Hội nghị trực tuyến sơ kết sản xuất đông xuân, triển khai sản xuất vụ mùa và cây vụ đông

16:06, 21/06/2012

HGĐT- Ngày 21.6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết sản xuất vụ đông xuân, triển khai sản xuất vụ mùa và cây vụ đông năm 2012.



                    Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại hội nghị.


Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo 11 huyện, thành phố ở 11 điểm đầu cầu trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


Sản xuất vụ đông xuân 2011 - 2012 gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết bất thường, bão lốc, mưa đá, hạn hán xảy ra trên diện rộng; giá cả vật tư, xăng dầu, phân bón, giống cây trồng biến động...Dù vậy, với sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn tỉnh, sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân vừa qua vẫn đạt được những kết quả khả quan.
Diện tích lúa đã gieo gần 10.000 ha, trong đó diện tích thâm canh trên 9.000 ha, lúa lai đạt gần 7.000ha, năng suất lúa bình quân đạt 53,43tạ/ha;diện tích ngô đã gieo trồng 40.865 ha, năng suất bình quân đạt 32,5tạ/ha. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 184.500 tấn, hụt gần 4.000 tấn so với kế hoạch. Nguyên nhân thiếu hụt sản lượng là do hạn hán khiến năng suất cây trồng giảm, nhiều diện tích lúa, ngô bị mất trắng. Các huyện thực hiện nghiêm các giải pháp chống hạn, xây dựng phương án điều chỉnh kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông nhằm tăng sản lượng để bù vào sản lượng thiếu hụt vụ đông xuân. Điểm nôi bật trong vụ đông xuân là sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về việc thực hiện chủ trương, chính sách thực hiện sản xuất hàng hóa như việc triển khai xây dựng cánh đồng mẫu lớn; đưa cơ giới hóa vào sản xuất; thực hiện thí điểm thành công cánh đồng mẫu lớn...Trong chăn nuôi, tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo duy trì tổng đàn gia súc của tỉnh...Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: Việc xây dựng kế hoạch thực hiện các đề án, phương án trên lĩnh vực nông, lâm nghiệp các địa phương còn lúng túng, chậm, chưa cụ thể; việc quản lý giống, vật tư, phân bón chưa có sự phối hợp tốt giữa ngành chuyên môn và các huyện, do đó nhiều nơi còn để các loại giống trôi nổi trên thị trường, phân bón kém chất lượng, nhất là ở các xã biên giới; tiến độ thực hiện chỉ tiêu lâm sinh chậm so với kế hoạch, thời vụ trồng rừng; còn để xảy ra các vụ việc vi phạm lâm luật...


Tại hội nghị, các đại biểu tham luận nhằm đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời nêu lên những ý kiến để thực hiện tốt sản xuất vụ mùa, trong đó tập trung vào việc triển khai các giải pháp, biện pháp thực hiện mục tiêu nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng vụ mùa, vụ đông đảm bảo mục tiêu “lấy mùa và cây vụ đông bù đông xuân” của tỉnh.


Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đánh giá lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp vụ đông xuân vừa qua dù gặp nhiều khó khăn những cũng đạt được những thành quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những vấn đề cần được đánh giá kỹ, cũng như cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí chỉ rõ, trong lĩnh vực thủy lợi, ngành chức năng cần đánh giá hiệu quả của xuất đầu tư các công trình thủy lợi, đặc biệt là cần thống kê chính xác số diện tích, hộ dân được hưởng lợi. Trong công tác quản lý một số lĩnh vực liên quan đến sản xuất nông nghiệp như đất đai, dịch vụ nông nghiệp, chế biến nông sản có sự song trùng quản lý của nhiều ngành, do đó, tỉnh cần nghiên cứu, có giải pháp để giải quyết nhằm đảm bảo các lĩnh vực được triển khai hiệu quả. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý ngành nông nghiệp quan tâm, đánh giá đúng hơn về tiềm năng nông nghiệp của tỉnh nhà, từ đó tạo sản phẩm đặc trưng của tỉnh, ví như nói đến Sơn La có sản phẩm ngô hàng hóa, Thái Nguyên nổi tiếng về cây chè, Tây Nguyên có cây cà phê...Ở tỉnh ta, cần lưu tâm đến cây đậu tương bởi nhiều vùng phát triển rất tốt cây đậu tương hàng hóa. Về xây dựng cánh đồng mẫu, quan điểm xây dựng cánh đồng mẫu là làm mẫu về cách làm, làm mẫu về giống, làm mẫu về quy trình thời vụ chứ không phải xây dựng cánh đồng mẫu là việc hỗ trợ, bao cấp cho người dân sản xuất nhằm nâng cao năng suất, sản lượng. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các huyện, thành phố phát huy vai trò của các chốt thôn bản, nâng cao hiệu quả của các buổi họp thôn bản nhằm đảm bảo việc triển khai nhiệm vụ ở cơ sở nói chung và việc chỉ đạo sản xuất nói riêng được thực hiện có hiệu quả.


