BÀI PHÁT BIỂU KHAI MẠC của Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng tại kỳ họp thứ Năm (khoá XVI) HĐND tỉnh Hà Giang

15:19, 12/07/2012

Kính thưa: Đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ!

Thưa các vị đại biểu !

Thưa kỳ họp!



        Đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, CHủ tịch HDND tỉnh phát biểu tại kỳ họp

Thực hiện Chương trình hoạt động năm 2012 của HĐND tỉnh Hà Giang khóa XVI, được sự nhất trí của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hôm nay HĐND tỉnh Hà Giang tổ chức Kỳ họp thứ Năm. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến dự và chỉ đạo kỳ họp, nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy- HĐND- UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội khoá XIII tỉnh Hà Giang, các vị đại biểu HĐND tỉnh khoá XVI, các đại biểu khách mời dự kỳ họp, phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đến dự và đưa tin kỳ họp.

Chúc các vị đại biểu sức khoẻ! Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các đại biểu dự kỳ họp!

Từ kỳ họp thứ Ba đến nay trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, địa phương, chúng ta tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như thời tiết diễn biến phức tạp và bất lợi, hạn chế nguồn lực đầu tư…nhưng với sự nỗ lực của toàn đảng bộ, toàn dân và toàn quân, chúng ta đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ: Tốc độ giá trị tăng thêm được duy trì, cơ cấu tăng thêm theo ngành kinh tế ổn định, cá biệt dịch vụ chiếm 47,89% (kế hoạch là 41,24%). Thu ngân sách trên địa bàn được trên 602,5 tỷ đồng, đạt 58,7% kế hoạch năm. Chương trình xây dựng nông thôn mới bước đầu được triển khai và đã có kết quả cụ thể trên một số lĩnh vực; sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá; Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 144,8 triệu đô la, đạt 47,2% kế hoạch năm; các làng văn hóa du lịch cộng đồng, hạ tầng du lịch tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển, lượng khách du lịch đến Hà Giang, trong 6 tháng đầu năm là trên 196,7 nghìn lượt người, tăng gần 23,3% so với cùng kỳ, doanh thu từ du lịch dịch vụ đạt trên 200 tỷ đồng; các hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư, cải cách hành chính, kêu gọi thu hút đầu tư tiếp tục được tăng cường. Về giáo dục đào tạo, hoàn thành nhiệm vụ năm học 2011-2012; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 98,52%; tốt nghiệp bổ túc THPT đạt 96,89%, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thường xuyên. Công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được đẩy mạnh. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, không xảy ra các điểm nóng…

                              Toàn cảnh Hội nghị
 

Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2012, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy còn có một sốhạn chế, yếu kémcần tập trung giải quyết như: Công tác tham mưu của một số sở, ngành còn thụ động và bộc lộ nhiều hạn chế như: xây dựng một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 thiếu tính dự báo nên chỉ tiêu không sát với thực tế; các Chương trình, đề án của tỉnh đã ban hành nhưng chưa được cụ thể hóa, triển khai thực hiện, chưa có bước đi, cách làm cụ thể ở cơ sở, có biểu hiện hình thức; một số mô hình, cách làm có hiệu quả chưa được tổng kết, nhân rộng; mối quan hệ gắn kết giữa các sở, ngành, các huyện, thành phố trong trao đổi nghiệp vụ, học tập cách làm hay của nhau chưa được quan tâm thường xuyên; việc tham mưu dự thảo các văn bản trình kỳ họp HĐND tỉnh còn rất chậm, chất lượng chưa cao, ảnh hưởng đến chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh; Công tác quản lý địa bàn, nắm bắt tình hình cơ sở của một số ngành, chính quyền địa phương chưa chặt chẽ và thường xuyên, một số vấn đề xã hội tiếp tục nảy sinh phức tạp, chưa được giải quyết triệt để như tình trạng xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê; tảo hôn và sinh con thứ ba;
tình hình truyền đạo trái pháp luật, di cư tự do vẫn diễn biến phức tạp…công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, mặc dù đã được quan tâm chỉ đạo, nhưng vẫn còn để xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài. Phạm pháp hình sự tăng 135 vụ so với cùng kỳ năm 2011, trong đó một số vụ án hình sự nổi cộm, kéo dài thời gian điều tra, gây bất bình trong nhân dân.

 

Thưa các đại biểu dự kỳ họp!

Tại kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng sau đây:

 

Một là, Báo cáo của UBND tỉnh về công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển Kinh tế- xã hội, Quốc phòng- an ninh 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012; báo cáo tình hình thực hiện thu chi ngân sách địa phương và sử dụng dự phòng ngân sách 6 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012; Báo cáo kết quả giải quyết của UBND tỉnh về các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ Ba HĐND tỉnh khóa XVI; Báo cáo của các cơ quan Tư pháp; các báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh;

 

Hai là, xem xét 19 tờ trình của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, đây là cơ sở để xây dựng các Nghị quyết của kỳ họp, như Tờ trình về việc ban hành nghị quyết về một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang; Tờ trình về việc thông qua Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011 - 2015) của tỉnh Hà Giang; Tờ trình về biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2013 tỉnh Hà Giang; Tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh về việc ban hành Đề án tham vấn nhân dân của HĐND tỉnh Hà Giang; Tờ trình về việc Quy định một số nội dung chi, định mức chi đảm bảo hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hà Giang (nhiệm kỳ 2011-2016)và một số Tờ trình quan trọng khác.

 

Ba là, kỳ họp nghe Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ Ba- Quốc hội khóa XIII; Thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang về công tác xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2012.

Trên cơ sởbáo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và ý kiến thảo luận, thống nhất của các đại biểu, kỳ họp thứ Năm sẽ thông qua 19 nghị quyết.

 

Kính thưa các vị đại biểu!

Sáu tháng cuối năm chúng ta tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức đặc biệt là đầu tư phát triển, trong điều kiện chất lượng nguồn lực của tỉnh vẫn còn hạn chế, mặc dù kỳ họp không ban hành Nghị quyết về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 6 tháng cuối năm 2012, nhưng các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho 6 tháng cuối năm phải được kỳ họp thảo luận kỹ lưỡng làm cơ sở cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện.

Kỳ họp thứ Năm HĐND tỉnh có nhiều nội dung quan trọng. Để tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp, hoàn thành tốt chương trình đã đề ra, trong quá trình chuẩn bị cho kỳ họp thứ Năm, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh và các cơ quan có liên quan tiếp tục cải tiến, đổi mới và tổ chức phục vụ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, góp phần vào sự thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ Năm - HĐND tỉnh khoá XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm khối giao ước thi đua các ngành có chức năng QLNN về kinh tế
HGĐT - Chiều 11.7, tại Sở Thông tin và Truyền thông, các ngành có chức năng quản lý nhà nước (QLNN) về kinh tế đã tổ chức sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
12/07/2012
BÀI PHÁT BIỂU của đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khoá XVI (nhiệm kỳ 2011 – 2016)
Thưa Đoàn chủ tịch kỳ họp!Thưa các vị đại biểu Quốc hội khóa 13 của tỉnh!Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!Thưa kỳ họp!
12/07/2012
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Chiều ngày 10/7/2012, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đang ở thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao nước ta Phạm Bình Minh.
11/07/2012
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện: Mèo Vạc, Xín Mần
HGĐT- Ngày 10.7, Đảng bộ huyện Mèo Vạc tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 13 (mở rộng) nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012. Đồng chí Sùng Minh Sính, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc chủ trì Hội nghị.
11/07/2012