Kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh khóa XVI thành công tốt đẹp

12:18, 14/07/2012

HGĐT- Như tin đã đưa, trong các ngày 12-14.7, HĐND tỉnh khoá XVI tổ chức kỳ họp thứ 5 dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.



                      Các đại biểu biểu quyết các Nghị quyết tại kỳ họp.

Trong những ngày làm việc, đại biểu đã tập trung xem xét các báo cáo của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh trình kỳ họp liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; tình hình thu, chi ngân sách địa phương và sử dụng dự phòng ngân sách 6 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 3; nghe báo cáo thẩm tra của Ban KT-NS, VH-XH, Pháp chế, Dân tộc - HĐND tỉnh; báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khoá XIII; thông báo của Ủy ban MTTQ về công tác tham gia xây dựng, củng cố chính quyền, những ý kiến kiến nghị đối với HĐND - UBND tỉnh. Các đại biểu cũng tập trung xem xét, cho ý kiến đối với các tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

 

Phiên thảo luận tại hội trường đã tập trung làm rõ các vấn đề đang được quan tâm như: Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, giải pháp trong thời gian tới. Các ý kiến thảo luận cho rằng: Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình KT-XH của tỉnh vẫn ổn định. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh có nhiều đổi mới. Những kết quả đạt được là tiền đề quan trọng để chúng ta bước vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng yêu cầu có giải pháp cụ thể ở lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp nhằm đạt được mục tiêu đề ra về tổng sản lượng lương thực có hạt; đánh giá chính xác diện tích rừng trồng, có biện pháp ngăn chặn tình trạng vi phạm lâm luật. Ở lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, có ý kiến đề nghị điều chỉnh lại số liệu về sản lượng điện, khai thác và chế biến các loại quặng nêu tại báo cáo của UBND tỉnh; cần đánh giá khách quan, toàn diện hiệu quả hoạt động khai thác khoáng sản. Về lĩnh vực thương mại dịch vụ, tài chính tín dụng, có đại biểu đề cập thực trạng việc quản lý giá trên địa bàn chưa tốt. Đối với lĩnh vực văn hóa xã hội, đại biểu đề nghị đánh giá bổ sung vấn đề lao động thất nghiệp trên địa bàn tỉnh, đánh giá sâu hơn về vấn đề học sinh bỏ học vẫn có chiều hướng gia tăng; có chủ trương, giải pháp chỉ đạo để từng bước khắc phục hiện tượng tảo hôn, kết hôn không đăng ký, hôn nhân cận huyết, sinh con thứ 3...

 

Tại phiên chất vấn, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách khối, 3 giám đốc sở và Trưởng BQL Chương trình XDNTM. Nội dung chất vấn đã đề cập đến nhiều vấn đề còn bất cập trong thực tiễn của tỉnh, được cử tri quan tâm. Không khí chất vấn thẳng thắn, xây dựng, có tranh luận, đối thoại. UBND tỉnh và các sở, ngành đã trả lời, làm rõ những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh chất vấn với tinh thần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền; đồng thời có các giải pháp cụ thể, thiết thực để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian tới.

 

Sau hơn 2 ngày làm việc, với tinh thần dân chủ, tập trung, trách nhiệm, các đại biểu đã đã xem xét, thảo luận 35 báo cáo, tờ trình và dự thảo Nghị quyết của UBND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; biểu quyết thông qua 19 Nghị quyết của kỳ họp. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng nhấn mạnh: Ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh giao UBND tỉnh sớm cụ thểhoá các nghị quyết của kỳ họp theo thẩm quyền để triển khai chỉ đạo đồng bộ, bằng các giải pháp thiết thực; phân công trách nhiệm cho từng ngành và cấp cụ thể trong tổ chức thực hiện. HĐND tỉnh đề nghị MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang và các tổ chức thành viên, phát động phong trào thi đua sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu KT-XH, QP-AN 6 tháng cuối năm; đề nghị các vị đại biểu, Tổ đại biểu HĐND tỉnh giành thời gian báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, tiếp tục cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri và giám sát chặt chẽ việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
                                                                             THIÊN THANH

Bài phát biểu của Chủ tịch HĐND tỉnh Bế mạc kỳ họp thứ Năm - HĐND tỉnh Hà Giang khoá XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016

Thưa các vị đại biểu!

