Đoàn công tác Ban chỉ đạo Thương mại biên giới Trung ương làm việc tại tỉnh ta

08:53, 23/10/2012

HGĐT- Sáng 21.10, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Thương mại biên giới (BCĐTMBG) Trung ương do đồng chí Nguyễn Duy Phú, Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại miền núi, Bộ Công Thương làm trưởng đoàn cùng các thành viên là lãnh đạo các Vụ, phòng thuộc các Cơ quan Trung ương của các Bộ, ngành nằm trong BCĐTMBG Trung ương đã có buổi làm việc tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo Hoạt động thương mại biên giới tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.


Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Sơn đã thông báo khái quát với Đoàn công tác về tình hình thực hiện chính sách thương mại biên giới cũng như hoạt động thương mại biên giới 9 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đã có 127 doanh nghiệp và tư thương tham gia xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh (tăng 73,9% so với cùng kỳ năm trước), đạt tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 219,3 triệu USD (tăng 16,9% so với cùng kỳ). Việc thực hiện chính sách thương mại biên giới tiếp tục được triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, đó chính là các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn liên quan đến công tác quản lý hoạt động thương mại biên giới chưa có sự thống nhất, rõ ràng, đồng bộ và đôi khi còn chồng chéo dẫn tới khó khăn trong triển khai thực hiện tại địa phương. Sự hạn chế trong phân cấp quản lý và sự cứng nhắc của cơ chế, chính sách dẫn tới các địa phương bị động trong công tác điều hành hoạt động thương mại biên giới; danh mục hàng hóa được phép trao đổi của cư dân biên giới và định mức giá trị hàng hóa được miễn thuế chưa phù hợp với thực tiễn. Phương thức nhập khẩu hàng hóa còn có các quy định chưa thống nhất về hàng hóa xuất, nhập khẩu theo phương thức tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu...

 

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau trao đổi, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách quản lý và điều hành hoạt động thương mại biên giới của địa phương trong thời gian tiếp theo. Qua đó, nội dung chủ yếu tập trung vào tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng trong công tác hội nhập, nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Đầu tư cơ sở hạ tầng, đường giao thông tới các cửa khẩu, các xã biên giới, cải tạo, nâng cấp các chợ xã biên giới, chợ cửa khẩu đáp ứng nhu cầu giao lưu kinh tế, trao đổi hàng hóa, dịch vụ cư dân biên giới...

 

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Duy Phú cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo tỉnh đã dành cho Đoàn và tiếp thu những ý kiến đề xuất, kiến nghị để trình các cấp lãnh đạo xem xét, giải quyết. Trước đó, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại các cửa khẩu: Săm Pun (Mèo Vạc), Xín Mần (Xín Mần), Thanh Thủy (Vị Xuyên).


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp mặt cán bộ nữ tiêu biểu các cấp nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10
HGĐT- Nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò tham gia quản lý của đội ngũ cán bộ nữ các cấp trong tỉnh; động viên đội ngũ cán bộ nữ khắc phục khó khăn, phát huy sức sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
22/10/2012
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm việc tại huyện Vị Xuyên
HGĐT- Chiều 19.10, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Vị Xuyên nhằm kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH 9 tháng đầu năm 2012. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.
22/10/2012
Hội nghị lần thứ 15 (mở rộng) BCH Đảng bộ thành phố Hà Giang
HGĐT - Ngày 18.10, Đảng bộ thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị lần thứ 15 (mở rộng), nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.
20/10/2012
Giao ban Khối Văn hóa - xã hội
HGĐT - Sáng 19.10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban Khối Văn hóa - xã hội 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
20/10/2012