Triển khai ứng dụng CNTT phục vụ phát triển KT - XH

07:16, 10/07/2012

HGĐT- Ngày 7.7, BCĐ ứng dụng CNTT tỉnh phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức Hội nghị triển khai ứng dụng CNTT phục vụ phát triển KT - XH tỉnh Hà Giang.



                Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông phát biểu tại Hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Trung Luyến, Ủy BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Ứng dụng CNTT của tỉnh; Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Hà Giang; lãnh đạo Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Cổng thông tin điện tử Chính phủ và lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; các huyện, thành phố.


Trong những năm gần đây, tỉnh ta có những bước tiến quan trọng trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác điều hành của các cơ quan nhànước. 195/195 xã, phường, thị trấn được lắp đặt cáp quang viễn thông; toàn tỉnh có 800 trạm thu - phát sóng internet cả 2G và 3G; 100% cơ quan Đảng từ cấp huyện đến tỉnh được trang bị mạng LAN. Tỷ lệ các sở, ngành có mạng LAN cục bộ ở mức cao: Tại các sở đạt 93%, các ban, ngành cấp tỉnh 85%; tỷ lệ máy tính trên cán bộ, công chức tại các sở, ngành và các huyện, thành phố đạt xấp xỉ 85%. Mạng truyền số liệu chuyên dùng trong các cơ quan Đảng và Nhà nước đã được đầu tư xây dựng đến 73 đầu điểm. Kết quả trên là sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của Đảng, chính quyền các cấp nói chung và của BCĐ ứng dụng CNTT tỉnh nói riêng.


Tuy đã đạt được kết quả như trên, nhưng chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT – truyền thông (ICT) của tỉnh ta ở vị trí thấp nhất so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do điều kiện cơ sở vật chất của Hà Giang còn yếu, thiếu; cán bộ chuyên môn có trình độ không nhiều; nhận thức của một số cán bộ, công chức và người dân về CNTT còn hạn chế... Tuy nhiên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã nhấn mạnh tới việc đưa CNTT và truyền thông trở thành động lực quan trọng, góp phần bảo đảm sự tăng trưởng và phát triển bền vững của tỉnh, nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Đó cũng là mục tiêu mà Đảng, Nhà nước đặt ra đối với các tỉnh, thành trong cả nước để xây dựng Chính phủ điện tử.


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Hồng chia sẻ một số thông tin chung về định hướng, chiến lược, các chương trình Quốc gia về CNTT và ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước. Căn cứ hiện trạng sử dụng CNTT của tỉnh, đồng chí có một số đề nghị, cụ thể như: Quán triệt Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động nội bộmỗi cơ quan; đẩy mạnh cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên cổng, trang thông tin điện tử; xem xét nhân rộng ứng dụng CNTT tại bộ phận “một cửa”, “một cửa” liên thông; tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng...


Tại Hội nghị, đồng chí Đàm Văn Bông khẳng định sự góp sức đáng kể của việc ứng dụng CNTT trong sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT vẫn còn nhiều hạn chế. Để việc triển khai ứng dụng CNTT có những bước tiến vượt bậc, đưa Hà Giang thoát khỏi tốp cuối về xếp hạng ứng dụng CNTT trong cả nước, đồng chí đề nghị: Tỉnh cần tập trung vốn, nguồn nhân lực cho CNTT, triển khai ứng dụng CNTT làm nền tảng đột phá cho việc điều hành, sản xuất, kinh doanh, cải cách hành chính công... Xây dựng cơ chế ưu đãi đối với cán bộ làm công tác CNTT. BCĐ Ứng dụng CNTT của tỉnh tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các dự án trọng điểm như: Trung tâm tích hợp dữ liệu, Cổng thông tin điện tử, Hộp thư điện tử, hệ thống “một cửa” điện tử của tỉnh. Các cơ quan, ban, ngành, các huyện, thành phố sớm hoàn thiện hệ thống mạng nội bộ...


Hội nghị cũng dành thời gian để Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel giới thiệu các giải pháp, dịch vụ ứng dụng CNTT như: Hệ thống quản lý Văn phòng điện tử V-office; Hệ thống quản lý tài chính quân đội; Phần mềm quản lý cán bộ, công chức V – SSM; Hệ thống thông tin lý lịch tư pháp... Tất cả những giải pháp trên đều nhằm mục đích góp phần đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại Hà Giang, xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy KT - XH phát triển.


AN DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Minh Hồng làm việc với Sở Thông tin - Truyền thông
HGĐT- Ngày 6.7, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền Thông Nguyễn Minh Hồng và Đoàn công tác có buổi làm việc với Sở Thông tin - Truyền thông. Dự buổi làm việc có các đồng chí trong Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, CCVC của sở; một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông của tỉnh.
10/07/2012
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Bắc Mê và Khối Doanh nghiệp tỉnh
HGĐT- Ngày 9.7, Đảng bộ huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa VIII (mở rộng), nhiệm kỳ 2010 – 2015, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, AN - QP 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự Hội nghị có: đại diện các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, các Chi, Đảng bộ trực thuộc, các phòng
10/07/2012
Hoàng Su Phì sơ kết công tác xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh
HGĐT- BCĐ Xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh huyện Hoàng Su Phì vừa tổ chức sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm.
10/07/2012
Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng
Thời gian qua, dư luận nhân dân rất đồng tình khi các cơ quan chức năng trong tỉnh phát hiện, đưa ra ánh sáng những vụ việc và một số cá nhân là cán bộ, đảng viên có những sai phạm ở một số lĩnh vực. Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng trong việc thanh, kiểm tra, giám sát góp phần làm rõ những vi phạm, thiệt hại, thất thoát về tài sản công để yêu cầu khắc phục
10/07/2012