UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ phát triển KT – XH 6 tháng cuối năm, kế hoạch phát triển KT – XH và dự toán ngân sách năm 2013

09:33, 29/07/2012

HGĐT- Ngày 27.7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển KT – XH 6 tháng cuối năm; kế hoạch phát triển KT – XH, dự toán ngân sách năm 2013. Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bàn Đức Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố...


Theo đánh giá cho thấy, việc phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN và đầu tư cơ sở hạ tầng ở các cấp, các ngành trong 6 tháng đầu năm có nhiều tiến bộ so với những năm trước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thiên tai, lạm phát và suy thoái kinh tế nên kết quả thực hiện một số chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh chỉ tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, ước cả năm đạt khoảng 11,7% đến 12%. Trong đó, nông – lâm nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước, ước cả năm tăng khoảng 5%, so với kế hoạch đề ra là 5,5%; công nghiệp – xây dựng tăng 17,6%, ước cả năm khoảng 19,5% - 19,7%, tăng so với kế hoạch; dịch vụ tăng 6,95% và cả năm cũng tăng khoảng 11,5% - 11,6%, thấp hơn so với kế hoạch là 17%. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ các con số trên, có thể thấy khả năng hoàn thành các chỉ tiêu về tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế là rất khó khăn. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành, địa phương cần rà soát lại kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, nắm chắc và đánh giá đúng tình hình, đề xuất những giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế, quyết tâm phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm ở mức cao nhất...

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng nêu lên những khó khăn về tình hình triển khai các nhiệm vụ phát triển KT – XH địa phương 6 tháng đầu năm, đặc biệt là khó khăn trong vấn đề thu ngân sách; triển khai xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới khó hoàn thành theo 10 tiêu chí đã được đề ra; tỷ lệ sinh con thứ 3 và tình hình tảo hôn vẫn còn diễn ra không ít tại các địa phương... Đồng thời, đề xuất tỉnh xem xét đầu tư một số lĩnh vực như công trình điện cho vùng khó khăn; đầu tư các công trình bảo vệ môi trường; đầu tư kiên cố hóa trường lớp học; quan tâm đến vấn đề quy hoạch hạ tầng cơ sở...

 

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông nhấn mạnh, để thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, cần phải có tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phấn đấu đạt tốc độ phát tiển kinh tế là 13,5%. Qua đó, đề nghị các huyện, thành phố phải tập trung thu hoạch tốt vụ Mùa, chuẩn bị tốt vụ Đông. Xác định vụ Đông phải trở thành vụ sản xuất chính, phải đảm bảo chỉ tiêu năng suất cụ thể; có kế hoạch, phương án cụ thể trong việc phòng, chống thiên tai, không trông chờ vào sự ứng cứu của tỉnh; chuẩn bị tốt việc trồng rừng năm 2013; ngành Nông nghiệp cần nỗ lực để thực hiện Dự án rau hoa Quyết Tiến (Quản Bạ); tăng cường kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia cầm trên các địa bàn; các huyện phải hoàn thiện dứt điểm quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Về lĩnh vực công nghiệp – xây dựng, kiểm tra các công trình xây dựng hoàn thành năm 2012; các ngành Kế hoạch, Tài chính cần chỉ đạo sát sao việc giải ngân các nguồn vốn; thu hồi nguồn vốn ứng cho các dự án không có khối lượng, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thành thủ tục quyết toán các công trình có khối lượng; tích cực khai thác các nguồn đầu tư và sử dụng có hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra trong đầu tư. Phấn đấu hoàn thiện quy hoạch Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; tổ chức tốt Hội chợ thương mại Quốc tế. Sở LĐTB&XH cần đề xuất cho tỉnh dự án xuất khẩu lao động sang Trung Quốc. Cần quan tâm vận động, tuyên truyền giảm tình trạng tảo hôn, di giãn dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Khắc phục việc cấp nhầm, cấp thừa bảo hiểm y tế; quan tâm đến việc đảm bảo an toàn giao thông. Về việc xây dựng kế hoạch năm 2013, các dự báo cần phải chính xác hơn, phải tính đến các yếu tố vùng động lực, tính đến các dự án kinh tế trọng điểm; dự kiến các công trình khởi công mới trên cơ sở các công trình trọng tâm, trọng điểm, có tác động thiết thực đến đời sống, chống đầu tư dàn trải.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh viếng nghĩa trang liệt sỹ huyện Vị Xuyên
HGĐT- Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 - 2012), sáng 27.7, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Lễ viếng các Anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang huyện Vị Xuyên.
27/07/2012
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thăm, tặng quà người có công với cách mạng
HGĐT- Ngày 27.7, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bíthư Tỉnh ủy đã đi thăm, tặng quà người có công với cách mạng tại thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên). Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo huyện Vị Xuyên.
27/07/2012
Thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thương binh, liệt sỹ (27.7.1947 - 2012)
Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2012), tôi thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc và thân ái gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công trong cả nước lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất.
27/07/2012
Đoàn công tác Tổng Công ty thép Việt Nam thăm và làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Chiều ngày 26.7, đoàn công tác của Tổng Công ty thép Việt Nam do đồng chí Mai Văn Tinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty đã có buổi làm việc với UBND tỉnh. Dự và chủ trì buổi làm việc có đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; đại diện Công ty Cổ phần khoáng sản Việt Bắc.
26/07/2012