Đảng bộ thành phố đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát

08:49, 20/09/2012

HGĐT - Kiểm tra, giám sát là công việc thường xuyên để phát hiện, ngăn ngừa và uốn nắn những sai phạm của đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng, tránh xảy ra tình trạng “Cái sảy, nảy cái ung”, việc bé không ngăn chặn thành việc lớn... Đó là phương châm, là cách làm của UBKT Thành ủy Hà Giang trong những năm qua, góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt chức năng lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.


Thực hiện Nghị quyết 14 của BCH T.Ư Đảng (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; Hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, BCH Trung ương (khóa XI) “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, ngay từ cuối năm 2011, đầu năm 2012, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức cơ sở Đảng, đưa vào chương trình lãnh đạo chung của Đảng bộ thành phố; đồng thời xác định rõ trọng tâm, trọng điểm công tác kiểm tra, giám sát để phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ chỉ đạo cấp ủy cấp dưới xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện.

 

Nói về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng thời gian qua, đồng chí Phan Thị Tuyên, Chủ nhiệm UBKT cho biết: Ban Thường vụ Thành ủy luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, vì vậy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát mà trọng tâm là công tác kiểm tra đối với đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra 6 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, trong đó đã kiểm tra xong 3 đảng viên, xử lý kỷ luật 1 đảng viên, chưa đến mức kỷ luật 2 đảng viên, còn 3 đảng viên đang kiểm tra chưa kết luận; kiểm tra 1 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm trong việc lãnh đạo thực hiện hỗ trợ xi măng xây dựng nông thôn mới, quản lý đất đai...

 

trên địa bàn. Cùng với công tác kiểm tra, công tác giám sát cũng được Thành ủy và các tổ chức cơ sở Đảng quan tâm. UBKT Thành ủy đã bám sát Hướng dẫn số 03 của BTV Thành ủy tập trung giám sát việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; việc tổ chức, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo, vùng đặc biệt khó khăn và việc thực hiện Chương trình 134 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số... Kết quả giám sát đã kịp thời chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm của tổ chức Đảng và của cán bộ, đảng viên để có biện pháp khắc phục, sửa chữa, giúp cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng phát triển tốt hơn.

 

Qua kiểm tra, giám sát, các cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở đã nhận thức rõ trách nhiệm và vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát; coi công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Thông qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện, ngăn ngừa và uốn nắn những sai phạm của đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng, tránh xảy ra tình trạng “Cái sảy, nảy cái ung”, việc bé không ngăn chặn trở thành việc lớn; các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong Đảng bộ đã có những chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật Đảng; chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên được nâng lên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên, trong thực tế, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng; một số Đảng ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện còn chậm, hoặc thực hiện chưa toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chưa chú trọng đến nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm...

 

Trước những diễn biến và tác động phức tạp của mặt trái cơ chế thị trường, để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức và hành động đối với các tổ chức cơ sở Đảng của thành phố, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Giang cho biết: Thời gian tới, các cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt mục tiêu, quan điểm và các quy định của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát một cách thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị mình. Qua đó nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan đơn vị trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng. Các cấp ủy chủ động tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch năm 2012 đã đề ra. Chỉ đạo UBKT cùng cấp thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng quy định trong đó nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đồng thời tham mưu giúp cấp ủy triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy; thực hiện tốt hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 về “một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, qua kiểm tra đánh giá đúng thực trạng tình hình, phát hiện sớm những hạn chế, thiếu sót, vi phạm khuyết điểm, xác định nguyên nhân để có các biện pháp cụ thể chấn chỉnh, uốn nắn, khắc phục kịp thời.

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng chí Lê Quang Triều Ủy viên BTV, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy dự Hội nghị sơ kết mô hình phát triển kinh tế tại xã Việt Lâm
HGĐT- Ngày 19.9, Đảng ủy, UBND xã Việt Lâm tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá mô hình phát triển kinh tế chào mừng Đại hội Đảng bộ xã khóa XXII, nhiệm kỳ 2010-2015. Dự hội nghị có đồng chí Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, huyện; lãnh đạo huyện Vị Xuyên; đại diện các thôn và hộ gia đình tiêu biểu của xã.
19/09/2012
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông tiếp xã giao Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Việt Nam
HGĐT- Tối 17.9, tại phòng khách UBND tỉnh, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp xã giao đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Việt Nam cùng đoàn công tác Agribank Việt Nam lên thăm và tặng quà an sinh xã hội tại tỉnh ta. Cùng dự có lãnh đạo Agribank Việt Nam Chi nhánh Hà Giang, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.
18/09/2012
Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh làm việc với BTV Huyện ủy Đồng Văn
HGĐT- Chiều 17.9, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Đồng Văn về công tác tổ chức cán bộ.
18/09/2012
Xín Mần tổng kết 10 năm thực hiện công tác tăng cường cán bộ về cơ sở
HGĐT- Vừa qua, huyện Xín Mần đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác tăng cường cán bộ về cơ sở theo Nghị quyết 14 của BTV Tỉnh ủy.
18/09/2012