Tự hào truyền thống 65 năm của Đảng bộ và nhân dân Bắc Quang Anh hùng

17:55, 11/05/2012

HGĐT- Ngày 15.5.1947, Tỉnh uỷ Hà Giang ra quyết định thành lập Đảng bộ huyện Bắc Quang. Sự ra đời của Đảng bộ khi đó khẳng định sức lớn mạnh của tổ chức Đảng gắn với sự phát triển mạnh mẽ phong trào cách mạng ở địa phương. 65 năm đã qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, quê hương Bắc Quang đã từng ngày lớn mạnh, Đảng bộ trở thành trung tâm của sự đoàn kết, sáng tạo, tập hợp nguồn lực, sức mạnh cho sự phát triển của địa phương. Mỗi chặng đường đã qua là một bước trưởng thành, ghi nhận sự cố gắng vươn lên của Đảng bộ, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.


Trước cách mạng tháng 8.1945, Bắc Quang là vùng quê sớm có sự giác ngộ cách mạng và tinh thần đấu tranh chống thực dân phong kiến. Chính vì vậy, khi Mặt trận Việt Minh đến đây đã nhanh chóng tập hợp được các tầng lớp nhân dân và xây dựng được phong trào cách mạng sôi nổi. Đến năm 1945, Bắc Quang đã trở thành một căn cứ cách mạng quan trọng của tỉnh Hà Giang và của Đảng. Ngày 4.11.1945, Bắc Quang được giải phóng, Uỷ ban lâm thời huyện được thành lập và ra mắt đồng bào. Qua đó, huyện Bắc Quang được chọn làm nơi tập kết lực lượng, là bàn đạp quan trọng tiến lên giải phóng thị xã Hà Giang tháng 12.1945.


Đầu năm 1946, Tỉnh ủy tăng cường về Bắc Quang 2 đảng viên để chỉ đạo mọi mặt công tác, đặc biệt là xây dựng cơ sở Đảng. Đây là sự khởi đầu cho việc thành lập chi bộ đầu tiên và Đảng bộ sau này. Cuối năm 1946, 2 quần chúng ưu tú đầu tiên của huyện là Chu Đức Tung và Hoàng Thịnh Kinh được kết nạp vào Đảng. Qua đó, Tỉnh uỷ quyết định thành lập Tổ Đảng Bắc Quang gồm 4 đồng chí, đồng chí Phương Lâm được cử làm Tổ trưởng. Ngày 20.2.1947, Tỉnh uỷ quyết định thành lập chi bộ đầu tiên ở Bắc Quang và chỉ định đồng chí Phương Lâm làm Bí thư. Để đáp ứng tình hình và yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, ngày 15.5.1947, Tỉnh uỷ quyết định thành lập Đảng bộ huyện Bắc Quang, đồng chí Phạm Gia Tuân được chỉ định làm Bí thư Huyện uỷ. Sự ra đời của Đảng bộ là sự kiện lịch sử quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của tổ chức Đảng gắn với sự phát triển mạnh mẽ phong trào cách mạng ở địa phương và mở ra một thời kỳ mới cho sự vươn lên của quê hương cách mạng Bắc Quang.


Hơn 2 năm sau khi thành lập, đến tháng 11.1947, Đảng bộ Bắc Quang đã có 21 chi bộ với 447 đảng viên. 65 năm sau, đến tháng 5.2012 này, Đảng bộ huyện Bắc Quang đã có một đội ngũ đảng viên hùng hậu với hơn 7.800 đảng viên đang sinh hoạt tại 84 chi, đảng bộ cơ sở. Tất cả các thôn, tổ dân phố, các trường học, trạm y tế đều có tổ chức đảng. Phát huy truyền thống và sức mạnh đoàn kết, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện qua các thời kỳ, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang đã ra sức thi đua đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các mặt đời sống KT – XH, chính trị, QP-AN. Qua đó, góp sức cùng cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên phủ chấn động địa cầu năm 1954; giải phóng miền nam, thống nhất đất nước năm 1975... Đặc biệt, từ năm 1986, Đảng bộ Bắc Quang cùng cả nước thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Dù gặp không ít những khó khăn, thách thức đặt ra, nhưng Đảng bộ đã phát huy được vai trò lãnh đạo, đưa Bắc Quang trở thành huyện vững về kinh tế, mạnh về chính trị và là đơn vị dẫn đầu trong nhiều phong trào thi đua của tỉnh.