Thưa kỳ họp!

 

Sau hơn hai ngày làm việc khẩn trương, với sự tham gia tích cực, tâm huyết, trí tuệ của các vị đại biểu HĐND tỉnh; tinh thần làm việc trách nhiệm của các Ban HĐND tỉnh, sự chuẩn bị nghiêm túc của UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan; sự quan tâm theo dõi, giám sát, chia sẻ của cử tri toàn tỉnh. HĐND tỉnh Hà Giang khoá XVI đã hoàn thành tốt đẹp nội dung, chương trình kỳ họp thứ Năm.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận: 35 Báo cáo, Tờ trình và dự thảo Nghị quyết của UBND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Nghe báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Ba của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang và Thông báo của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang về xây dựng chính quyền và các ý kiến, kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh. Kỳ họp vinh dự được đồng chí Triệu Tài Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tới dự và phát biểu, đó là những nội dung định hướng cơ bản cho việc tổ chức chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh 6 tháng cuối năm 2012 của tỉnh; hoạt động của HĐND trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

 

Thưa các vị đại biểu!

Qua thảo luận HĐND tỉnh nhận thấy trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song kết quả chúng ta đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2012 là tương đối toàn diện và đáng trân trọng. Thời gian còn lại của năm 2012, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành và chính quyền các cấp tiếp tục triển khai các biện pháp cần thiết, cụ thể, tập trung mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2012 mà Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra.

 

HĐND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội:Các sở, ngành với vai trò tham mưu cho UBND tỉnh trong quản lý nhà nước ở ngành, lĩnh vực cần chủ động, tích cực và sáng tạo trong việc triển khai tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch của tỉnh đã được phê duyệt, tập trung cao độ thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với tiếp tục sơ kết, tổng kết đánh giá các mô hình kinh tế, trên cơ sở đó các sở, ngành, huyện, thành phố tăng cường mối liên kết, trao đổi nghiệp vụ và kinh nghiệm quản lý, cách thức tổ chức thực hiện, để những mô hình hiệu quả, cách làm hay có sức lan tỏa trong toàn tỉnh.


Các ngành chức năng và các địa phương cần chủ động, phối hợp có giải pháp cụ thể để quản lý tốt người lao động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê; có biện pháp tích cực, đồng bộ để giải quyết dứt điểm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các vụ khiếu kiện kéo dài có liên quan đến thu hồi, đền bù đất đai giải phóng mặt bằng ở trung tâm đô thị, các khu, cụm công nghiệp, các dự án mở rộng và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh; Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tập trung vào các xã điểm, thôn điểm; Chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2012-2013…

 

Thứ hai, về quốc phòng, an ninh: Tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, biên giới đất liền và hải đảo; nắm chắc tình hình nội biên, ngoại biên trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở cho việc chủ động dự báo tình hình, xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch ứng phó với mọi tình huống phức tạp có thể xảy ra. Đẩy mạnh công tác dự báo, phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, tai tệ nạn xã hội, tập trung điều tra giải quyết dứt điểm các vụ án phức tạp còn tồn đọng kéo dài, củng cố niềm tin của nhân dân; thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ và các mục tiêu trọng điểm…

 

Về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp: HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách khối, 03 giám đốc sở và Trưởng Ban quản lý xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt UBND tỉnh báo cáo bổ sung làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm qua thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và thảo luận tại hội trường, trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh và giám đốc một số sở, ngành đã trả lời chất vấn và tham gia báo cáo, giải trình thêm về các nội dung có liên quan.

