BÀI PHÁT BIỂU của đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khoá XVI (nhiệm kỳ 2011 – 2016)

15:18, 12/07/2012

Thưa Đoàn chủ tịch kỳ họp!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội khóa 13 của tỉnh!

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa kỳ họp!


Hôm nay, tôi rất vui mừng thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đến dự kỳ họp thứ Năm - Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang khoá 16, nhiệm kỳ 2011 - 2016, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới các vị đại biểu Quốc hội khoá 13, các vị đại biểu HĐND tỉnh khoá 16, cùng toàn thể các vị đại biểu dự kỳ họp lời chúc khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa kỳ họp!

Kỳ họp lần này, Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, quyết định nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2012; xem xét các tờ trình của Uỷ ban nhân dân tỉnh và quyết định ban hành nhiều nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh. Một số nội dung đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bàn và cho chủ trương trước khi Uỷ ban nhân dân tỉnh trình ra kỳ họp.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, khoá XV đã thống nhất nhận định, đánh giá tình hình trong 6 tháng đầu năm 2012 là: mặc dù còn gặp nhiều khó khăn như: hạn hán, mưa bão, lũ lụt, nguồn vốn đầu tư phát triển khó khăn do tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát, cắt giảm đầu tư công; vốn các chương trình mục tiêu quốc gia Trung ương phân bổ muộn,...đã ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, với quyết tâm chính trị cao, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của các cấp uỷ, chính quyền, cùng với tinh thần nỗ lực vượt khó khăn của toàn đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Do vậy, nền kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển; kinh tế biên mậu có hoàn thiện hơn khởi sắc hơn; các tiềm năng, lợi thế lợi thế từng bước được khai thác, phát huy hiệu quả; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; quan hệ đối nội, đối ngoại tiếp tục duy trì và mở rộng; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng củng cố, xây dựng vững mạnh, tạo được bầu không khí dân chủ và đồng thuận xã hội cao.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và thẳng thắn nêu rõ một số hạn chế, yếu kém , đó là:

Trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ một số nơi còn thiếu sâu sát; tinh thần trách nhiệm và tính chủ động trong tham mưu, quản lý, điều hành của các ngành, các cấp còn nhiều hạn chế. Việc phối hợp giữa cấp và ngành, trong triển khai nhiệm vụ nhiều nơi còn chưa thống nhất. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính còn thiếu kiên quyết, chưa tạo chuyển biến tích cực dẫn đến bao biện làm thay, đùn đẩy trách nhiệm. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền ở một số huyện, cơ quan, đơn vị chưa được phát huy, dẫn đến hiện tượng bao biện làm thay, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu kiểm tra, đôn đốc, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thấp.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn còn chậm; một số nơi chưa đánh giá được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Mô hình gắn kết 4 nhà “Nhà khoa học - Nhà nước -Nhà nông - Nhà doanh nghiệp” còn rất ít. Việc nhân rộng các mô hình điển hình tiến tiến, ứng dụng các đề tài khoa học kỹ thuật trong sản xuất còn hạn chế.

- Kết quả thực hiện các nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án của tỉnh còn thấp; huy động nguồn lực để triển khai thực hiện còn khó khăn; nhiều nơi chưa xác định được biện pháp cụ thể để tổ chức thực hiện các đề án.

- Việc quán triệt, học tập, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động quần chúng còn thấp, chưa thấm nhuần; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có nơi còn hình thức; việc cụ thể hoá, xây dựng các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên còn thiếu cụ thể, chưa thực sự sâu sát.

- Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể ở một số địa phương chưa được phát huy, nhất là trong việc giám sát cộng đồng, tuyên truyền vận động, giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng, ý thức chấp hành pháp luật và quy định của địa phương cho nhân dân.

- Kết quả triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới chưa đồng đều; việc thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án trong xây dựng nông thôn mới còn thiếu đồng bộ; chưa thực sự quan tâm đến tiêu chí hỗ trợ sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân; nhận thức của người dân về chương trình chưa sâu sắc, tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, có những nội dung không cần đầu tư của Nhà nước nhưng lại không được triển khai ngay, nguyên nhân do hiệu quả tuyên truyền chưa cao, chưa phát huy tốt sức mạnh của hệ thống chính trị, vai trò của các tổ chức đoàn thể. Các mô hình hay, cách làm mới của cơ sở trong xây dựng nông thôn mới chủ yếu tập trung ở các vùng thuận lợi, những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng biên giới chưa có nhiều và chưa rõ nét.