Đến nay, được sự đầu tư của Đảng và Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền huyện, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn được duy trì ở mức trên 15%/năm. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngày càng hợp lý và đạt hiệu quả; sản xuất theo hướng hàng hoá ngày càng được đẩy mạnh. An ninh lương thực được đảm bảo, bình quân lương thực đầu người đạt gần 530kg/năm. Hoạt động thương mại, dịch vụ ngày càng phát triển, hiện 21/23 xã, thị trấn đã có chợ. Thu ngân sách luôn đạt và vượt chỉ tiêu hàng năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đã đạt 16 triệu đồng/người/năm. Các thành phần kinh tế phát triển khá mạnh, toàn huyện hiện có 30 hợp tác xã, 98 doanh nghiệp tư nhân, gần 20 khách sạn, nhà nghỉ, 79 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, 1.720 hộ kinh doanh và trên 1.200 trang trại. Trên địa bàn huyện đã xây dựng nhiều cơ sở công nghiệp chế biến nông, lâm sản, sản xuất điện và khai khoáng; 21/23 xã, thị trấn có đường nhựa đến trung tâm; 87% số xã có dịch vụ vận tải hành khách...


Hoạt động VH-XH trong những năm qua phát triển mạnh. Toàn huyện có 91 trường học; tất cả các xã, thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân ngày càng được cải thiện tốt hơn. 100% số thôn trong huyện có cán bộ y tế; 100 % số xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Công tác văn hoá, thông tin, thể thao ngày càng phát triển sâu rộng. Gần 100% số thôn trong toàn huyện có nhà văn hoá. Toàn huyện đã có 87,7% số thôn, tổ dân phố, 90,83% số hộ đạt danh hiệu văn hóa. Tỷ lệ phủ sóng phát thanh đạt 100%, truyền hình đạt 92% trên địa bàn huyện. Phong trào “Tòan dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã trở thành hành động tự giác của mỗi người, mỗi nhà...


Công tác xây dựng hệ thống chính trị luôn được Đảng bộ quan tâm, chăm lo. Đảng bộ đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đến nay, trên 65% số cán bộ chủ chốt cấp xã và gần 100% số cán bộ, lãnh đạo các cơ quan của huyện đã có trình độ đại học, nhiều đồng chí có trình độ trên đại học. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác xây dựng Đảng đã gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từng bước tạo ra những chuyển biến tích cực trong đời sống chính trị, KT-XH trên địa bàn.


65 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có: Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì. Năm 2010, huyện vinh dự được trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ chống thực dân Pháp. Trong dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ, huyện Bắc Quang vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Những thành tích và sự vinh danh của Đảng và Nhà nước là niềm tự hào cho các thế hệ đã, đang và sẽ cống hiến, hy sinh cho quê hương Bắc Quang. Không thỏa mãn với những thành tựu đã đạt được, Đảng bộ xác định từ nay đến năm 2015, phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Thu hút mọi nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng chất lượng, hiệu quả cao và phát triển sản xuất hàng hoá đủ sức cạnh tranh trên thị trường; đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và xây dựng đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển VH-XH gắn với kinh tế và xây dựng “Huyện điểm văn hóa”; tăng cường QP-AN gắn với mở rộng họat động đối ngoại; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào đời sống; đổi mới và phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; đẩy mạnh việc đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Qua đó, xây dựng huyện Bắc Quang ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng.


ĐÀM XUÂN LAN, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
HGĐT- Trong các ngày 8, 9.5, đoàn ĐBQH khóa XIII của tỉnh gồm: Bà Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội; Nông Thị Bích Liên, Hiệu phó Trường phổ thông DTNT (Xín Mần) có các buổi tiếp xúc cử tri tại xã Quảng Ngần, Đạo Đức, Thượng Sơn (Vị Xuyên); Yên Phong, Đường Âm (Bắc Mê). Dự tiếp xúc có Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ 2 huyện và cử tri các xã trên.
11/05/2012
Đảng ủy Sở Nông nghiệp - PTNT: Phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI)
HGĐT- Trong 2 ngày 10-11.5, Đảng ủy Sở Nông nghiệp - PTNT mở Hội nghị phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị nghị lần thứ 4, BCH T.Ư Đảng khóa XI và triển khai thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2012 cho cán bộ, đảng viên cácchi, đảng bộ trực thuộc... Đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở chủ trì
11/05/2012
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Triển khai nhiệm vụ Tổ tư vấn sưu tầm, đề xuất, phát triển giá trị văn hóa dân tộc thiểu số
HGĐT- Nhằm phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp, khắc phục hạn chế, yếu kém trong việc sưu tầm, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa, nghệ thuật của các dân tộc trong tỉnh, sáng ngày 11.5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị họp Tổ tư vấn sưu tầm, đề xuất, phát triển giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang.
11/05/2012
Mít tinh kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Hà Giang (10.5.1947 - 10.5.2012) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông đọc diễn văn ôn lại truyền thống 65 năm LLVT Hà Giang.HGĐT- Sáng 10.5, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức mít tinh trọng thể kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) Hà Giang (10.5.1947 - 10.5.2012) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
11/05/2012