Đồng chí Lê Quang Triều Ủy viên BTV, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy dự Hội nghị sơ kết mô hình phát triển kinh tế tại xã Việt Lâm

16:15, 19/09/2012

HGĐT- Ngày 19.9, Đảng ủy, UBND xã Việt Lâm tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá mô hình phát triển kinh tế chào mừng Đại hội Đảng bộ xã khóa XXII, nhiệm kỳ 2010-2015. Dự hội nghị có đồng chí Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, huyện; lãnh đạo huyện Vị Xuyên; đại diện các thôn và hộ gia đình tiêu biểu của xã.



Đồng chí Lê Quang Triều phát biểu tại hội nghị.


Tháng 10.2009, UBND huyện Vị Xuyên đã có Quyết định về việc hỗ trợ lãi suất 100% cho 5 mô hình phát triển tại xã Việt Lâm trong thời gian 36 tháng, với số tiền gần 150 triệu đồng. Qua 3 năm thực hiện cho thấy mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập của các hộ gia đình tăng, mức sống được cải thiện rõ rệt, thúc đẩy phát triển KT-XH theo hướng chuyên môn hóa nông nghiệp, nông thôn, theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế hộ, kinh tế của xã. Điển hình như hộ gia đình anh Ma Văn Toàn, vay số tiền 100 triệu đồng để đầu tư vào xây dựng chuồng trại và mua lợn giống, mỗi năm xuất bán 3 lứa, sau 3 năm thực hiện mô hình đã thu được số tiền trên 3 tỷ đồng, đem lại lợi nhuận hơn 730 triệu đồng; gia đình anh Nguyễn Văn Quyên, vay 90 triệu đồng để nuôi trâu. Sau 3 năm, đã cho thu nhập trên 90 triệu đồng tiễn lãi… Các mô hình chăn nuôi khác như gà, cá cũng đã tạo ra lợi nhuận đáng kể cho người dân.

 

Thảo luận tại hội nghị, các ý kiến đều đánh giá cao tính hiệu quả từ mô hình, đặc biệt là ý tưởng, cách thức tổ chức thực hiện và sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành được phân công, đã giúp cho bà con nông dân xã Việt Lâm thực hiện thành công mô hình phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi. Theo đó sau 3 năm thực hiện mô hình, người dân trong xã đã học được cách thức, phương pháp chăn nuôi theo mô hình trang trại, đem lại nguồn thu nhập ổn định và mang tính bền vững cao. Các ý kiến cũng cho rằng mô hình cần được nhân rộng trên địa bàn xã và mở rộng các đối tượng được tham gia, khắc phục tình trạng như hiện nay là quy mô và số hộ tham gia mô hình còn nhỏ, chỉ chiếm 0,45% trên tổng số hộ của xã, chưa có hợp đồng kinh tế đầu ra ổn định và chưa trở thành thương hiệu của địa phương…

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Quang Triều đánh giá cao và ấn tượng với những kết quả của mô hình được huyện Vị Xuyên thực hiện tại xã Việt Lâm, đặc biệt là các ý kiến của các hộ tham gia đã khẳng định thêm tính hiệu quả của mô hình, đồng chí nhấn mạnh: Mô hình cần được tiếp tục nghiên cứu để mở rộng thêm trên địa bàn các xã, thị trấn và đến đông đảo với người dân; không mắc bệnh thành tích để đánh giá đúng hiệu quả của mô hình; hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp cần tiếp tục thực hiện tốt vai trò là “Bà đỡ” cho người nông dân phát triển kinh tế hộ gia đình; các ban, ngành, đoàn thể, nhất là xã Việt Lâm cần tích cực tham gia vào cuộc, hướng dẫn bà con nông dân, cùng với phát triển kinh tế từ chăn nuôi, cần mở rộng các ngành, nghề khác theo tiềm năng, thế mạnh của xã để đưa kinh tế của xã ngày càng phát triển toàn diện, xứng đáng là xã điểm trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh.


HỮU THỤY

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông tiếp xã giao Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Việt Nam
HGĐT- Tối 17.9, tại phòng khách UBND tỉnh, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp xã giao đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Việt Nam cùng đoàn công tác Agribank Việt Nam lên thăm và tặng quà an sinh xã hội tại tỉnh ta. Cùng dự có lãnh đạo Agribank Việt Nam Chi nhánh Hà Giang, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.
18/09/2012
Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh làm việc với BTV Huyện ủy Đồng Văn
HGĐT- Chiều 17.9, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Đồng Văn về công tác tổ chức cán bộ.
18/09/2012
Xín Mần tổng kết 10 năm thực hiện công tác tăng cường cán bộ về cơ sở
HGĐT- Vừa qua, huyện Xín Mần đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác tăng cường cán bộ về cơ sở theo Nghị quyết 14 của BTV Tỉnh ủy.
18/09/2012
Hoàng Su Phì khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
HGĐT - Tối 15.9, tại thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc lần thứ V và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
17/09/2012