Bí thư Tỉnh ủy làm việc tại huyện Vị Xuyên
HGĐT- Ngày 23.11, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc tại huyện Vị Xuyên. Nội dung của buổi làm việc là khảo sát, nắm tình hình công tác đào tạo và dạy nghề trên địa bàn huyện. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly; lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở LĐTB&XH.
Theo báo cáo của Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Vị Xuyên, từ năm 2009, Trung tâm (TT) đã thực hiện vừa dạy văn hóa và dạy nghề trong nhà trường. Hiện TT có 11 lớp học với 420 em học sinh, với các nghề (gồm gia công chế biến sản phẩm mộc; lâm sinh và nghề các công tác xã hội). Từ năm 2012, TT đã tổ chức đào tạo vừa học văn hóa vừa học nghề cho 111 học viên. Khi ra trường, các học viên sẽ được cấp 2 văn bằng đó là Bằng tốt nghiệp Bổ túc THPT và Bằng Trung cấp nghề.
Đối với Trung tâm Dạy nghề của huyện, từ đầu năm đến nay TT đã mở được 34 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho bà con nông dân với các nghề chính như: Kỹ thuật trồng cây lương thực, thực phẩm; chăn nuôi gia súc, gia cầm; cắt may và sửa chữa xe máy... Bên cạnh đó, TT đã liên kết mở được một số lớp trung cấp như: Điện công nghiệp; Trung cấp kế toán doanh nghiệp; trung cấp nghề công nghệ chế biến chè và nghề cơ điện nông thôn.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Triệu Tài Vinh đánh giá cao việc huyện mạnh dạn thực hiện công tác dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề và cho đây chính là hướng tới một nguồn lực nhân lực có chất lượng cao và mong muốntrong thời gian tới huyện cần phát huy và thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh. Đồng chí giao UBND tỉnh, tổ chức hội thảo mời các Bộ, ngành liên quan đến tư vấn giúp cho tỉnh trong lĩnh vực này. Một số vấn đề được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quan tâm và đề xuất tại buổi làm việc là: Làm thế nào để học sinh ở các huyện vùng cao phải được đi học THPT, đối với học sinh không được học THPT thì chuyển sang học bổ túc văn hóa và phải được học nghề. Đối với các nghề đang đào tạo tại tỉnh vẫn giữ nguyên như mô hình sáp nhập, mô hình Trung cấp nghề đạt chuẩn và mô hình liên kết sẽ được thực hiện đồng thời, từ đó so sánh mô hình nào hiệu quả sẽ cho nhân rộng. Tuy nhiên, trong thời gian tới phải có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng nghề bằng các chỉ tiêu cụ thể, nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.
Ý kiến bạn đọc