Một số kiến nghị của cử tri Hà Giang đối với Quốc hội, Chính phủ

08:34, 27/10/2012

HGĐT- Trước Kỳ họp thứ tư - Quốc hội khóa XIII, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ta, do đồng chí Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIII tỉnh Hà Giang cùng các đồng chí đại biểu trong đoàn đã đến tiếp xúc cử tri tại 21 điểm của 11 huyện, thành phố trong tỉnh để thông báo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ tư - Quốc hội khóa XIII.


Tại các điểm tiếp xúc, đa số các ý kiến cử tri trong tỉnh đều tiếp tục kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành của Trung ương xem xét qui định một số chính sách cho phù hợp thực tế, cụ thể:

 

Đề nghị Chính phủ xem xét quy định kéo dài thời hạn sử dụng thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) đối với người nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn từ 1 năm lên 3 năm. Vì hiện nay thời hạn sử dụng 1 năm là quá ngắn và việc triển khai làm thẻ BHYT còn chậm, ảnh hưởng đến thời gian cho người sử dụng thẻ và tốn kém cho ngân sách; xem xét bổ sung đối tượng là người dân tộc Kinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội (KT - XH) đặc biệt khó khăn được ngân sách Nhà nước mua BHYT như người dân tộc thiểu số. Thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ - TTg ngày 9.11.2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-Pu-Chia, giúp bạn Lào sau ngày 30.4.1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, theo đó đối tượng là những người trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc thì được hưởng chế độ, những người làm nhiệm vụ ở tuyến sau thì không được hưởng chế độ, đề nghị Chính phủ xem xét có chế độ, chính sách cho đối tượng là người làm nhiệm vụ tuyến sau.

 

Về chính sách đối với giáo dục, đào tạo, hiên nay trẻ trong độ tuổi 5 tuổi đang học ở các cơ sở giáo dục Mầm non có cha, mẹ thường trú ở các xã biên giới, núi cao, hải đảo và các xã có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn đã được hỗ trợ tiền ăn trưa với mức 120.000đ/tháng/cháu, theo Thông tư số 29/2011/TTLB - BGDĐT - BTC ngày 15/7/2011 của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Tài chính. Còn đối với các cháu mẫu giáo 3, 4 tuổicùng một trường học với các cháu năm tuổi chỉ được hỗ trợ 70.000đ/tháng theo Nghị định 49/2010/NĐ - CP ngày 14/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ nên việc tổ chức cho các cháu ăn trưa rất bất cập. Mặc dù hiện nay đã có chính sách cho các cháu 3, 4 tuổi theo Quyết định 60/2011/QĐ-TTg nhưng cho đến nay chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành chức năng khẩn trương hướng dẫn thực hiện Quyết định 60/2011/QĐ - TTg.

 

Đề nghị Chính phủ xem xét nâng mức trợ cấp xã hội đối với học sinh, sinh viên ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn cho phù hợp với điều kiện KT-XH hiện nay. Vì theo Quyết định số 194/2001/QĐ - TTg, ngày 21/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh mức học bổng chính sách và trợ cấp xã hội đối với học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số từ năm 2001 đến nay, mức lương tối thiểu đã tăng 3,95 lần, mức trợ cấp xã hội cho học sinh dân tộc thiểu số đang hưởng 140.000 đồng/tháng là quá thấp.

 

Hiện nay Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào các dân tộc thiểu số rất ít người, mỗi dân tộc có một chương trình, dự án riêng, nhỏ, lẻ gây khó khăn cho công tác quản lý. Đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu ban hành một chính sách chung hỗ trợ cho đồng bào các dân tộc thiểu số rất ít người (tập trung về một mối), thống nhất quản lý để cơ sở dễ triển khai, thực hiện và nhanh chóng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quy hoạch và di dân xây dựng vùng kinh tế mới, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa từng dân tộc.

 

Xem xét nâng hỗ trợ tiền dầu thắp sáng cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách, hộ nghèo ở những nơi chưa có điện lưới (theo Quyết định 289/QĐ - TTg ngày 18.3.2008) tương đương với mức hỗ trợ giá điện cho các hộ nghèo (theo Quyết định 268/QĐ - TTg ngày 23.2.2011của Thủ tướng Chính phủ để tránh thiệt thòi giữa các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách chưa được sử dụng điện lưới. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, tổng hợp và phân loại báo cáo trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ tư - Quốc hội khóa XIII.
Thanh Trúc (VP Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tư vấn đầu tư hồ chứa nước sinh hoạt 4 huyện vùng cao
HGĐT - Ngày 25.10, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tư vấn đầu tư hệ thống hồ chứa nước sinh hoạt 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc, các nhà khoa học thuộc Viện khoa học Thuỷ lợi (Bộ NN-PTNT), Viện khoa học Địa chất (Bộ TN-MT).
26/10/2012
Họp Ban Vận động thu hút và quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA trên địa bàn tỉnh
HGĐT - Sáng 26.10, Ban Vận động (BVĐ) thu hút và quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA trên địa bàn tỉnh tổ chức họp nhằm đánh giá kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
26/10/2012
Vai trò thẩm tra báo cáo, đề án và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp của HĐND thành phố Hà Giang
HGĐT- Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Giang là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở địa phương, quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng và phát triển KT – XH, củng cố an ninh, quốc phòng, không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, làm tròn nghĩa vụ của thành phố đối với tỉnh, với Nhà nước.
25/10/2012
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ các huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì
HGĐT- Sáng 23.10, Đảng bộ huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 16 (mở rộng). Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh...
24/10/2012