Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát tại huyện Quang Bình

16:39, 30/11/2012

HGĐT- Trong các ngày từ 28, 29.11, Đoàn công tác của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Đinh Minh Tung, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả triển khai, thực hiện các chính sách về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại huyện Quang Bình.


Qua giám sát cho thấy, việc triển khai thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với gia đình sản xuất, kinh doan tại vùng khó khăn; tín dụng đối học sinh, sinh viên và Nghị định số: 78/2002/NĐ – CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo. UBND huyện đã chỉ đạo Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH huyện chủ động phối hợp tốt với các tổ chức chính trị, xã hội nhận uỷ thác; Ban xoá đói, giảm nghèo các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó đặc biệt là chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn; học sinh sinh viên (HSSV); người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, cho toàn thể nhân dân trên địa bàn biết và tiếp cận với nguồn vốn.Ngân hàng CSXH huyện chủ động nắm bắt nhu cầu vay vốn của các đối tượng từ cơ sở, nhất là việc giải ngân cho vay tại các điểm giao dịch xã cùng với phương thức cho vay uỷ thác từng phần thông qua các tổ chức Hội, đoàn thể đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng và hộ gia đình có HSSV đủ điều kiện vay vốn. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện luôn chủ động phối hợp với các thành viên của Ban đại diện HĐQT huyện, các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan ban, ngành thành lập các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra trực tiếp công tác cho vay theo quy định trên địa bàn. Các trường hợp được kiểm tra đều đảm bảo xác nhận đúng đối tượng vay vốn, đúng quy trình, qua kiểm tra không phát hiện trường hợp nào sử dụng vốn vay sai mục đích. Kết quả, tính đến 31.10.2012: Tổng nguồn vốn thực hiện là 141,464 triệu đồng, trong đó: nguồn vốn hỗ trợ từ TW là 140, 968 triệu đồng; nguồn vốn huy động tại địa phương là 496 triệu đồng; nhận ủy thác từ Ngân sách địa phương là 300 triệu đồng. Tổng dư nợ: 137, 433 triệu đồng/9 chương trình cho vay với 8.170 khách hàng, đạt 97,1% so với KH giao. Nợ xấu: là 1, 625 triệu đồng, chiếm 1,2% tổng dư nợ, số nợ quá hạn tập trung chủ yếu ở một số chương trình tín dụng như: cho vay hộ nghèo; cho vay xuất khẩu lao động; cho vay HSSV. Nhìn chung, các chương trình chính sách cho vay đối với hộ nghèo, HSSV... với mức lãi suất cho vay ưu đãi phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người vay đầu tư nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh. Trong những năm qua nhờ nguồn vốn chính sách, hàng ngàn hộ gia đình có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập kinh tế hộ gia đình, giải quyết việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nhiều HSSV là con em hộ nghèo, hộ trong hoàn cảnh khó khăn về tài chính có nguy cơ bỏ học, được tiếp tục con đường học tập của mình.

 

Bên cạnh đó một số hộ vay vốn gặp rủi ro, do nguyên nhân khách quan, hay do một số hộ vay vốn sử dụng vốn sai mục đích, một số hộ không có ý thức trong việc trả nọ dẫn đến nợ quá hạn, khó thu hồi...

 

Đoàn giám sátđã kiến nghị UBND huyện chỉ đạo Ngân hàng CSXH huyện hoàn thành 100% các chỉ tiêu tín dụng, chỉ tiêu tài chính năm được Ngân hàng CSXH tỉnh giao; chỉ đạo việc bình xét cho vay đúng quy trình, đúng đối tượng thụ hưởng tạo lòng tin cho nhân dân. Chỉ đạo Ngân hàng CSXH huyện, Tổ chức chính trị nhận uỷ thác (Hội ND, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội CCB và Đoàn thanh niên); UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện nghiêm túc, triệt để Đề án đã được Giám đốc NHCSXH tỉnh phê duyệt, trong đó tập trung các giải pháp cụ thể: Đánh giá, phân loại nợ để có biện pháp xử lý phù hợp, có hiệu quả việc rà soát, xử lý nợ xấu. Phân công cán bộ phụ trách địa bàn cùng Tổ thu nợ cấp xã xuống hộ để đôn đốc thu hồi nợ quá hạn, nợ bị chiếm dụng và lãi tồn đọng; tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Hội làm uỷ thác, Ban quản lý tổ tiết kiệm vay vốn nhằm quản lý đồng vốn cho vay của các đối tượng sử dụng đúng mục đích, hiệu quả...


THANH TRÚC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

ĐBQH tiếp xúc cử tri tại Bắc Mê
HGĐT- Ngày 29.11, ông Thào Hồng Sơn, Trưởng đoàn ĐBQH khóa 13 tỉnh Hà Giang đã tiếp xúc cử tri tại xã Yên Định (Bắc Mê). Cùng dự có lãnh đạo huyện, xã và đông đảo cử tri xã Yên Định.
30/11/2012
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly làm việc tại Thôn Khiềm (Bắc Quang)
HGĐT- Ngày 29.11, Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc tại thôn Khiềm xã Quang Minh (Bắc Quang); cùng đi có lãnh đạo Sở Văn hóa thông tin và UBND huyện Bắc Quang.
30/11/2012
Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy kiểm điểm tự phê bình theo nghị quyết T.Ư 4(Khóa XI)
HGĐT - Trong 2 ngày 27-28.11, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân các đồng chí là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
28/11/2012
Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Kết luận của đoàn kiểm tra UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và giải pháp thực hiện 3 tháng cuối năm 2012
HGĐT - Sáng 28.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai các Kết luận của Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng tại 11 huyện, thành phố và Công văn của UBND tỉnh về tập trung chỉ đạo khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ năm 2012.
28/11/2012