 

Phiên chất vấn đã đề cập đến nhiều vấn đề còn bất cập trong thực tiễn của tỉnh. Qua giám sát, tái giám sát của HĐND tỉnh và được cử tri quan tâm. Không khí chất vấn là thẳng thắn, xây dựng, có tranh luận, đối thoại. UBND tỉnh và các sở, ngành đã trả lời làm rõ những vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh chất vấn; nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của mình; đồng thời có các giải pháp cụ thể, thiết thực để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian tới. HĐND tỉnh giao cho Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện kết luận của chủ tọa kỳ họp đối với nội dung UBND tỉnh và các sở, ngành trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

 

Về kiện toàn chức danh Ủy viên UBND tỉnh:HĐND tỉnh đã tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2016 theo đúng qui định của pháp luật, thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2016; Nghị quyết về việc bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2016, đảm bảo cho UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ theo qui định.

 

Về công tác xây dựng Nghị quyết: Kỳ họp đã thông qua 19 Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về việc ban hành Đề án tham vấn nhân dân của HĐND tỉnh Hà Giang, nhằm nâng cao chất lượng ban hành và hiệu quả thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh; giải quyết kịp thời các vấn đề chính sách mới phát sinh ở địa phương thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh; Nghị quyết về Biên chế hành chính, sự nghiệp tỉnh Hà Giang năm 2013; Nghị quyết về việc ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Hà Giang; Nghị quyết về việc phê chuẩn Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (giai đoạn 2011 - 2015) trên địa bàn tỉnh Hà Giang và các Nghị quyết quan trọng khác.

 

Ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh giao cho UBND tỉnh sớm cụ thểhoá các nghị quyết của kỳ họp theo thẩm quyền để triển khai chỉ đạo đồng bộ, bằng các giải pháp thiết thực; phân công trách nhiệm cho từng ngành và cấp cụ thể trong tổ chức thực hiện. HĐND tỉnh đề nghị với MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang và các tổ chức thành viên phát động phong trào thi đua sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh trong 6 tháng cuốinăm 2012; đề nghị các vị Đại biểu, Tổ đại biểu HĐND tỉnh giành thời gian báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, tiếp tục cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri và giám sát chặt chẽ việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

 

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ Năm- Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang khóa XVI đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Thay mặt Hội đồng nhân dân tỉnh tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy- HĐND- UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các vị đại biểu mời dự kỳ họp, đã luôn quan tâm, góp ý kiến cho hoạt động của HĐND tỉnh; cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang; HĐND tỉnh ghi nhận hoạt động tích cực, hiệu quả của UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh, các ngành, các cấp, các đoàn thể, các cơ quan tham mưu, phục vụ... đã đảm bảo các điều kiện cho Kỳ họp; cảm ơn các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đã và sẽ đưa tin về diễn biến và kết quả Kỳ họp!

 

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh - Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ Năm - Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang khoá XVI.

 

Xin trân trọng cảm ơn!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ kiểm tra của Ban Bí thư T.Ư Đảng làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Từ ngày 9 - 12.7, Tổ kiểm tra của Ban Bí thư T.Ư Đảng gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Phương Hoa, Trưởng bộ phận chuyên trách giúp việc Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Ban Tuyên giáo T.Ư; Lê Thị Phú Hương, thành viên bộ phận chuyên trách giúp việc đã đến làm việc tại tỉnh ta, nhằm kiểm tra tình hình lãnh, chỉ đạo và
14/07/2012
Ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 5, nhiều vấn đề được đưa ra bàn thảo
HGĐT- Nối tiếp chương trình kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khoá XVI, ngày làm việc thứ 2 (13.7), các đại biểu tiếp tục xem xét các báo cáo, tờ trình và tiến hành thảo luận những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ phát triển KT-XH.
14/07/2012
Nhiều kiến nghị của cử tri được xem xét giải quyết
HGĐT - Tại kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khoá XVI, các đại biểu đã nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 3. Theo đó, có 30 ý kiến thuộc 6 lĩnh vực gồm: Giao thông - xây dựng có 5 ý kiến; công thương 2 ý kiến; tài nguyên môi trường có 6 ý kiến; đền bù, chế độ chính sách có 12 ý kiến; giáo dục đào tạo, y tế có 3 ý kiến và an
13/07/2012
Khai giảng lớp tập huấn công tác dân vận, tuyên giáo
HGĐT- Sáng ngày 11.7, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với huyện Quản Bạ tổ chức khai giảng lớp tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận, tuyên giáo cho 150 cán bộ không chuyên trách của 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
13/07/2012