Yên Minh nâng cao chất lượng công tác của Ủy ban Kiểm tra cấp xã, thị trấn

07:09, 25/08/2012

HGĐT- Nhằm nâng cao công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ Đảng cơ sơ;. từ năm 2009, Huyện ủy Yên Minh đã triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện”. Qua hơn 3 năm triển khai, đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) cấp xã, thị trấn.



Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát giúp người dân thôn Séo Hồ, xã Na Khê thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Từ năm 2008 trở về trước, công tác kiểm tra, giám sát của UBKT cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế: Nhận thức của một số cấp ủy, UBKT và nhiều đảng viên, kể cả cấp ủy viên về công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế; UBKT các xã, thị trấn chưa biết đề ra chương trình, nội dung công tác kiểm tra, giám sát theo nhiệm vụ trọng tâm trong từng thời gian cụ thể, dẫn đến việc xác định nội dung kiểm tra, giám sát chưa có trọng tâm, trọng điểm; một số Đảng bộ không quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về tổ chức và hoạt động của UBKT; trong việc kiểm tra, giám sát theo điều 30, một số Đảng ủy cơ sở chưa chủ động thực hiện theo kế hoạch, lúng túng về phương pháp, quy trình thực hiện; đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra chưa được đào tạo chuyên môn, nhận thức hạn chế, ý thức trách nhiệm với công việc chưa cao. Đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Bí thư Huyện ủy Yên Minh cho biết: “Trước thực tế tồn tại, yếu kém trong công tác kiểm tra, giám sát ở các Đảng ủy trực thuộc, nhất là ở đảng bộ các xã, thị trấn. Từ năm 2009, Huyện ủy Yên Minh xây dựng, triển khai Đề án nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ở cơ sở thuộc Đảng bộ huyện. Mục tiêu đề ra là đến năm 2011 tất cả các chi, đảng bộ, UBKT cơ sở và các đảng viên đều thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát”.


Ngay sau khi đề án được triển khai, Huyện ủy Yên Minh đã tổ chức triển khai nội dung, hướng dẫn thực hiện đề án tới các Đảng bộ trực thuộc. Đồng thời quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư Đảng, Đảng bộ tỉnh, UBKT các cấp về công tác kiểm tra, giám sát. UBKT Huyện ủy cũng phân công cán bộ phụ trách theo dõi từng xã, thị trấn để hướng dẫn nghiệp vụ và đôn đốc cơ sở thực hiện. Đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra cũng dần được kiện toàn, cơ bản đáp ứng được công việc. Để đảm bảo cho công tác kiểm tra, giám sát, các Đảng bộ cơ sở đã quan tâm về cơ sở vật chất như: Bố trí tủ đựng tài liệu lưu trữ hồ sơ; tạo điều kiện cho sử dụng máy vi tính để làm hồ sơ; bố trí kinh phí để in, sao các loại biểu mẫu phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát. Ngoài ra, hàng năm, Huyện ủy Yên Minh cũng trích một phần kinh phí hỗ trợ cho cơ sở thực hiện các cuộc kiểm tra theo chuyên đề, số tiền hỗ trợ cho một cuộc kiểm tra, giám sát từ 250 đến 450 nghìn đồng tùy thuộc vào từng địa bàn.


Từ khi thực hiện đề án, công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng cơ sở đã được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch, đảm bảo đúng quy trình, đạt hiệu quả cao. Số lượng các cuộc kiểm tra chuyên đề tăng lên so với trước, từ năm 2009 đến năm 2011, UBKT ở các Đảng ủy trực thuộc đã tiến hành kiểm tra, giám sát theo Điều 30 được tổng cộng 138 cuộc kiểm tra và gần 30 cuộc giám sát. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cơ sở và đảng viên. Chính việc thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên và bài bản nên đã nâng cao được tinh thần, trách nhiệm của các chi bộ trực thuộc và mỗi đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ. UBKT cơ sở cũng chủ động thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32...


Qua hơn 3 năm triển khai, thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện”, nhận thức về nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT cơ sở đã được nâng lên rõ rệt, từ đó quan tâm đến công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Trong quá trình tổ chức kiểm tra, giám sát đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của địa phương để xác định đối tượng, nội dung và xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm. Các cuộc kiểm tra, giám sát ở cơ sở đã thực hiện theo các bước đúng quy trình, hồ sơ đảm bảo đầy đủ theo quy định. Cấp ủy Đảng cơ sở, đặc biệt là người đứng đầu đã thực sự vào cuộc, không còn hiện tượng khoán trắng công tác kiểm tra, giám sát cho UBKT mà tập trung chỉ đạo thường xuyên, sâu sát. UBKT các xã, thị trấn cũng đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Kinh nghiệm, chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra được nâng lên một bước...


Có thể khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng ủy cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện đã được nâng lên một bước, tạo nền móng vững chắc để các cấp ủy Đảng cơ sở thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong những năm tiếp theo. Những chuyển biến trong công tác này đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các khuyết điểm, vi phạm của các tổ chức Đảng và đảng viên. Góp phần làm trong sách bội bộ Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng trên địa bàn huyện.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thăm và làm việc tại tỉnh
HGĐT- Trong 3 ngày, từ 23 - 25.8, đồng chí Hà Hùng Cường, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng đoàn công tác đã lên thăm và làm việc với tỉnh về tình hình phát triển KT-XH, công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn.
24/08/2012
Hội nghị báo cáo viên tháng 8.2012
HGĐT- Ngày 22.8.20212, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị báo cáo viên tháng 8..2012.
24/08/2012
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng thăm một số làng văn hóa du lịch, làng nghề tại huyện Bắc Quang
HGĐT- Ngày 22.8, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng đến thăm một số làng văn hóa du lịch, làng nghề tại huyện Bắc Quang. Cùng đi có lãnh đạo cấp ủy, HĐND, UBND huyện Bắc Quang.
24/08/2012
Hội nghị trực tuyến phiên họp chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
HGĐT- Ngày 21 - 22.8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến phiên họp chất vấn đối với các Bộ: Lao động Thương binh và xã hội, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ.
23/08/2012