kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVI:

Nhiều kiến nghị của cử tri được xem xét giải quyết

17:45, 13/07/2012

HGĐT - Tại kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khoá XVI, các đại biểu đã nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 3. Theo đó, có 30 ý kiến thuộc 6 lĩnh vực gồm: Giao thông - xây dựng có 5 ý kiến; công thương 2 ý kiến; tài nguyên môi trường có 6 ý kiến; đền bù, chế độ chính sách có 12 ý kiến; giáo dục đào tạo, y tế có 3 ý kiến và an ninh quốc phòng 2 ý kiến.

- Khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVI


 

Trong số các ý kiến thuộc các nhóm vấn đề được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, giải quyết báo cáo tại kỳ họp, một số vấn đề thu hút được sự quan tâm của đại biểu cũng như người dân, đó là: Việc giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan đến quá trình triển khai dự án kéo điện từ xã Tùng Vài đi Cao Mã Pờ (Quản Bạ) ảnh hưởng đến diện tích đất ở của các hộ dân. Qua tìm hiểu cho thấy: Công trình đưa điện về xã Cao Mã Pờ do Điện lực Hà Giang làm chủ đầu tư, trực tiếp quản lý xây dựng dự án, tổ chức khởi công năm 2003, đến năm 2005 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Theo Quyết định phê duyệt dự toán đền bù cho 24 hộ dân có đất, tài sản hoa màu, cây cối trên đất trong quá trình thi công đường điện đến xã Cao Mã Pờ, Điện lực Hà Giang đã thực hiện bồi thường, GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng với số tiền trên 7 tỷ đồng. Kiểm tra thực tế cho thấy, diện tích đất đã được quy hoạch chi tiết khu dân cư có một phần trùng với diện tích đất thu hồi giao cho Điện lực Hà Giang thi công công trình đường dây 35Kv từ vị trí cột số 3 đến số 9, dài trên 692 m, nằm ở phía bên trái đường giao thông từ ngã ba Tùng Vài đi Cao Mã Pờ với diện tích ảnh hưởng đến lô đất quy hoạch khoảng gần 6 nghìn m2. Hiện tại, có 7 hộ dân đã làm nhà trên phần diện tích đất được quy hoạch.

 

Như vậy, lô đất trên đã được quy hoạch chi tiết thành khu dân cư tập trung trước khi có chủ trương, quyết định đầu tư công trình điện. Thế nhưng, suốt quá trình triển khai xây dựng công trình điện trên đất đã quy hoạch, từ khi khảo sát đến thi công, cơ quan chuyên môn của huyện, xã đã thiếu kiểm tra, giám sát, yếu kém trong quản lý quy hoạch sử dụng đất dẫn tới việc cơ quan tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành các quyết định chồng chéo nhau về quản lý, sử dụng đất... Mặt khác, phía chủ đầu tư cũng chưa có quyết định thu hồi, bàn giao đất của cấp có thẩm quyền, không có biên bản bàn giao, định vị mặt bằng xây dựng công trình. Giải quyết vấn đề trên, UBND tỉnh giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Điện lực Hà Giang, huyện Quản Bạ xem xét, thống nhất giải quyết theo hướng: Di chuyển cột điện từ số 4 đến số 9 ra khỏi lô đất đã quy hoạch chi tiết khu dân cư; điều chỉnh một phần quy hoạch chi tiết giao đất làm nhà ở cho 65 hộ gia đình tại thôn Suối Vui, xã Tùng Vài để không phải di chuyển cột số 3.

 

Các ý kiến của cử tri về việc thi công tuyến đường từ thôn Minh Sơn, xã Xuân Minh đi thôn Quang Sơn, xã Tiên Nguyên (Quang Bình) và từ xã Xuân Minh đi xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) thi công từ nhiều năm trước nhưng đến nay người dân vẫn chưa được bồi thường, đền bù thiệt hại cũng được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Theo đó, tuyến đường xã Xuân Minh đi Thông Nguyên và đường Xuân Minh - Tiên Nguyên được Nhà nước đầu tư xây dựng từ năm 1999, UBND tỉnh giao huyện Hoàng Su Phì làm chủ đầu tư nên việc bồi thường, GPMB của các dự án do Hội đồng bồi thường huyện Hoàng Su Phì thực hiện. Đến năm 2003, huyện Quang Bình đã được huyện Hoàng Su Phì bàn giao hồ sơ để quản lý địa giới hành chính và số nhân khẩu thuộc 2 xã Xuân Minh và Tiên Nguyên. Năm 2011, UBND tỉnh đã có kết luận, giao huyện Hoàng Su Phì cung cấp hồ sơ cho huyện Quang Bình giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn đọng trong bồi thường, GPMB tuyến đường Tiên Nguyên theo phân cấp quản lý.

 

Sau khi nhận bàn giao, UBND huyện Quang Bình đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư căn cứ hồ sơ, tiến hành kiểm tra, rà soát, xác minh lại để tính giá trị bồi thường cho các hộ dân theo quy định. Qua đó, đã tính toán được số kinh phí cần thiết để thanh toán, bồi thường, GPMB cho các hộ dân của 2 dự án là trên 1,6 tỷ đồng. Cụ thể, đường Thông Nguyên - Xuân Minh, có trên 21,3 nghìn m2 đất nông nghiệp phải thu hồi, liên quan đến 13 chủ sử dụng, tổng kinh phí bồi thường, GPMB là 414 triệu đồng; đường Xuân Minh - Tiên Nguyên, có 62 nghìn m2đất nông nghiệp thuộc diện thu hồi, liên quan đến 33 chủ sử dụng, tổng kinh phí bồi thường trên 1,2 tỷ đồng. Trên cơ sở xác định, tính toán chính xác diện tích đất, số tiền phải bồi thường, UBND tỉnh giao huyện Quang Bình bố trí kinh phí, đền bù dứt điểm cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất...

 

Việc kịp thời xem xét, chỉ đạo giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời, có trách nhiệm, thấu tình, đạt lý đã nhận được sự đồng tình cao của các đại biểu dự kỳ họp và dư luận nhân dân.

                                              Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình tổ chức hội nghị báo viên tháng 6
HGĐT - Ngày 13.7, Ban Tuyên giáo huyện ủy Quang Bình tổ chức hội nghị báo cáo viên tháng 6. Đồng chí Lê Quang Minh, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy dự và chỉ đạo hội nghị.
13/07/2012
Khai giảng lớp tập huấn công tác dân vận, tuyên giáo
HGĐT- Sáng ngày 11.7, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với huyện Quản Bạ tổ chức khai giảng lớp tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận, tuyên giáo cho 150 cán bộ không chuyên trách của 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
13/07/2012
Khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVI
HGĐT- Ngày 12.7, HĐND tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2011-2016 long trọng tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 5. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ dự, phát biểu chỉ đạo. - Nhiều kiến nghị của cử tri được xem xét giải quyết- BÀI PHÁT BIỂU của đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khoá XVI (nhiệm kỳ 2011 – 2016) - BÀI
13/07/2012
Hội nghị BCH CĐVC tỉnh lần thứ 10, khóa III (Mở rộng)
HGĐT- Ngày 12.7, BCH CĐVC tỉnh đã tổ chức hội nghị lần thứ 10, khóa III (Mở rộng) nhằm sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2011 và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
12/07/2012