Nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đảng viên gắn xây dựng cơ sở Đảng TSVM ở Bắc Mê

14:39, 14/08/2012

HGĐT - Lấy kết quả học tập và rèn luyện về trình độ chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, ứng xử có văn hóa và hiệu quả công việc... của mỗi cán bộ, đảng viên để đánh giá chất lượng các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đang là một việc làm thường xuyên và hiệu quả ở các Chi, Đảng bộ trên địa bàn huyện Bắc Mê, góp phần xây dựng các cơ sở Đảng TSVM gắn với phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.


Đảng bộ huyện Bắc Mê hiện có 49 chi, đảng bộ trực thuộc, 208 chi bộ dưới đảng ủy với tổng số 2.812 đảng viên, gần 90 % các chi, đảng bộ đạt TSVM. Trong 6 tháng đầu năm 2012, Đảng bộ huyện đã kết nạp được thêm 109 đảng viên mới, chiếm 72,66% kế hoạch cả năm; trong đó có 79 đồng chí là đoàn viên thanh niên, 90 đồng chí là người dân tộc thiểu số, và có 61 đồng chí nữ; trên 82 % đảng viên mới kết nạp có trình độ THPT. Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới luôn được Đảng bộ huyện quan tâm, tạo điều kiện, nhờ vậy trình độ và bản lĩnh chính trị của đội ngũ đảng viên không ngừng được nâng cao, góp phần vào thực hiện thành công Nghị quyết TƯ4 của Đảng. 6 tháng đầu năm, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã phối hợp với các Ban xây dựng Đảng Huyện ủy, khối đoàn thể, Ban Chỉ huy quân sự huyện, các cơ quan, ban ngành cấp huyện, đảng ủy các xã, thị trấn đã mở được 19 lớpbồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho 1.086 học viên tham gia học tập thuộc 10 loại hình đào tạo như: Bồi dưỡng kết nạp Đảng; bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) cho Đảng viên mới kết nạp; sơ cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng nghiệp vụ cấp ủy cơ sở; bồi dưỡng LLCT và nghiệp vụ cho các Hội, đoàn thể ở sở, chuyên đề QP – AN... Việc nâng cao, chú trọng bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính cho cán bộ, đảng viên đã góp phần chuyển tải và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kiến thức, kỹ năng và chuyên môn nghiệp vụ trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho cán bộ đảng viên trong hệ thống chính trị trên địa bàn huyện. Thực hiện quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh...

Có mặt tại một buổi học của lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cấp ủy cơ sở do Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức, chúng tôi được chứng kiến một không khí rấtsôi nổi. Sau khi được học tập về lý luận, nghiệp vụ và công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, các học viên được tạo điều kiện để thảo luận về những vấn đề thực tiễn đang vướng mắc ở cơ sở trong công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội, xây dựng Đảng; một số chi bộ có cách làm hay được báo cáo kinh nghiệm để nhân rộng, giảng viên và học viên trao đổi cởi mở... qua đó nhằm tìm ra những giải pháp hiệu quả, xây dựng các chi, đảng bộ cơ sở TSVM. Thông qua các lớp bồi dưỡng LLCT và nghiệp vụ như thế, mỗi đảng viên không chỉ được cung cấp đầy đủ thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước mà còn tự rèn luyện cho mình một bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng, chủ động trong mọi tình huống. Với phương pháp giảng dạy đổi mới bằng việc đưa công nghệ thông tin vào bài giảng, chia nhóm, tổ thảo luận, giải quyết tình huống, ứng dụng vào thực tiễn từng cơ sở Đảng, từng địa phương, từng phong tục tập quán khác nhau của đồng bào các dân tộc... các bài học đã trở nên sôi nổi, gây hứng thú cho học viên và mang lại hiệu quả thiết thực. Anh Phạm Văn Miên, cán bộ Văn phòng Huyện ủy Bắc Mê chia sẻ sau khi tham gia lớp học về bồi dưỡng chuyên đề QP – AN cho đối tượng 3: “Sự trao đổi, thảo luận làm cho không khí buổi học trở nên sôi nổi, không khô cứng và nhàm chán như cách học chính trị trước đây, chúng tôi được các giảng viên đưa ra những tình huống khác nhau để cùng tìm hướng giải quyết. Kết thúc lớp học, học viên không chỉ được nâng cao về nhận thức, trình độ chính trị mà tự mình phải rèn luyện bản thân nhiều hơn...”.

