UBND tỉnh họp trực tuyến về công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn

16:05, 11/06/2012

HGĐT - Tối ngày 7.6.2012, tại phòng họp trực tuyến 301, UBND tỉnh đã tổ chức họp trực tuyến với các huyện về công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB và TKCN). Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ huy PCLB và TKCN của tỉnh chủ trì cuộc họp.


Dự cuộc họp có các đồng chí thành viên BCH cấp tỉnh. Tại các huyện, thành phố có các đồng chí lãnh đạo và các ngành thành viên của huyện họp tại phòng họp trực tuyến của huyện.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đã báo cáo tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh nêu rõ: Từ ngày 20.4 đến nay trên địa bàn các huyện, thành phố đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn, kèm theo gió lốc đã gây thiệt hại về nhà cửa, các công trình giao thông, thủy lợi, trường học và sản xuất nông, lâm nghiệp của nhân dân. Theo thống kê cho thấy đã gây thiệt hại 1.566 nhà cửa của nhân dân, kênh mương bị gãy, vùi lấp 1.220 m, nhiều công trình giao thông như cầu treo, cầu bê tông, đường giao thông nông thôn bị cuốn trôi hư hỏng nặng, các công trình điện như trạm biến áp, đường dây hạ thế, cột điện đổ, gãy; diện tích hoa màu bị thiệt hại 282,3 ha, nhiều trạm y tế, trường học bị hỏng nặng....ước tổng thiệt hại hơn 15 tỷ đồng.

  Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đã xuống các địa bàn để thăm hỏi và hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, Ban chỉ huy các cấp huyện, thành phố đã có mặt tại hiện trường, theo phương châm "4 tại chỗ" đã huy động và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng dân quân tự vệ cùng khắc phục thiên tai. Đồng thời, các huyện, thành phố tiếp tục rà soát và thống kê chi tiết mức độ thiệt hai nhanh, chính xác, báo cáo kịp thời về thường trực Ban chỉ huy PCLB cũng như việc hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng gặp khó khăn do hậu quả thiên tai...Cuộc họp cũng đã được nghe lãnh đạo các ngành của tỉnh và các huyện báo cáo cụ thể chi tiết tình hình thiệt hại và công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trong thời gian vừa qua và nêu rõ phương án, kế hoạch khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

 

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao công tác PCLB – TKCN của các ngành ở tỉnh và các huyện, thành phố, từ việc xây dựng phương án, kế hoạch đến việc triển khai so với các năm trước tốt hơn và tích cực hơn. Đặc biệt công tác thông tin báo cáo thường xuyên và liên tục, nhanh chóng, kịp thời hơn, công tác trực ban được duy trì 24/24h. Tuy nhiên vẫn còn một số huyện thực hiện chưa tốt trong công tác trực và báo cáo như: Đồng Văn, Quản Bạ, Vị Xuyên... số liệu còn chưa chính xác, đôi khi còn báo cáo vượt tuyến, không thông qua văn phòng thường trực. Khi thiên tai xảy ra, các huyện, thành phố đã tiến hành khắc phục theo phương án, kế hoạch của địa phương mình, đến tận nơi xảy ra thiên tai để động viên nhân dân và chỉ đạo các lực lượng địa phương khắc phục hậu quả, di dời các hộ dân và tài sản đến nơi an toàn, khơi thông các tuyến đường giao thông, hỗ trợ giống cho sản xuất nông nghiệp. Nhưng vẫn còn những địa phương chưa thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" như huyện Vị Xuyên, trong mấy ngày mưa vừa qua, công tác chuản bị phương tiện tại chỗ chưa tốt, khi có lũ quét không sử dụng được xuồng máy để giúp vận chuyển tài sản cho nhân dân....

 

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Minh Tiến cũng đã biểu dương một số huyện và các ngành đã cố gắng tích cực trong công tác PCLB – TKCN trong thời gian vừa qua, đồng thời cũng chỉ rõ trong thời gian tới các ngành, các cấp cần tích cực hơn nữa các phương án, kế hoạch cụ thể để làm tốt công tác PCLB – TKCN. Giao cho BCH quân sự huyện, xã trực 24/24h, 100% các xã, phường phải có điện thoại trực. UBND các huyện cần có lực lượng tại chỗ để xuống nơi khi xảy ra bão lũ; các phương tiện bảo đảm giao thông cần huy động nhanh khi có bão lũ xảy ra; các huyện chỉ đạo nhân dân nên thu hoạch lúa sớm, tránh mưa bão thiệt hại; các khu vực khai thác mỏ, khu vực thủy điện cần kiểm tra để khi mưa bão không bị sạt lở và lòng hồ thủy điện không bị ngập tràn nước ảnh hưởng đến nhà cửa, hoa màu của nhân dân. Ngành Y tế có phương án xử lý những nơi bị lũ lụt, bị ngập nước để phòng chống dịch bệnh kịp thời cho nhân dân; cần làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân về công tác phòng, chống lụt bão để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra...


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông “Gìn giữ và phát triển vùng chè bản địa Lũng Phìn”
HGĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi làm việc với lãnh đạo xã Lũng Phìn (Đồng Văn) vào sáng 30.5. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và huyện Đồng Văn.
31/05/2012
Hội nghị tư vấn đề án tham vấn nhân dân và định mức chi tiêu hoạt động HĐND các cấp
HGĐT - Ngày 28.5, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị tư vấn về đề án tham vấn nhân dân và một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động HĐND các cấp nhằm chuẩn bị tốt cho nội dung Nghị quyết mới trình kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh, thay thế Nghị quyết số 45/2010/NQ – HĐND ngày 11.12.2010.
31/05/2012
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông tiếp tục chương trình công tác tại huyện Mèo Vạc
HGĐT - Tiếp tục chương trình tại huyện Mèo Vạc, chiều ngày 29.5, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc.
30/05/2012
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm việc tại xã Xín Cái (Mèo Vạc)
HGĐT- Trong chương trình làm việc tại hai huyện Mèo Vạc, Đồng Văn từ ngày 28.5 đến 1.6, ngày 28.5 đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi làm việc tại xã Xín Cái (Mèo Vạc). Cùng đi có lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Mèo Vạc.
29/05/2012