Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thăm và làm việc tại tỉnh

15:59, 24/08/2012

HGĐT- Trong 3 ngày, từ 23 - 25.8, đồng chí Hà Hùng Cường, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng đoàn công tác đã lên thăm và làm việc với tỉnh về tình hình phát triển KT-XH, công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn.


Đón tiếp xã giao đoàn công tác của Bộ Tư pháp tại tiền sảnh Tỉnh ủy Hà Giang, các đồng chí đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh; Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng; Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông; Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Lê Quang Triều; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đồng chí trong BTV tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục Thi hành án (THA) dân sự tỉnh.

 

Trong buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Tư pháp với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, gồm: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Việc kiểm sát, Tòa án, Sở Tư pháp, Cục THA dân sự, Hội luật gia tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã nghe lãnh đạo lãnh đạo tỉnh báo cáo tình hình phát triển KT-XH trong thời gian qua: Trước những khó khăn do thiên tai, lạm phát đã tác động không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ chung của tỉnh nhưng các cấp lãnh đạo tỉnh đã kịp thời triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu tăng trưởng kinh tế hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Về công tác Tư pháp và THA dân sự trong thời gian qua UBND tỉnh đã ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của năm 2012 để tạo cơ sở cho các ngành, đơn vị chủ động tham mưu, đề xuất ban hành văn bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành đến nhân dân. Nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đa dạng, phù hợp với mọi đối tượng. Công tác trợ giúp pháp lý được đẩy mạnh, mạng lưới các tổ, câu lạc bộ, cộng tác viên trợ giúp pháp lý không ngừng mở rộng thiết thực. Công tác hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp có nhiều cố gắng, cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Công tác bán đấu giá tài sản đã thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật, chủ động ký kết hợp đồng bán đấu giá tài sản, góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Đối với công tác THA dân sự cũng đạt được những kết quả tích cực. Bộ máy hoạt động được củng cố, duy trì ổn định từ tỉnh đến cơ sở, từng bước được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, đồng thời tiếp tục đổi mới lề lối, phương pháp công tác theo hướng khoa học, chính xác... Tại buổi làm việc, tỉnh Hà Giang cũng kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường một số vấn đề, như: Bộ Tư pháp quan tâm tạo điều kiện về công tác đào tạo cán bộ pháp lý tại địa phương; tổng kết, giới thiệu những mô hình điển hình để các tỉnh trao đổi thông tin, tham quan học tập, nhân rộng trong phạm vi toàn quốc; sửa đổi, bổ sung các quy định trong Luật THA dân sự để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, thống nhất; công tác tổ chức cán bộ của THA nên căn cứ vào đặc thù từng vùng miền để phân bổ hợp lý…

 

Đồng chí Hà Hùng Cường, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp kết luận buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.


Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hà Hùng Cường, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chia sẻ với những khó khăn của tỉnh đồng thời cũng chia vui với tỉnh Hà Giang đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trên mọi mặt trong những năm gần đây. Mong rằng Hà Giang tiếp tục duy trì được sự phát triển để góp phần cùng cả nước hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH. Riêng về công tác Tư pháp và THA dân sự của tỉnh hoạt động ổn định, đồng bộ, đã bám sát được những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ, của tỉnh, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Trong những tháng còn lại, trên đà phát triển chung thì công tác tư pháp, THA dân sự có nhiệm vụ càng nặng nề hơn. Đồng chí yêu cầu: Cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm tới đội ngũ cán bộ Tư pháp, THA dân sự bởi ngành hoạt động trên địa bàn rộng, công việc nhiều. Ngoài ra, ngành TP cũng cần phối hợp tốt với các ngành chức năng trên địa bàn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực: Công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hành chính - bổ trợ tư pháp và thi hành án dân sự. Sớm chỉ đạo việc kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, bổ sung thêm biên chế để công tác Tư pháp, THA thực hiện hiệu quả và cần nâng cao hơn nữa kiện làm việc, cơ sở vật chất của ngành Tư pháp và đơn vị trực thuộc Sở. Đối với các kiến nghị của tỉnh, đồng chí ghi nhận và sẽ có chỉ đạo đến các đơn vị trực thuộc Bộ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ cho tỉnh đào tạo đội ngũ cán bộ Tư pháp, THA dân sự.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh đã cảm ơn sự quan tâm của đồng chí Hà Hùng Cường và Bộ Tư pháp đối với tỉnh. Về phía tỉnh, Hà Giang sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, phát huy tối đa nguồn lực, tài chính, cơ sở vật chất cho ngành Tư pháp và THA dân sự. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy cũng mong Bộ Tư pháp tiếp tục có sự quan tâm, giúp đỡ về công tác đào tạo cán bộ; đối với những ý kiến chỉ đạo của Bộ, tỉnh hứa sẽ quan tâm, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

 

Trước buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp và Cục THA dân sự tỉnh để nắm tình hình hoạt động chung của 2 đơn vị trong thời gian qua và lắng nghe những kiến nghị một số vấn đề cụ thể, như: Sớm ban hành Luật Hộ tịch để điều chỉnh các quan hệ về hộ tịch tập trung trong một đạo luật; ban hành văn bản cụ thể việc chuyển giao các hợp đồng, giao dịch có tài sản gắn liền với đất; Có cơ chế tăng cường năng lực cho đội ngũ công chức Tư pháp, THA dân sự tại tỉnh miền núi, biên giới như Hà Giang…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định: T.Ư luôn dành sự quan tâm đối với Hà Giang và luôn đánh giá cao những kết quả mà 2 đơn vị đã đạt được. Thời gian tới, Sở Tư pháp và Cục THA dân sự cần tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn cơ sở, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về thi hành pháp luật kinh tế, hành chính. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đảm bảo các văn bản quy phạm pháp luật thực sự đi vào cuộc sống. Đối với các kiến nghị, đề xuất của hai đơn vị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ghi nhận và xem xét để cùng giải quyết, tháo gỡ vướng mắc giúp hai đơn vị hoạt động hiệu quả.

 

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tư pháp cho các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh; Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng; Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông và 12 cá nhân của Sở Tư pháp, Cục THA dân sự tỉnh.

 

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị báo cáo viên tháng 8.2012
HGĐT- Ngày 22.8.20212, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị báo cáo viên tháng 8..2012.
24/08/2012
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng thăm một số làng văn hóa du lịch, làng nghề tại huyện Bắc Quang
HGĐT- Ngày 22.8, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng đến thăm một số làng văn hóa du lịch, làng nghề tại huyện Bắc Quang. Cùng đi có lãnh đạo cấp ủy, HĐND, UBND huyện Bắc Quang.
24/08/2012
Hội nghị trực tuyến phiên họp chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
HGĐT- Ngày 21 - 22.8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến phiên họp chất vấn đối với các Bộ: Lao động Thương binh và xã hội, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ.
23/08/2012
5 năm thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về “ Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) và Chương trình hành động 190/CTr-TLĐ về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, 5 năm qua, tỉnh ta đã nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ nữ CNVCLĐ; xây dựng, phát triển đội cán bộ nữ CNVCLĐ của tổ chức công đoàn (CĐ).
23/08/2012