Sau khi tổng hợp các ý kiến thảo luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến đề nghị ngành chức năng và các huyện, thành phố cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể. Nhiệm vụ trước mắt là cần thực hiện đúng kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông với phương châm lấy mùa, cây vụ đông bù xuân; về xây dựng cánh đồng mẫu, đây là hướng đi đúng và cần được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, tuy nhiên các huyện cần nghiên cứu các hình thức hỗ trợ hợp lý cho người dân, trong đó có thể thực hiện bằng hình thức cho dân vay giống, phân bón; việc trồng cây vụ đồng cần áp dụng các giống ngắn ngày và phải đảm bảo nghiêm túc về lịch thời vụ; về phát triển chăn nuôi, các huyện cần rà soát cơ chế phát triển chăn nuôi của địa phương mình, rà soát lại gia súc có thế mạnh của địa phương, rà soát số loại gia súc mà địa phương phải nhập từ bên ngoài vào từ đó có giải pháp phát triển, riêng với các huyện vùng cao phía bắc cần quan tâm, thực hiện hình thức thụ tinh nhân tạo cho bò; ngành nông nghiệp cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp quản lý và bảo vệ rừng đối với từng loại rừng cụ thể, tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác bảo vệ, vận chuyển lâm sản...Đồng chí Nguyễn Minh Tiến cũng đề nghị các huyện quan tâm đến việc đổi mới công tác giao ban cán bộ nông nghiệp xã; tăng cường công tác phòng, chống bão lũ, giảm nhẹ thiên tai; tăng cường trách nhiệm trong thẩm định các dự án đầu tư thủy lợi...Đồng thời đề nghị ngành nông nghiệp cần nghiên cứu, chọn lựa 1 thôn ở 1 xã trên địa bàn huyện Bắc Quang thực hiện thí điểm việc mua bảo hiểm nông nghiệp. Đồng chí cũng trả lời trực tiếp các ý kiến, kiến nghị của các huyện, thành phố.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh họp phiên tháng 6
HGĐT- Trong các ngày từ 18 - 20.6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp tháng 6.2012.Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự họp có Thường trực HĐND, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh...
21/06/2012
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh kiểm tra, làm việc với Công ty Cổ phần cao su Hà Giang và 3 Công ty Lâm nghiệp: Vĩnh Hảo, Ngòi Sảo và Cầu Ham
HGĐT - Ngày 19.6, đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ cùng đoàn công tác, gồm: Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Bắc; các Sở TN&MT, Nông nghiệp - PTNT; lãnh đạo các huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên đã có chuyến công tác kiểm tra, làm việc với Công ty Cổ phần cao su Hà Giang và 3 Công ty Lâm
20/06/2012
Tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát
HGĐT- Ngày 19.6, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vị Xuyên tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng cho các đồng chí là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, Ủy viên UBKT các xã, thị trấn trong huyện.
20/06/2012
Thành lập Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân và Ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội Nông dân tỉnh với Sở Nông nghiệp - PTNT, Lao động - TBXH, Văn hóa - Thể thao và Du lịch
HGĐT- Ngày 18.6, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Lễ công bố thành lập Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Hà Giang và Ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội Nông dân tỉnh với Sở Nông nghiệp - PTNT, Lao động - TBXH, Văn hóa - Thể thao và Du lịch.
18/06/2012