- Một số vấn đề xã hội tiếp tục nảy sinh phức tạp, chưa được giải quyết triệt để, như tình trạng lao động làm thuê tại nước ngoài, di dịch cư tự do, tảo hôn và sinh con thứ ba, ngộ độc thực phẩm, tự tử, tội phạm trộm cắp tải sản, cháy rừng…

Tôi đề nghị các vị đại biểu và kỳ họp tiếp tục phân tích làm rõ thêm các tồn tại, yếu kém và nguyên nhân để thảo luận, quyết định nhiệm vụ và giải pháp trong 6 tháng cuối năm.

Thưa kỳ họp!

Về phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm; yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ngành, địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với quyết tâm cao; trên cơ sở chủ động rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu 6 tháng đầu năm, xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể 6 tháng cuối năm, huy động mọi nguồn lực để tổ chức thực hiện, phấn đấu hết năm 2012 tất cả các chỉ tiêu đã đề ra phải đạt cao nhất so với kế hoạch. Tôi xin nhấn mạnh một số nội dung sau:

Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ mùa đảm bảo đúng thời vụ, chú trọng chỉ đạo phát triển cây vụ đông theo công thức luân canh phù hợp với từng vùng và thực hiện tốt cơ chế chính sách hỗ trợ cho bà con nông dân; tăng cường chỉ đạo việc tái cơ cấu đầu tư trong sản xuất nông nghiệp; tiếp tục sơ kết, tổng kết đánh giá các mô hình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các mô hình luân canh, thâm canh phát triển lúa, ngô hàng hoá, rau hoa, chăn nuôi đại gia súc tập trung, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ du lịch, dịch vụ, các ngành nghề truyền thống… Chỉ đạo tổ chức lại khâu sản xuất cho nông dân, theo hướng thành lập các hợp tác xã sản xuất nông phi lợi nhuận, các tổ đội sản xuất thôn bản, phát huy ưu thế kinh tế tập thể.

Cả hệ thống chính trị chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2012 - 2013 trên địa bàn toàn tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng. Tếp tục quan tâm lãnh đạo làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và việc tổ chức họp thôn, tổ dân phố. Tập trung giải quyết giải quyết dứt điểm tình hình đơn, thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài. Đảm bảo anh ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản, lâm sản, truyền đạo trái pháp luật, di cư tự do. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, trong nội bộ ngành từng ngành ở cấp tỉnh - huyện - xã, tăng cường thông tin hai chiều, tính chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chung; các ngành chức năng có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về chuyên môn, nghiệp vụ đến các cơ quan chuyên môn cấp dưới trong việc thực hiện các Nghị quyết, chương trình, đề án của tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, tập trung vào các xã điểm, thôn điểm; trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân, tập trung phát huy nguồn nội lực, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ. Đồng thời quan tâm triển khai tốt công tác y tế, văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia. Thực hiện tốt quy định về sự nêu gương mẫu của đảng viên trong xây dựng nông thôn mới, trong phát triển kinh tế theo tinh thần chỉ thị 03 của TW về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đối với một số tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh, đây là những nội dung quan trọng, có ý nghĩa cả về trước mắt cũng như lâu dài, có liên quan mật thiết đến lợi ích trực tiếp của người dân và yêu cầu phát triển của tỉnh nhà. Một số nội dung tờ trình đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ bàn và cho chủ trương, Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp thu và trình ra kỳ họp lần này, tôi chỉ nhấn mạnh một số vấn đề sau đây để các vị đại biểu tiếp tục thảo luận và quyết định:

Một là: Về Nghị quyết về việc ban hành Đề án tham vấn nhân dân của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang

Đây là vấn đề mới, việc triển khai thực hiện sẽ có những tác động tích cực trong mở rộng và phát huy dân chủ, qua đó nâng cao chất lượng ban hành các chủ trương, chính sách của tỉnh, nhận thức, ý thức, trách nhiệm của nhân dân. Cần xác định rõ phạm vi, đối tượng, việc tham vấn trong tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân nhân; nội dung tham vấn là các vấn đề có tính chủ trương lớn liên quan trực tiếp đến nhân dân hoặc các chính sách dự kiến sẽ trình Hội đồng nhân dân tỉnh bàn và ra Nghị quyết.

Hai là: Đối với Nghị quyết về việc phê chuẩn Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (giai đoạn 2011 - 2015) trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (giai đoạn 2011 - 2015) trên địa bàn tỉnh là việc làm cần thiết và mang tính chiến lược. Đây chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; việc quy hoạch sử dụng đất giai đoạn từ năm 2011-2020 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn từ năm 2011-2015 trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đất đai, bám sát tình hình thực tế nhu cầu sử dụng đất của địa phương, chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh trong từng giai đoạn, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, nhằm sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên đất đai, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Quá trình chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất phải gắn liền quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đảm bảo hiệu quả cao.

