Hội nghị xúc tiến hợp tác với các tổ chức Phi Chính phủ nước ngoài năm 2012

16:42, 24/05/2012

HGĐT - Ngày 24.5, tại khách sạn Hương Trà huyện Vị Xuyên, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến hợp tác với các tổ chức Phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN) năm 2012.


  Tới dự hội nghị về phía tỉnh Hà Giang có đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố. Về phía các Bộ, ngành T.Ư có đồng chí: Đôn Tuấn Phong, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, kiêm Trưởng ban điều phối viện trợ nhân dân; đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Công an và 14 tổ chức PCPNN.


Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông phát biểu tại hội nghị

Qua đánh giá tại hội nghị về tình hình KT-XH và những lĩnh vực ưu tiên vận động viện trợ PCPNN của tỉnh Hà Giang: Năm 2011, tỉnh Hà Giang có 18 dự án đang triển khai sử dụng vốn viện trợ PCPNN. Các dự án đều được triển khai đúng quy trình từ cơ sở, có sự tham gia tích cực từ người hưởng lợi. Việc quản lý nguồn vốn được thực hiện đúng theo quy định của Chính phủ Việt Nam và của nhà Tài trợ. Kế hoạch ngân sách của các chương trình trong năm 2011 là 48 tỷ 839 triệu đồng, đã thực hiện giải ngân 47 tỷ 340 triệu đồng, đạt 97% so với kế hoạch năm. Các hoạt động của các tổ chức PCPNN chủ yếu tập trung vào những vùng còn nghèo, vùng sâu, vùng xa, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, phù hợp với các ưu tiên và định hướng phát triển KT-XH của tỉnh, đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững. Những dự án từ các nguồn viện trợ đã và đang phát huy tác dụng tốt, góp phần tích cực và tác động mạnh đến tiến trình hoàn thành các mục tiêu sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh, nhất là các vùng trực tiếp được hưởng dự án.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các tổ chức PCPNN và đại diện các ngành, các huyện đã tham gia nhiều ý kiến vào các dự án mà các tổ chức PCPNN đã và sẽ thực hiện tại Hà Giang. Thông qua các ý kiến cũng cho thấy, trong thời gian qua, còn tồn tại một số hạn chế cần sớm được khắc phục như: Sự phối hợp của chính quyền địa phương còn chậm, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án; công tác phối kết hợp giữa các cơ quan chuyên môn về thực hiện vận động, quản lý hoạt động viện trợ PCPNN giữa các cơ quan và địa phương thực hiện dự án chưa chặt chẽ, thống nhất; chế độ báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện dự án chưa thường xuyên; các sở, ban, ngành chưa bố trí cán bộ theo dõi, quản lý, tổng hợp công tác PCPNN…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đàm Văn Bông nêu rõ: Hà Giang là một tỉnh nghèo và khó khăn và để từng bước khắc phục khó khăn, trước hết những người lãnh đạo và nhân dân Hà Giang cần phải tự mình cố gắng, nỗ lực là chính. Song với đặc thù của một tỉnh miền núi và dân tộc là những thách thức rất lớn. Vì vậy trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, Hà Giang mong muốn có được sự chung tay góp sức của nhân dân cả nước, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước, trong đó có các tổ chức PCPNN tại Việt Nam. Hà Giang đã có chủ trương thu hút và kêu gọi mọi nguồn lực để có điều kiện phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Việc tiếp nhận các nguồn viện trợ PCPNN là một phần quan trọng trong chủ trương đó. Thay mặt cho lãnh đạo tỉnh và nhân dân các dân tộc Hà Giang, đồng chí cám ơn các tổ chức PCPNN đã giúp đỡ cho Hà Giang những nguồn vốn viện trợ quan trọng trong những năm qua và mong muốn trong thời gian tới, tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa của các tổ chức PCPNN. Đồng thời cam kết sẽ sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế; quản lý và sử dụng các nguồn vốn hiệu quả, đúng mục đích, để đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân các dân tộc Hà Giang.

Nhân dịp này, đã có 5 tổ chức PCPNN được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có đóng góp tích cực cho công tác viện trợ tại Hà Giang trong những năm qua.


Ký kết văn bản nguyên tắc hỗ trợ giữa Tổ chức Plan với UBND huyện Quản Bạ.

Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành, tổ chức Plan đã thực hiện lễ ký kết văn bản nguyên tắc hỗ trợ đối với sở Tài nguyên - Môi trường và UBND huyện Quản Bạ.
                                                                      Tin, ảnh: Hữu Thụy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh
HGĐT - Ngày 23.5, tại hội trường Sở Nông nghiệp – PTNT, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, để đánh giá công tác bảo vệ thực vật thời gian qua, đưa ra những giải pháp trong thời gian tới. Cùng dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp – PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ; đại diện Trạm Bảo vệ thực vật các huyện, thành phố.
24/05/2012
Hội nghị về vai trò của MTTQ địa phương trong thực hiện dân chủ ở cơ sở
HGĐT - Ngày 23.5, Trung tâm Công tác lý luận thuộc Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phối hợp với UBMTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị về vai trò của MTTQ ở địa phương trong việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2007 – 2011.
24/05/2012
Đoàn đại biểu tỉnh ta thăm đảo Đá Tây (thuộc quần đảo Trường Sa)
HGĐT - Sáng 23.5, đoàn công tác số 14, trong đó có đoàn đại biểu tỉnh ta do đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác số 14 đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây.
24/05/2012
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng làm việc với Sở LĐ-TBXH
HGĐT - Ngày 23.5, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với Sở LĐ-TBXH nhằm nắm kết quả thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh uỷ...
23/05/2012