Giao ban trực tuyến Chương trình xây dựng nông thôn mới

16:05, 21/08/2012

HGĐT- Sáng 21.8, tại phòng 301, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh, tổ chức giao ban trực tuyến Chương trình xây dựng NTM với 11 huyện, thành phố.



      Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chủ trì tại Hội nghi giao ban.


Dự và chủ trì giao ban tại đầu cầu UBND tỉnh có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

           
Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM tháng 7 của Ban chỉ đạo tại cuộc họp đánh giá: Trong tháng 7, các sở, ngành tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh và BCĐ ban hành các quyết định về giao chỉ tiêu, kế hoạch, làm cơ sở cho các đơn vị triển khai thực hiện. Trên cơ sở kết quả đăng ký thực hiện tiêu chí xây dựng NTM của các huyện, thành phố, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đã đăng ký với Ban chỉ đạo T.Ư về XDNTM, phấn đấu đến năm 2015 có 40 xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức phát động chung sức xây dựng NTM. Trong tháng 7 và đầu tháng 8, tỉnh đã phê duyệt được 7 đồ án của các xã thuộc hai huyện Mèo Vạc và Đồng Văn, nâng tổng số xã được phê duyệt đồ án xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh lên 41 xã, 136 xã còn lại hiện đang triển khai và chờ thẩm định. Tính đến giữa tháng 8, với các nội dung nhà nước và nhân dân cùng làm, toàn tỉnh đã thực hiện được gần 28 nghìn mét đường bê tông liên thôn; hơn 7 nghìn mét đường bê tông liên xóm, liên gia; hơn 10.700 mét đường bê tông hộ gia đình; láng được 864 m2 nền nhà; xây dựng được 422 công trình vệ sinh và di dời được trên 7.300 chuồng trại… Trong xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM, đến nay đã có 100% các huyện hoàn thành việc xây dựng Đề án, trong đó một số làng vănhóa đã triển khai thực hiện các nội dung về chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình, xây dựng thiết chế văn hóa, làm đường giao thông… Tuy nhiên qua công tác kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng NTM tại các huyện cho thấy ở một số xã, chất lượng công trình không đảm bảo. Nguyên nhân chủ yếu là do Ban chỉ đạo huyện, xã chưa thực sự quan tâm đến quá trình triển khai thực hiện, thiếu hướng dẫn, kiểm tra, giám sát nhân dân, một số nhân dân còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ…

           
Các ý kiến tham gia tại đầu cầu các huyện và ý kiến của các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo chủ yếu đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời đề ra các kiến nghị, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

           
Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh: Tháng 8 là tháng xảy ra mưa lũ nhiều, đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ xây dựng NTM, song nhìn chung 11 huyện, thành phố đều tích cực thực hiện chương trình; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và ở nhiều địa phương đã xuất hiện những cách làm hay, dẫn đến khối lượng công việc được thực hiện lớn… Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí đã biểu dương các huyện, thành phố đã tích cực triển khai và đạt hiệu quả rõ rệt trong thời gian qua. Tuy nhiên còn một số tồn tại như: Nguồn vốn phân khai cho các huyện còn chậm; chất lượng công trình ở một số nơi chưa tốt và còn để gây thất thoát, lãng phí vật liệu xây dựng; công tác thông tin báo cáo một số huyện thực hiện chưa tốt… Nhiệm vụ trong tháng tới, đồng chí đề nghị các huyện, thành phố khẩn trương phân khai nguồn vốn; chấn chỉnh lại công tác chỉ đạo ở một số huyện, nhất là trong công tác thanh, quyết toán; nghiêm cấm để thất thoát và hư hỏng vật liệu xây dựng; căn cứ kế hoạch tuyên truyền, các huyện, thành phố tổ chức đợt tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM;các huyện lựa chọn 1 xã điểm để xây dựng mô hình nhà sạch vườn đẹp; đề nghị các cơ quan thành viên BCĐ, theo lĩnh vực chuyên môn phụ trách, chủ động đôn đốc, kiểm tra và tham mưu cho UBND tỉnh nội dung, giải pháp cụ thể, nhằm thực hiện hiệu quả nội dung các tiêu chí về xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2012.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại xã Việt Lâm
HGĐT- Chiều ngày 20.8, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, để kiểm tra tiến độ thực hiện Đề án Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh và lãnh đạo huyện Vị Xuyên.
21/08/2012
Tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng
HGĐT - Sáng 20.8, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cho cán bộ làm công tác kiểm tra của các Đảng bộ cơ.
20/08/2012
Tập huấn kỹ năng tham vấn nhân dân
HGĐT - Sáng 20.8, tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, HĐND tỉnh phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng tham vấn nhân dân năm 2012 cho các đại biểu HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các Ban HĐND huyện, thành phố.
20/08/2012
Xứng đáng là trung tâm chính trị, KT - XH của tỉnh
HGĐT- Với vai trò “đầu não”, là trung tâm chính trị, KT - XH của tỉnh, điều này đã đặt ra cho Đảng bộ và chính quyền thành phố Hà Giang một “áp lực” đáng kể, cần bản lĩnh chính trị, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành linh hoạt trước bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái nghiêm trọng, kinh tế trong nước, của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
20/08/2012