012
HGĐT- Sáng 16.11, tại Hội trường lớn UBND tỉnh đã diễn ra Hội nghị Biểu dương nhân rộng gương điển hình tiên tiến tỉnh Hà Giang lần thứ Nhất, giai đoạn 2007 - 2012.
17/11/2012
Ban Thường vụ Huyện ủy Quản Bạ kiểm điểm theo Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI)
HGĐT- Trong 3 ngày, 11 đến 13.11, Ban Thường vụ Huyện uỷ Quản Bạ đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI). Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo. Dự hội nghị còn có các đồng chí trong Tổ công tác của Tỉnh uỷ.
17/11/2012