Ba là: việc ban hành Nghị quyết về một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang.

Ban hành chính sách khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang là cụ thể hoá các giải pháp Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 đề ra, đây là yêu cầu cần thiết, nhằm tạo điều kiện, khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội, phát huy tiềm năng lợi thế của tỉnh của tỉnh. Các chính sách mới cũng như các chính sách được điều chỉnh, bổ sung phải đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu đề ra. Do đó, các chính sách phải được phân tích, tính toán kỹ; đặc biệt là phải trên cơ sở phân tích, đánh giá sâu sắc hiệu quả các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội đã và đang thực hiện trong giai đoạn trước; căn cứ vào các định hướng, nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới và đặc điểm tình hình thực tiễn của tỉnh, cần có tham khảo các chính sách khuyến khích của các tỉnh bạn đã thực hiện thành công,…

Bốn là: Đối với Tờ trình về việc phê duyệt Kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp tỉnh Hà Giang năm 2012:

Kế hoạch phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, chức năng của từng ngành, từng địa phương, từng cơ quan, đơn vị gắn với việc thực hiện tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng quản lý, hiệu quả sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, cần giành tỷ lệ biên chế dự phòng cho công tác thu hút và bổ sung cán bộ có chất lượng cao cho một số lĩnh vực của tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức, cần điều chỉnh các trình tự, thủ tục thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các huyện, thành phố thực hiện; phân cấp mạnh việc tuyển dụng cán bộ công chức cho các huyện, thành phố, các ngành của tỉnh.

Năm là: Đối với các tờ trình của Uỷ ban nhân dân tỉnh về quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm, phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản; về mức giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước; Quy định chế độ thù lao đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các Hội có tính chất đặc thù, và một số tờ trình khác,….

Đây là những nội dung có liên quan trực tiếp đến chế độ, chính sách gắn chặt với trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền và lợi ích thiết thực của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, đồng thời, có liên quan chặt chẽ đến công tác quản lý tài chính, điều hành thu chi ngân sách và quy định, pháp luật của nhà nước. Do đó, các chính sách này cần được nghiên cứu, tư vấn kỹ, đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật và các hướng dẫn của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.

Thưa kỳ họp!

Kỳ họp thứ 5 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 16 với rất nhiều nội dung quan trọng, Tôi đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, giành thời gian nghiên cứu, tập trung thảo luận để thống nhất quyết định, tránh hình thức, chiếu lệ, không thiết thực để các nghị quyết được ban hành có chất lượng, sát thực, có tính khả thi cao. Trong thời gian tới, đề nghị từng vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm và chủ trương đổi mới về tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp trong việc nâng cao chất lượng các kỳ họp, thực hiện đổi mới việc điều hành kỳ họp, công tác chuẩn bị cho kỳ họp; nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu tại các kỳ họp; tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề bức xúc nhất, thời sự nhất, mang tính toàn diện trên các lĩnh vực; đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến của cử tri và yêu cầu các cấp, các ngành chức nănggiải quyết kịp thời, hiệu quả các kiến nghị của cử tri.

Thưa kỳ họp !

Nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2012 rất nặng nề, với rất nhiều khó khăn. Ngay sau kỳ họp này, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy cao nhất tính chủ động, sáng tạo, khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao; phát động các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, vận động nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012.

Nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/2012, thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tôi thân ái gửi đến các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khoẻ và lòng biết ơn sâu sắc.

Một lần nữa, chúc các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc và giành thắng lợi. Chúc kỳ họp thứ 5 - Hội đồng nhân dân tỉnh khoá 16 thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm khối giao ước thi đua các ngành có chức năng QLNN về kinh tế
HGĐT - Chiều 11.7, tại Sở Thông tin và Truyền thông, các ngành có chức năng quản lý nhà nước (QLNN) về kinh tế đã tổ chức sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
12/07/2012
Ngành Công thương triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
HGĐT- Ngày 11.7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến ngành Công thương sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chỉ đạo. Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các huyện, thành phố; các doanh nghiệp...
11/07/2012
Khối Văn hóa – Xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
HGĐT- Ngày 10.7, Khối Văn hóa – Xã hội tỉnh đã tổ chức giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi giao ban. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện các cơ quan trong Khối.
11/07/2012
Kỳ họp thứ 4 - HĐND huyện Mắc Mê, khóa VII
HGĐT- Trong 2 ngày 10 - 11.7, HĐND huyện Bắc Mê, khóa VII (nhiệm kỳ 2011 - 2016) tổ chức kỳ họp lần thứ 4. Dự kỳ họp có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành đoàn thể cấp huyện, đại biểu HĐND huyện và đại diện các xã, thị trấn trên địa bàn.
11/07/2012