Lực lượng Cảnh sát Nhân dân Hà Giang - 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

08:47, 16/07/2012

HGĐT- Từ sau Cách mạng Tháng 8.1945 thành công, Ty CA Hà Giang được hình thành 2 lực lượng: Trinh sát bí mật và lực lượng công khai làm nhiệm vụ quản lý hành chính về trật tự xã hội, đấu tranh chống bọn tội phạm hình sư, bảo vệ trật tự an toàn xã hội.


Đứng trước yêu cầu quản lý Nhà nước về trật tự xã hội, nhằm từng bước xây dựng lực lượng CSND Việt Nam chính quy và hiện đại; ngày 20.7.1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh công bố Pháp lệnh về Cảnh sát Nhân dân. Pháp lệnh về CSND đánh dấu bước trưởng thành của lực lượng CAND, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng CSND đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống phản cách mạng, bảo vệ TTATXH, bảo vệ cuộc sống yên lành cho nhân dân. Từ đó đến nay, cùng với lực lượng CA nhân dân cả nước nói chung, CA Hà Giang nhanh chóng triển khai thi hành Pháp lệnh của Nhà nước. Tiến hành một bước quan trọng về củng cố, xây dựng lực lượng, thành lập lực lượng Cảnh sát, lập tên chung là Phòng 57. CBCS được phong cấp hàm, cấp hiệu và trang phục riêng, có các bộ phận chuyên sâu nghiệp vụ, thực hiện chức năng của lực lượng CSND.


Lực lượng CSND đã tổ chức nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm hình sự, khám phá các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, phát hiện nhiều tên tội tội phạm nguy hiểm, bắt nhiều đối tượng có lệnh truy nã, kiên quyết đấu tranh chống tham ô, trộm cắp, làm ăn phi pháp, thu hồi nhiều tài sản có giá trị cho Nhà nước, cho nhân dân, được nhân dân đồng tình, khen ngợi và đánh giá cao. Các đợt tấn công trấn áp tội phạm hình sự, ma tuý đã làm giảm rõ nét các hoạt động của bọn tội phạm, xoá các điểm “nóng”, ổn định tình hình ANTT ở địa phương, tạo được lòng tin của nhân dân với CA nói chung và CSND nói riêng.


Từ khi tách tỉnh đến nay (1991), được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ CA và sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của cấp uỷ - chính quyền địa phương,CSND Hà Giang đã nhanh chóng xây dựng và ổn định tổ chức, lực lượng theo hướng chính quy, từng bước hiện đại và đã có những trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác chuyên môn. Hầu hết CBCS Cảnh sát ở các đơn vị nghiệp vụ quan trọng đều được đào tạo từ đến đại học và sau đại học. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, thực hiện các Chỉ thị - Nghị quyết của Đảng, ngành, lực lượng CSND Hà Giang đã tổ chức các đợt tấn công trấn áp tội phạm hình sự, ma tuý; triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản quy định của Nhà nước như: Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết, Nghị định, Thông tư của cấp trên liên quan đến công tác bảo đảm ANTT, cơ bản đã xoá được các điểm nóng, xây dựng nhiều điểm sáng về ANTT, phá nhiều ổ nhóm tội phạm có vũ trang, có nhiều tên côn đồ hung hãn, giết người, cướp tài sản, chiếm đoạt trẻ em, mua bán phụ nữ; bắt nhiều tên tội phạm có lệnh truy nã, điều tra khám phá một số vụ tham nhũng, buôn lậu lớn đã được đưa ra xét xử, làm giảm đáng kể tình hình hoạt động của bọn tội phạm và các TNXH. Tạo một bước chuyển biến tích cực trong nhiệm vụ bảo vệ ANTT, góp phần xứng đáng vào công cuộc đổi mới phát triển KT - XH, văn hoá của địa phương.


Trải qua 50 năm chiến đấu và xây dựng, lực lượng CSND Hà Giang đã từng bước được trưởng thành về mọi mặt. Bài học lớn về xây dựng lực lượng đó là việc tổ chức giáo dục và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND,CBCS CAND đã phát huy bản chất tốt đẹp truyền thống vẻ vang, khi thuận lợi cũng khó khăn thử thách đều truyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, tận tuỵ với nhân dân, kiên quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an dành cho những phần thưởng cao quý, đó là 01 tập thể được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhì, 01 tập thể được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba, 45 CBCS được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất, 18 cán bộ được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhì, 221 đồng chí được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhất; 39 đồng chí được tặng thưởng Huân chiến công hạng Nhì, 40 đồng chí được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba, 186 đồng chí được tặng Huy chương Vì ANTQ, 586 đồng chí được tặng thưởng Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng Hai; 378 đồng chí được Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen và hàng nghìn lượt cán bộ được tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ ninh Quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội; đặc biệt trong năm 1994, Liệt sĩ Cảnh sát nhân dân Phạm Đình Chiến đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.


Có được những thành tích nêu trên, lực lượng CSND luôn được sự quan tâm lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng, của ngành và sự giúp đỡ hiệp đồng chiến đấu giữa Quân đội, các ngành, các đoàn thể và được sự tin yêu giúp đỡ của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang.


NGUYỄN LÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 5, nhiều vấn đề được đưa ra bàn thảo
HGĐT- Nối tiếp chương trình kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khoá XVI, ngày làm việc thứ 2 (13.7), các đại biểu tiếp tục xem xét các báo cáo, tờ trình và tiến hành thảo luận những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ phát triển KT-XH.
14/07/2012
Kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh khóa XVI thành công tốt đẹp
HGĐT- Như tin đã đưa, trong các ngày 12-14.7, HĐND tỉnh khoá XVI tổ chức kỳ họp thứ 5 dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.
14/07/2012
Tổ kiểm tra của Ban Bí thư T.Ư Đảng làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Từ ngày 9 - 12.7, Tổ kiểm tra của Ban Bí thư T.Ư Đảng gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Phương Hoa, Trưởng bộ phận chuyên trách giúp việc Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Ban Tuyên giáo T.Ư; Lê Thị Phú Hương, thành viên bộ phận chuyên trách giúp việc đã đến làm việc tại tỉnh ta, nhằm kiểm tra tình hình lãnh, chỉ đạo và
14/07/2012
Nhiều kiến nghị của cử tri được xem xét giải quyết
HGĐT - Tại kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khoá XVI, các đại biểu đã nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 3. Theo đó, có 30 ý kiến thuộc 6 lĩnh vực gồm: Giao thông - xây dựng có 5 ý kiến; công thương 2 ý kiến; tài nguyên môi trường có 6 ý kiến; đền bù, chế độ chính sách có 12 ý kiến; giáo dục đào tạo, y tế có 3 ý kiến và an
13/07/2012