Hội nghị trực tuyến triển khai Quy hoạch phát triển nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội

16:27, 29/09/2012

HGĐT - Chiều 28.9 tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Quy hoạch phát triển nhân lực Quốc gia và đào tạo theo nhu cầu xã hội, tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, quán triệt và triển khai Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội giai đoạn 2011-2015.


Dự và chủ trì hội nghị tại đầu cầu Hà Nội có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ Quốc gia về Quy hoạch và đào tạo theo nhu cầu xã hội; đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Lao động – TBXH, Bộ Tài chính và các cơ quan trực thuộc Chính phủ… Dự và chủ trì tại đầu cầu Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

 

Tại hội nghị, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo tình hình xây dựng, phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực của các Bộ, ngành và địa phương; Dự kiến kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá việc triển khai Quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2020 của các Bộ, ngành và địa phương và tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong đó nêu rõ: Đến nay cơ bản các Bộ, ngành và địa phương đã hoàn thành phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2020 theo Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã hoàn thành việc xây dựng Bộ chỉ tiêu đánh giá phát triển nhân lực phục vụ giám sát thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực, đồng thời thực hiện tốt vai trò làm đầu mối xây dựng Thông tư Liên Bộ hướng dẫn xây dựng kế hoạch tài chính thực hiện Quy hoạch và phát triển nhân lực… Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo về công tác đào tạo theo nhu cầu xã hội 8 tháng đầu năm 2012; trình bày một số nội dung chính của Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ và vai trò của Bộ, ban, ngành T.Ư trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 18. Bộ Lao động Thương binh và xã hội báo cáo Kế hoạch tổng thể thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực của ngành LĐTB và xã hội; Bộ Tài chính báo cáo Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được giao trong Chỉ thị số 18.

 

Sau phần báo cáo của các Bộ, hội nghị đã tập trung thảo luận. Các Bộ, ban, ngành và một số tỉnh, thành phố đã báo cáo với Chính phủ tiến độ triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực và những đề xuất, kiến nghị, bổ sung các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

 

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011-2020 và Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là định hướng, căn cứ để tổ chức đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội, gắn kết giữa cung và cầu về nhân lực, hướng công tác đào tạo vào việc thực hiện các mục tiêu của Quy hoạch phát triển nhân lực của cả nước và các Bộ, ngành địa phương. Theo đó trong thời gian tới, các địa phương cần chủ động nguồn nhân lực đã qua đào tạo để thu hút đầu tư và tăng lợi thế cạnh tranh; khuyến khích các doanh nghiệp có nguồn đầu tư cho đào tạo nhân lực; tổ chức công bố Quy hoạch và triển khai Quy hoạch… các Bộ, ngành T.Ư tổ chức công bố kế hoạch nhân lực của ngành và có mô hình đào tạo gắn với ngành mình; các Bộ đặc thù có hướng dẫn và lập kế hoạch kiểm tra việc thực hiện tại các địa phương; hướng dẫn các địa phương rà soát nguồn nhân lực đã qua đào tạo cao đẳng, đại học chưa có việc làm…Trước yêu cầu đó, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức sử dụng lao động tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được phân công tại Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ.

Tin, ảnh: Hữu Thụy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vui Tết Trung thu
HGĐT- Ngày 27.9 (tức 12.8 âm lịch), trường Tiểu học Thượng Mỹ, xã Việt Vinh (Bắc Quang) và trường Mầm non Hoa Lê (thành phố Hà Giang) tổ chức vui Tết Trung thu cho các em học sinh trong trường. Dự, vui Tết Trung thu cùng các cháu học sinh 2 trường có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Quang, thành phố Hà Giang.
29/09/2012
Khai mạc Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV, lần thứ 15 mở rộng
HGĐT - Sáng 29.9, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV, lần thứ 15 (mở rộng) đã chính thức khai mạc.
29/09/2012
Thăm, tặng quà người cao tuổi, người nghèo
HGĐT- Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1.10.2012 và ngày vì người nghèo, sáng 27.9, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến thăm, tặng quà cho các cụ là người cao tuổi, người nghèo trên địa bàn 2 xã Việt Vinh và Quang Minh (Bắc Quang). Cùng đi có lãnh đạo huyện Bắc Quang, đại diện các phòng, ban của huyện.
28/09/2012
Tỉnh sẽ từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
HGĐT- Đó là ý kiến phát biểu của đồng chí Lê Quang Triều, Thường vụ Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ tại buổi làm việc với Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp và Hội Doanh nghiệp ngày 27.9.
28/09/2012