Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang thăm và làm việc tại Hà Giang

15:46, 15/10/2012

HGĐT- Như tin đã đưa, sau khi đi khảo sát nguồn cây dược liệu tại 4 huyện phía Bắc, chiều 12.10, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Cao Minh Quang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh. Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở Y tế, Khoa học - Công nghệ, Nông nghiệp - PTNT.



Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác.


Đồng chí Nguyễn Đức Quý, Giám đốc Sở Y tế đã báo cáo với đoàn công tác của Bộ Y tế những nét chính về kết quả của ngành đạt được trong thời gian qua. Ngành Y tế Hà Giang đã nêu một số đề xuất, kiến nghị với Bộ Y tế và Thứ trưởng Cao Minh Quang như: Bộ sớm giao kinh phí hàng năm các chương trình mục tiêu Quốc gia để tổ chức thực hiện đúng tiến độ kế hoạch giao; Bộ Y tế cần ưu tiên cho các hoạt động đào tạo đối với tỉnh Hà Giang nhằm tăng nguồn lực là cán bộ có trình độ cao công tác tại tỉnh; cần ban hành chính sách đãi ngộ đặc biệt cho cán bộ y tế khu vực miền núi, vùng sâu, xa, biên giới nhằm thu hút và phát triển đội ngũ cán bộ y tế cơ sở; tiếp tục tăng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho y tế Hà Giang.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo ngành Y tế cũng đã báo cáo với Thứ trưởng Bộ Y tế và đoàn công tác về tình hình phát triển cây dược liệu trên địa bàn Hà Giang. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, Hà Giang hiện có trên 1.000 loài dược liệu với tổng số diện tích tự nhiên và cây trồng gần 8.000 ha. Cây dược liệu được phân bố tại tất cả các huyện, trong đó tập trung nhiêu tại một số huyện như: Vị Xuyên, Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì và được tỉnh Hà Giang xác định là một tiềm năng lớn có thể khai thác phục vụ phát triển KT-XH. Tuy nhiên, hiện nay ở Hà Giang chưa có nhà đầu tư liên doanh, liên kết quy hoạch và tạo vùng nguyên liệu hàng hóa, nhằm khai thác, chế biến, tiêu thụ sản phẩm dược liệu... một cách bền vững.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang và các ngành, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, CCVC ngành Y tế Hà Giang đạt được trong những năm qua. Ngay sau buổi làm việc này, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ phối hợp với tỉnh Hà Giang triển khai ngay đề án phát triển cây dược liệu. UBND tỉnh Hà Giang cần chỉ đạo các ngành thống kê danh mục 26 cây dược liệu đỏ để bảo vệ. Đồng thời tỉnh cần ban hành ngay quy chế khai thác, sử dụng nguồn cây dược liệu trên địa bàn. Các đơn vị của Bộ Y tế cần khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang và các sở, ngành xây dựng mô hình sản xuất, chế biến nguồn cây dược liệu; xây dựng xưởng sản xuất, chế biến dược liệu ngay tại vùng nguyên liệu. Viện Dược liệu cần khẩn trương triển khai các nghiên cứu, quy hoạch, đánh giá tiềm năng, hiện trạng, xây dựng vùng trồng và phát triển các sản phẩm mới từ nguồn dược liệu là thế mạnh của Hà Giang. Xây dựng mô hình phát triển dược liệu hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương và phát triển KT-XH của Hà Giang. Đặc biệt, cần phối hợp với các đơn vị sản xuất, bao tiêu nguồn dược liệu tại Hà Giang.

Ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của ngành Y tế Hà Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo các Cục, Vụ và các thành viên trong đoàn công tác cùng nghiên cứu, thảo luận để tiếp tục tìm ra hướng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của ngành Y tế Hà Giang đang gặp phải để khẩn trương đề xuất với lãnh đạo Bộ Y tế triển khai thực hiện. 

Ngay sau buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến và các đại biểu đã chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ dược liệu giai đoạn 2012-2020 của Viện Dược liệu (Bộ Y tế ) và Sở Khoa học-Công nghệ tỉnh Hà Giang.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chân thành cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và các thành viên trong đoàn. Mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Hà Giang tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, quan tâm, giúp đỡ của Bộ Y tế. UBND tỉnh Hà Giang sẽ chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai tốt chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm khai thác bền vững, có hiệu quả nguồn tài nguyên dược liệu phục vụ sự nghiệp y tế và phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.


MINH TÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Ngày 13.10, tại phòng họp UBND tỉnh, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
15/10/2012
Đoàn công tác của tỉnh làm việc tại huyện Quang Bình và thành phố Hà Giang
HGĐT- Tiếp tục chương trình làm việc tại các huyện, thành phố, sáng 14, 15.10, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quang Bình, thành phố Hà Giang.
15/10/2012
Giao ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội
HGĐT- Ngày 12.10, Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị giao ban công tác MTTQ và các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội 9 tháng đầu năm 2012. Đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.
12/10/2012
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông “Phát động phong trào thi đua nước rút nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2012”
HGĐT- “Phát động phong trào thi đua nước rút trên tất cả các lĩnh vực nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2012; tăng cường giám sát chi ngân sách và đẩy mạnh các biện pháp thu ngân sách để đạt, vượt kế hoạch năm; huy động cả hệ thống chính trị thực hiện các chương trình, đề án, phương án”, đó là những nội dung chỉ đạo trọng tâm của đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ
12/10/2012