Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với Sở Văn hóa, TT&DL

08:51, 23/07/2012

HGĐT- Ngày 20.7, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa, TT&DL để kiểm tra công tác văn hóa, thể thao và du lịch trong 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012.


Cùng dự buổi làm việc còn có đồng chí Hoàng Trung Luyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy cùng toàn thể Ban giám đốc và cán bộ công chức Sở Văn hóa, TT&DL.


Trong 6 tháng đầu năm, với chức năng, nhiệm vụ của mình, ngành đã chủ động tham mưu cho tỉnh tổ chức nhiều hội nghị quy mô cấp tỉnh để triển khai các hoạt động văn hóa, TT&DL, gia đình, nhằm quản lý và thúc đẩy các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành ngày càng phát triển. Vì vậy, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD&TT, tuyên truyền, triển lãm, hoạt động lễ hội, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương bác Hồ vĩ đại"… đã có những chuyển biến về chất và lượng; số lượng và chất lượng những hoạt động du lịch đã có nhiều đổi mới từ việc xác định hướng phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình xây dựng NTM đã thu hút các cấp ủy, chính quyền và đông đảo nhân dân các dân tộc hưởng ứng tham gia. Thời gian qua, Sở đã ban hành gần 600 văn bản các loại về công tác tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện sự nghiệp văn hóa, TT&DL. Cùng với đó, ngành đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền tới đồng bào các dân tộc trong tỉnh về những chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm được gần 1.900 buổi, thu hút trên 530.000 lượt người tham gia. Cũng trong 6 tháng đầu năm, hoạt động Thư viện vẫn duy trì nề nếp, mở cửa được trên 5.000 buổi, phục vụ hơn 36.000 lượt bạn đọc; tổ chức được trên 1.130 buổi chiếm phim, chiếm 54,8% kế hoạch năm, thu hút gần 102.600 lượt người xem. Riêng hoạt động của Bảo tàng đã tích cực tập trung vào việc khảo sát, hoàn thành 7 bộ hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể trình Bộ Văn hóa, TT&DL và Nhà trưng bày mở cửa được gần 200 buổi phục vụ hơn 10.500 lượt người xem. Đoàn nghệ thuật tỉnh đã phục vụ nhân dân được 51 buổi, đạt 51% kế hoạch, trong đó biểu diễn phục vụ quân, dân huyện đảo Trường Sa gần 20 buổi… Với những nhiệm vụ đã và đang làm của ngành tạo nên không khí phấn khởi trong nhân dân, dần khẳng định và nâng cao vị thế của Hà Giang trong lòng nhân dân cả nước.


Sau khi lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của Ban giám đốc Sở và các phòng, ban chức năng về những khó khăn, thiếu thốn về trang thiết bị, kinh phí hoạt động. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Hà Giang làm một tỉnh đậm đặc về văn hóa nhưng chưa phát triển được toàn diện và để có sự phát triển toàn diện đòi hỏi cần rất nhiều sự nỗ lực không chỉ của ngành mà còn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh Hà Giang để văn hóa Hà Giang xứng với tầm vóc của mình. Và để đạt được như vậy, cần phải có sự đánh giá lại các loại hình, thể loại, hiểu rõ bản sắc văn hóa, tín ngưỡng của tỉnh để định hướng phát triển; thực chất chất lượng các phong trào văn hóa, văn nghệ, TD&TT; Làng văn hóa du lịch trên địa bàn để đưa ra nhiệm vụ và giải pháp cho đúng với thực tế, cụ thể hóa những việc cần làm. Cần sắp xếp lại lịch biểu diễn văn nghệ quần chúng trên địa bàn toàn tỉnh sao cho hợp lý, hiệu quả và tiết kiệm; nghiên cứu, đề xuất những hoạt động quần chúng phi lợi nhuận và duy trì thường xuyên tại Quảng trường 26.3 bởi đây chính là một hoạt động nâng cao đời sống VH-XH ở khu dân cư. Về công tác quản lý, khai thác các thiết chế văn hóa, khu di tích chưa tốt vì chưa có cách làm đúng, cách tham mưu của người đứng đầu chưa hiệu quả, ngành Văn hóa cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch hoạt động cho hiệu quả hơn,xây dựng và đề xuất các dự án xây dựng hạ tầng du lịch, các thiết chế văn hóa, các hợp phần cần đầu tư tại các địa điểm có thể mạnh về du lịch; phát huy vai trò của già làng, trưởng bản và người có uy tín tại địa phương. ngành cần có biện pháp, tạo được môi trường tích cực để nâng cao chất lượng đội ngũ văn, nghệ sỹ của Đoàn nghệ thuật tỉnh và phải có cơ chế thu hút nhân tài để từng bước nâng cao chất lượng của Đoàn. Ngoài ra, trong thời gian tới, Sở cũng cần phải xây dựng các đề án nâng cao chất lượng hoạt động của các khu di tích lịch sử trên địa bàn toàn tỉnh song hành với việc xây dựng chương trình quảng bá Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn ra các địa bàn trong cả nước…


Phi Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng chí Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Thường trực Tỉnh ủy thăm và tặng quà gia đình thương binh, liệt sỹ tại huyện Yên Minh
HGĐT- Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh, liệt sỹ (27.7.1947 - 2012), ngày 20.7, đồng chí Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Yên Minh. Cùng đi có Thường trực huyện ủy, HĐND và các ban ngành chức năng của huyện Yên Minh.
23/07/2012
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp; Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đón, hội đàm với Chủ tịch QH Vương quốc Cam-pu-chia Xam-đéc Hêng Xom-rin
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng, Ðoàn đại biểu cấp cao QH Vương quốc Cam-pu-chia do Chủ tịch QH Xam-đéc Hêng Xom-rin dẫn đầu đã tới TP Hồ Chí Minh, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước ta.
23/07/2012
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại xã Sủng Cháng
HGĐT- Sáng 20.7, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với xã Sủng Cháng (Yên Minh) nhằm nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, QPAN 6 tháng đầu năm 2012. Dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Yên Minh.
20/07/2012
Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát nhân dân Việt Nam
HGĐT- Sáng 20.7, Công an tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) Việt Nam (20.7.1962 - 20.7.2012). Dự buổi lễ có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn
20/07/2012