Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 26 của Chính phủ và triển khai kế hoạch số 30 của UBND tỉnh

16:00, 15/05/2012

HGĐT - Ngày 15.5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; triển khai kế hoạch số 30 của UBND tỉnh về việc thực hiện kết luận số 61 của Ban Bí thư, Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020”.


Dự hội nghị có các đồng chí: Đàm Văn Bông, Phó Bí thưTỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố.

 

10 năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đã phối hợp giải quyết được 250 đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến hội viên nông dân; duy trì hoạt động của 1.145 tổ hòa giải với 4.665 thành viên, trong 10 năm, các tổ đã hòa giải thành công trên 15.000 vụ việc. Ngoài ra, các cấp hội đã duy trì 876 tổ an ninh với 3.288 thành viên; 500 tổ tự quản với trên 3.000 thành viên. Để đạt được kết quả trên là do Hội Nông dân tỉnh chủ động triển khai Chỉ thị số 26 tới các cấp hội, đồng thời tổ chức học tập Chỉ thị đến các chi hội, tổ hội và phát tài liệu hướng dẫn thực hiện. Làm tốt công tác phối hợp với các ngành chức năng: Tư pháp, Thanh tra Nhà nước, các tổ chức hội, đoàn thể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức hội thi công tác hòa giải ở cơ sở; thi nông dân tìm hiểu Pháp luật; tuyên truyền miệng...Hội nghị cũng đã thông báo kế hoạch thực hiện kết luận số 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông đánh giá cao sự cố gắng của các cấp Hội Nông dân trong việc thực hiện Chỉ thị số 26 những năm vừa qua. Để việc thực hiện Chỉ thị số 26 và Kế hoạch thực hiện kết luận số 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai, thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành cần quan tâm triển khai một số vấn đề cụ thể: Các ngành, các địa phương nhanh chóng xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 26 cụ thể, tổng kết, rút kinh nghiệm quá trình thực hiện theo từng năm, đúc rút kinh nghiệm từ những mô hình hay trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng quy chế phối hợp và thực hiện tốt quy chế phối hợp, Hội Nông dân tỉnh cần tham mưu cho UBND tỉnh đôn đốc chính quyền các cấp và các ngành thực hiện quy chế phối hợp; cần có giải pháp nâng cao trình độ năng lực, nhất là kiến thức Pháp luật và kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ Hội Nông dân ở cơ sở. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc người dân viết đơn thư khiếu nại, tố cáo là do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên tập trung hai nguyên nhân chính đố là trình độ của bà con còn hạn chế, việc giải quyết các vụ việc của một số cán bộ trong các cơ quan quản lý nhà nước còn tắc trách, thiếu tinh thần trách nhiệm. Quan điểm của tỉnh đó là giải quyết tận gốc các đơn thư khiếu nại, tố cao một cách thấu tình, đạt lý và đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Để thực hiện tốt điều đó, cần phải đối thoại với người dân, cần phát huy vai trò của Hội Nông dân và các tổ chức đoàn thể trong việc đối thoại, tuyên truyền, vận động nhân dân.

 

Tại hội nghị, 6 tập thể, 7 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh có nhiều thành tích trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 26.
 
                                                              

                                                     Khánh Toàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng bộ huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
HGĐT - Sáng 14.5, Đảng bộ huyện Bắc Quang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng bộ huyện (15.5.1947 – 2012) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
15/05/2012
Đoàn đại biểu “Góp đá xây dựng Trường Sa” của tỉnh viếng nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên
HGĐT - Sáng 15.5, Đoàn đại biểu “Góp đá xây dựng Trường Sa” của tỉnh do đồng chí Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến viếng nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên nhân dịp đoàn công tác lên đường đến thăm cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.
15/05/2012
Kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
HGĐT - Ngày 12.5, Công ty TNHH 1 thành viên Cấp thoát nước Hà Giang đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty (12.5.1992 – 2012) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.
14/05/2012
Đoàn Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thăm và làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Chiều 12.5, Đoàn Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nhiệm kỳ 2012 – 2015, do đồng chí Đỗ Văn Mai, Vụ trưởng, Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao, mới bổ nhiệm Đại sứ tại Belarus làm Trưởng đoàn, thăm và làm việc tại tỉnh ta. Thành phần của đoàn có 14 Đại sứ, Tổng lãnh sự và Phu nhân chuẩn bị nhận nhiệm vụ ở nước ngoài. Tiếp và làm việc với đoàn có
14/05/2012