Sắt son tình đoàn kết, gắn bó Việt Nam - Lào

07:27, 17/07/2012

HGĐT- Trong lịch sử quan hệ quốc tế từ trước tới nay, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam là một điển hình, một tấm gương mẫu mực về sự gắn kết bền chặt, thuỷ chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội.



Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, tháng 2.1966. Ảnh:TƯ LIỆU


Quan hệ đặc biệt này phát triển từ quan hệ truyền thống, trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt, đầy hy sinh, gian khổ vì độc lập, tự do, hạnh phúc của hai dân tộc và nhân dân hai nước, đã trở thành quy luật sống còn và sức mạnh kỳ diệu đưa tới nhiều thắng lợi vĩ đại của Việt Nam và Lào trong đấu tranh giải phóng dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ đất nước, cùng phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.


Việt Nam và Lào đều có lịch sử phát triển lâu đời trên bán đảo Đông Dương; nhân dân hai nước giàu lòng nhân ái, bao dung và văn hóa của hai dân tộc có nhiều nét tương đồng, có vị trí địa – chiến lược quan trọng; cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ; nhân dân hai nước có truyền thống bang giao hòa hiếu, cưu mang đùm bọc lẫn nhau từ lâu đời, cuối thế kỷ XIX cùng bị thực dân Pháp xâm lược và đặt ách cai trị tàn bạo.... Quan hệ truyền thống đó được gắn bó đặc biệt và bắt đầu mở ra trang sử vẻ vang từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào ngày 3.2.1930 và vào tháng 10.1930, Đảng được đổi tên thành Đảng Cộng sản Đông Dương, lãnh đạo phong trào cách mạng Việt Nam và Lào. Trong những năm đấu tranh giành độc lập dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, các cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam và Lào đã ảnh hưởng lẫn nhau, góp phần thúc đẩy sự phát triển phong trào cách mạng mỗi nước. Sự đoàn kết đấu tranh trong thời gian này là cơ sở để nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào tiếp tục nương dựa lẫn nhau, cùng phối hợp đấu tranh tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền ở mỗi nước.


Sự ra đời của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (ngày 2.9.1945) và Chính phủ Lào Ítxalạ (ngày 12.10.1945) đã minh chứng cho sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời, sáng tạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, thể hiện tình đoàn kết đấu tranh của nhân dân hai nước, là một trong những cơ sở đưa tình đoàn kết, giúp đỡ nhau lên tầm liên minh chiến đấu. Sau khi giành lại được chính quyền, nhân dân hai nước tiếp tục hợp tác, cùng nhau bảo vệ nền độc lập và xây dựng lại đất nước. Chính phủ hai nước đã ký Hiệp ước tương trợ Lào – Việt và Hiệp định về tổ chức Liên quân Lào - Việt, đặt cơ sở pháp lý đầu tiên cho sự hợp tác giúp đỡ và liên minh chiến đấu chống kẻ thù chung của hai dân tộc Việt - Lào.


Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954), Việt Nam đã đưa quân tình nguyện sang thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Lào, với tinh thần giúp bạn là tự giúp mình để cùng phối hợp chiến đấu, đánh đuổi kẻ thù chung, giành độc lập tự do cho mỗi nước. Quân tình nguyện Việt Nam phới hợp với quân đội Lào Ítxalạ làm nên những chiến thắng Sầm Nưa, giải phóng Thượng Lào, Xiêng Khoảng, Phôngxalỳ... Cùng với thắng lợi vĩ đại của quân và dân Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, ba nước anh em Việt Nam, Lào, Campuchia đã buộc thực dân Pháp ký Hiệp định Giơnevơ công nhận độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của ba nước Đông Dương.


Với việc ký kết Hiệp định Giơnevơ 1954, cách mạng hai nước Việt Nam , Lào bước vào thời kỳ mới: thời kỳ tập trung xây dựng lực lượng, đẩy mạnh đấu tranh để giữ vững hòa bình và giành độc lập, thống nhất ở mỗi nước. Song, đế quốc Mỹ đã ra sức can thiệp vào miền Nam Việt Nam và Lào, âm mưu biến nơi đây thành thuộc địa kiểu mới. Vì vậy, nhân dân hai nước Việt Nam và Lào tiếp tục phối hợp đấu tranh để bảo vệ thành quả cách mạng vừa giành được.


Trong hơn 20 năm trường kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, quân tình nguyện Việt Nam đã cùng với bộ đội Pathết Lào đã làm nên những chiến công vang dội, ghi đậm trang sử vàng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của hai nước.v.v.


Trước thắng lợi dồn dập, to lớn của nhân dân Việt Nam, Campuchia trong tháng 4.1975, nhất là chiến thắng giải phóng hoàn toàn miền Nam (30.4.1975) của nhân dân Việt Nam, ngày 5.5.1975, Đảng nhân dân cách mạng Lào đã phát động toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong cả nước nổi dậy đoạt lấy chính quyền, xây dựng nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Đó là thắng lợi to lớn của nhân dân các bộ tộc Lào, đồng thời cũng là thắng lợi quan trọng của mối quan hệ đặc biệt, liên minh đoàn kết chiến đấu, thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc Việt Nam – Lào.


VIỆT THẮNG (Theo Tài liệu tuyên truyền của BTG Tỉnh ủy)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các ngành triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
HGĐT- Ngày 15.7, Ngân hàng No&PTNT tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh; cán bộ, nhân viên No&PTNT tỉnh; Chi nhánh tại các huyện và các Phòng giao dịch trên địa bàn.
17/07/2012
Lực lượng Cảnh sát Nhân dân Hà Giang - 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành
HGĐT- Từ sau Cách mạng Tháng 8.1945 thành công, Ty CA Hà Giang được hình thành 2 lực lượng: Trinh sát bí mật và lực lượng công khai làm nhiệm vụ quản lý hành chính về trật tự xã hội, đấu tranh chống bọn tội phạm hình sư, bảo vệ trật tự an toàn xã hội.
16/07/2012
Một số ý kiến trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khóa XVI
Không điều chỉnh giảm chỉ tiêu sản lượng lương thựcHGĐT- Tham gia giải trình kiến nghị của đại biểu về việc điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất cây lương thực và cây vụ Đông năm 2012, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu rõ: Tại Kết luận số 124-KL/TU ngày 4.7 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương không
16/07/2012
Kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh khóa XVI thành công tốt đẹp
HGĐT- Như tin đã đưa, trong các ngày 12-14.7, HĐND tỉnh khoá XVI tổ chức kỳ họp thứ 5 dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.
14/07/2012