Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng

06:59, 10/07/2012

Thời gian qua, dư luận nhân dân rất đồng tình khi các cơ quan chức năng trong tỉnh phát hiện, đưa ra ánh sáng những vụ việc và một số cá nhân là cán bộ, đảng viên có những sai phạm ở một số lĩnh vực. Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng trong việc thanh, kiểm tra, giám sát góp phần làm rõ những vi phạm, thiệt hại, thất thoát về tài sản công để yêu cầu khắc phục hậu quả, đồng thời răn đe, ngăn ngừa các vụ việc tái phạm. Trong những nỗ lực vào cuộc đó, vai trò của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã được thể hiện rõ.



Thực tế cho thấy, cần tăng cường hơn nữa công tác thanh kiểm tra, giám sát lĩnh vực tài nguyên, môi trường. (Trong ảnh, một công trình xả đất “tự do” xuống dòng sông Miện, ngay phía trên trạm hút nước sinh hoạt ở TPHG).

Bám sát định hướng chỉ đạo của cấp ủy các cấp, cùng với kế hoạch kiểm tra, giám sát được xây dựng hàng năm, UBKT các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đồng thời thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Trước các vụ việc tiêu cực liên quan đến cán bộ, đảng viên, công tác kiểm tra Đảng đã không ngừng bám nắm các địa bàn, phát hiện, kiểm tra kịp thời các tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Thông qua sự nỗ lực đó, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp đã được nâng lên rõ rệt. Theo thống kê, đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm nay, với sự tích cực của UBKT các cấp, đã chủ động phát hiện, kiểm tra đối với 53 đảng viên và 9 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Số đảng viên được kiểm tra tăng 29 người so với cùng kỳ năm trước. Một số Đảng bộ huyện thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm như: Đồng Văn, Xín Mần, Vị Xuyên... Qua 6 tháng đầu năm, cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 78 đảng viên, tăng so với cùng kỳ năm trước 17 đảng viên, trong đó khai trừ khỏi Đảng là 17 trường hợp... Nội dung vi phạm của đảng viên liên quan đến các vấn đề như việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, thiếu trách nhiệm quản lí... Việc phát hiện, xử lí được nhiều vụ việc vi phạm đã khẳng định vai trò, sự vào cuộc tích cực của công tác kiểm tra cũng như chất lượng của công tác kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng lên rõ rệt.


Trước sự vào cuộc tích cực của UBKT và cấp ủy các cấp trong công tác kiểm tra, giám sát khiến cho một số cá nhân không khỏi “giật mình” với những phản ánh như kiểm tra nhiều làm dư luận “xôn xao quá”, sao năm nay kiểm tra, giám sát lắm thế!?. Làm rõ phản ánh của dư luận số ít đó, đồng chí Hoàng Xuân Hàng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Xín Mần cho biết, hàng năm công tác kiểm tra, giám sát từ tỉnh đến cơ sở đều thực hiện quy trình xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và được cấp ủy phê duyệt. Việc kiểm tra, giám sát đều bám theo kế hoạch và phải thực hiện đúng theo quy định của Điều lệ Đảng. Từ đó, việc tăng cường kiểm tra theo kế hoạch, kịp thời bổ sung kế hoạch kiểm tra, giám sát trong năm sẽ không chỉ giúp cho UBKT các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn giúp cho sự lãnh đạo của Đảng bộ, tăng cường ngăn ngừa những sai phạm của tổ chức Đảng, đảng viên. Kế hoạch kiểm tra, giám sát và những cuộc kiểm tra, giám sát thường phải xuất phát từ sự phản ánh của cán bộ, đảng viên và dư luận nhân dân, do đó việc kiểm tra là rất cần thiết khi có dấu hiệu vi phạm.


Qua thực tế tại Đảng bộ huyện Xín Mần và một số Đảng bộ cho thấy, nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong những năm qua, đặc biệt là từ đầu năm đến nay, đã kịp thời phát hiện những sai phạm không nhỏ. Trong đó, có cả những vụ việc người vi phạm có chức, có quyền hoặc có quan hệ anh em với những người có chức quyền. Qua thanh, kiểm tra vi phạm, có vụ việc buộc người sai phạm phải khắc phục, hoàn trả số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng cho Nhà nước, đồng thời cách chức, luân chuyển vị trí công tác đối với một số cá nhân vi phạm. Nhờ việc thẩm tra, xác minh, xử lí kỷ luật đúng người, đúng sai phạm, giúp tổ chức Đảng, đảng viên kịp thời khắc phục, sửa chữa khuyết điểm để tiếp tục phấn đấu vươn lên...

Dù đã có sự vào cuộc tích cực của công tác kiểm tra, giám sát, song theo nhận xét của một số đồng chí lãnh đạo UBKT của các Đảng bộ thì thông qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, chất lượng của không ít tổ chức Đảng còn có những hạn chế. Điều này được thể hiện qua việc các tổ chức Đảng đã không tự phát hiện được những sai phạm của mình, chỉ đến khi có dư luận, phản ánh và có sự vào cuộc của UBKT các cấp thì các sai phạm mới được làm rõ. Từ đó cũng cho thấy, tinh thần phê bình và tự phê bình của tổ chức Đảng và đảng viên còn có những vấn đề cần xem xét, tính chiến đấu và việc thực hiện quy chế dân chủ trong không ít cơ quan, đơn vị chưa được đề cao. Qua những hạn chế trên, đòi hỏi chúng ta cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lí cương quyết những vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Tránh tình trạng của một bộ phận cán bộ, đảng viên ngại kiểm tra và sợ bị kiểm tra, giám sát. Đồng thời, cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức Đảng, các đảng viên, nhất là những người lãnh đạo trong việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát. Trong sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, chúng ta không tránh khỏi những “ung nhọt” thường bộc lộ ở những nơi thiếu, yếu công tác kiểm tra, giám sát. Vì thế, không chỉ có sự vào cuộc của UBKT các cấp mà mỗi cán bộ, đảng viên cần phải thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm, từng bước “cắt bỏ” những “ung nhọt” để góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI).


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh làm việc với Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến đầu tư tỉnh
HGĐT- Chiều ngày 28.6, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Trung tâm tư vấn và Xúc tiến đầu tư tỉnh để nghe báo cáo kế hoạch triển khai Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh, báo cáo tình hình sau 1 năm thành lập Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến đầu tư, báo cáo kết quả thực hiện công tác 6 tháng đầu năm.
30/06/2012
Đề xuất nhiều giải pháp tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)
HGĐT- Sáng 29.6, tại Hà Nam, đã diễn ra Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc vòng II, do Báo Hà Nam đăng cai tổ chức.
29/06/2012
Kỳ họp thứ 3, HĐND huyện Hoàng Su Phì, khóa 18
Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 3, HĐND huyện Hoàng Su Phì (nhiệm kỳ 2011 - 2016).HGĐT- Trong 2 ngày 28 - 29.6, HĐND huyện Hoàng Su Phì, khoá 18 (nhiệm kỳ 2011 - 2016) tổ chức kỳ họp lần thứ 3. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ dự và chỉ đạo kỳ họp.
29/06/2012
Hội nghị báo cáo viên tháng 6
HGĐT- Ngày 29.6, tại hội trường Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy diễn ra Hội nghị báo cáo viên tháng 6 năm 2012. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể của tỉnh.
29/06/2012