 

Đặc biệt, để quán triệt tốt Nghị quyết TƯ4 đến mọi cán bộ đảng viên và tầng lớp nhân dân thì mỗi cán bộ đảng viên phải tự nhận thức và chỉnh đốn bản thân mình, phải là tấm gương tự học và rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị trong mọi hoàn cảnh. Tìm hiểu về vấn đề này tại cơ sở, đồng chí Vũ Văn Hường, Bí thư Đảng ủy xã Minh Sơn chia sẻ: “Với Đảng bộ xã Minh Sơn, chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các đảng viên, cán bộ tổ chức hội, đoàn thể khi tham gia các khóa học bồi dưỡng về LLCT, nghiệp vụ vì đây là một hoạt động rất thiết thực. Bằng các phương pháp giảng dạy đổi mới, các học viên đã được rèn luyện thêm về kiến thức, tư tưởng, lập trường chính trị, tác phong làm việc... đây cũng là hoạt động góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ...”. Đồng chí Nguyễn Thị Hường, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bắc Mê, giảng viên kiêm chức thường xuyên của các lớp bồi dưỡng LLCT cho biết thêm: “Những năm gần đây, Bắc Mê luôn quan tâm, chú trọng đến công tác dồi dưỡng trình độ LLCT, nghiệp vụ cho đảng viên ở cơ sở; muốn chỉnh đốn Đảng, xây dựng các chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh thì trước hết mỗi đảng viên phải là một tấm gương sáng, tự rèn luyện và sáng tạo. Khi trình độ chính trị, đạo đức nghề nghiệp được nâng cao và gắn với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thì hiệu quả công việc và hiệuquả xã hội sẽ có sức lan tỏa hơn rất nhiều...”.

AN GIANG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi công Nhà máy Thủy điện Nho Quế II và khánh thành Thủy điện Nho Quế III
HGĐT- Sáng 12.8, UBND tỉnh và Công ty Cổ phần Bitexco Nho Quế thuộc Tập đoàn Bitexco tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Thủy điện Nho Quế II và khánh thành Nhà máy Thủy điện Nho Quế III.
14/08/2012
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với khối đoàn thể, các hội đặc thù tỉnh
HGĐT- Sáng 10.8, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với khối đoàn thể, các hội đặc thù của tỉnh nhằm nắm bắt tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm 2012. Đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các cơ quan liên quan.
13/08/2012
Quán triệt và triển khai Nghị quyết 13 Hội nghị lần thứ 4 và các nghị quyết, kết luận Hội nghị lần thứ 5, BCH T.Ư Đảng (khóa XI)
HGĐT- Ngày 12.8, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết số 13-NQ/T.Ư Hội nghị lần thứ 4 và các nghị quyết, kết luận Hội nghị lần thứ 5, BCH T.Ư Đảng (khóa XI) cho đại diện các Chi, Đảng bộ, đội ngũ báo cáo viên và cán bộ Văn phòng Đảng ủy Khối...
13/08/2012
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát làm việc với tỉnh ta
HGĐT- Sáng 10.8, đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và đoàn công tác của Bộ đến thăm, làm việc tại tỉnh ta để tìm hiểu tình hình phát triển KT-XH, nông, lâm nghiệp, nông thôn mới và đào tạo nghề cho nông dân trên địa bàn.
13/08/2012