Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại tỉnh ta

15:11, 20/07/2012

HGĐT- Ngày 18 - 19.7, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Y Thông, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn có chuyến thăm, làm việc tại xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn và xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc nhằm đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số từ năm 2002 - 2011.



Đồng chí Y Thông, cùng các thành viên đoàn giám sát trong buổi làm việc với xã Lũng Chinh (Mèo Vạc).


Cùng dự, làm việc với đoàn về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Hà Giang; Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo Ban Dân tộc Tôn giáo tỉnh.

 

Do điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý chung của tỉnh chủ yếu là đồi núi đá cao, độ dốc lớn, thường xuyên bị ảnh của thiên tai như sạt, lở đất, đá, lũ ống, lũ quét đã làm xói mòn đất sản xuất, đất ở nên nhu cầu về đất ở, đất sản xuất của đồng bào thiểu số là rất lớn. Hơn nữa do điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý của 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc chủ yếu là núi đá chiếm trên 80% diện tích nên việc khai phá, mở rộng diện tích đất rất khó khăn, trong khi đó tỷ lệ tăng dân số về cơ học ở vùng đồng bào nông thôn và thiểu số còn cao. Những năm qua, được Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số cùng với sự nỗ lực, cố gắng của nhân dân đã biết tận dụng các loại đất đai để làm nhà ở tập trung theo thôn bản, cụm dân cư. Về đất ở, cơ bản được đảm bảo, người dân nơi đây đã không ngừng khai phá những diện tích đất có thể khai thác được để tổ chức canh tác phát triển sản xuất tăng thu nhập, nhằm giải quyết nguồn lương thực tại chỗ, đặc biệt người dân đã biết tận dụng những mảnh đất bạc màu để làm nhà, nhằm hạn chế tối đa việc lấy diện tích đất canh tác để làm nhà ở. Về diện tích đất sản xuấtphân bố không đồng đều giữa các xã, diện tích đất nông nghiệp bình quân mỗi hộ là 0,98 ha tương đương 0,2 ha/khẩu. Tuy diện tích bình quân trên hộ và trên khẩu khá cao nhưng chủ yếu là đất bạc màu, đất núi đá, số diện tích có thể thâm canh đạt 0,29 ha/hộ tương đương 0,06 ha/khẩu. Từ năm 2001 - 2011, huyện Đồng Văn thực hiện cải tạo, khai hoang, phục hóa được 265,075 ha đất, trong đó nương xếp đá 119,38 ha, khai hoang ruộng 80,58 ha, chuyển nương thành ruộng 65,1 ha, giao đất lâm nghiệp cho 7.557 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 9.457 giấy. Giao khoán, khoanh nuôi bảo vệ rừng là: 10.693 hộ, tổng diện tích rừng được giao khoán, khoanh nuôi bảo vệ là 17.929 ha, được nhà nước hỗ trợ 13 kg gạo và 200.000 đồng/ha/năm. Huyện Mèo Vạc sắp xếp ổn định dân cư biên giới được 227 hộ, giải quyết chính sách đất ở cho 3.448 hộ với kinh phí 15.373 triệu đồng.

 

Phát biểu tại các buổi làm việc, đồng chí Y Thông và các đồng chí trong đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đánh giá cao sự linh hoạt, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, triển khai chương trình hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho người dân của 2 huyện nói riêng và Hà Giang nói chung. Các thành viên trong đoàn mong muốn 2 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc tiếp tục chỉ đạo, vận dụng các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số cho phù hợp với mỗi vùng, địa phương; có chính sách, chế độkhuyến khích người dân tích cực khai hoang, phục hóa, cải tạo đất chưa sử dụng để đưa vào sử dụng đảm bảo đất canh tác, đất ở cho các hộ. Cấp ủy, chính quyền 2 huyện cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác Dân số - KHHGĐ, tăng hiệu quả sử dụng đất trên cùng một diện tích. Đối với những ý kiến, kiến nghị của huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Đoàn sẽ tổng hợp, tiếp thu và chuyển tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ xem xét giải quyết.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào
HGĐT- Trong giai đoạn 1976 - 1985, ngay sau thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (DCND) Lào, Lào và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận quan trọng trong vòng hai tháng rút toàn bộ quân đội, chuyên gia Việt Nam về nước và bắt đầu xúc tiến việc hoạch định biên giới Quốc gia giữa hai nước.
19/07/2012
Hội thảo báo Đảng các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc lần thứ XIV: Tuyên truyền về công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”
HGĐT - Ngày 19.7, Tại Bắc Giang đã diễn ra Hội thảo Báo Đảng các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc lần thứ XIV (do Báo Bắc Giang đăng cai).
19/07/2012
Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến, Phó Tư lệnh BĐBP thăm và làm việc tại BĐBP tỉnh ta
HGĐT- Trong các ngày từ 16 - 18.7, đồng chí Hoàng Xuân Chiến, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh BĐBP đã đến thăm, làm việc tại Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Hà Giang và các Đồn Biên phòng Thanh Thuỷ, Phó Bảng, Lũng Cú, Đồng Văn, Nghĩa Thuận. Cùng đi có Đại tá Sùng Thìn Cò, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Bộ Tư Lệnh BĐBP và Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh.
19/07/2012
Tỉnh ta trao tặng vật phẩm cho Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tỉnh Cà Mau
HGĐT- Sáng 17.7, tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau diễn ra Lễ trao vật phẩm của tỉnh Hà Giang cho tỉnh Cà Mau gồm: Khối đá lấy từ Cao nguyên đá Đồng Văn và lá cờ Tổ quốc được treo trên cột cờ Lũng Cú.
18/07/2012