Hội nghị tư vấn đề án tham vấn nhân dân và định mức chi tiêu hoạt động HĐND các cấp

14:20, 31/05/2012

HGĐT - Ngày 28.5, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị tư vấn về đề án tham vấn nhân dân và một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động HĐND các cấp nhằm chuẩn bị tốt cho nội dung Nghị quyết mới trình kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh, thay thế Nghị quyết số 45/2010/NQ – HĐND ngày 11.12.2010.


Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các Ban HĐND tỉnh, các sở, ngành liên quan, thường trực HĐND 11 huyện, thành phố...

 

Những nội dung được trình bày trong dự thảo quy định sửa đổi, bổ sung về định mức chi tiêu tài chính trong hoạt động của HĐND các cấp bao gồm các hoạt động họp HĐND, họp ban HĐND, giám sát, tiếp xúc cử tri, xây dựng văn bản,công tác thông tin tuyên truyền, chi hỗ trợ đại biểu, chi công tác hội... đối tượng là chủ trì các cuộc họp, đại biểu tiếp xúc cử tri, thành viên tham dự và đội ngũ phục vụ... Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đưa ra dự thảo đề án tham vẫn nhân dân của HĐND tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2004 – 2011, HĐND tỉnh đã ban hành 236 Nghị quyết đảm bảo đúng quy định, cụ thể hóa được chủ trương của cấp ủy Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, ban hành các cơ chế chính sách phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhưng trong quy trình ban hành Nghị quyết, HĐND tỉnh chưa thực hiện hoạt động tham vấn nhân dân, chỉ thu thập thông tin từ các sở, ngành, chưa có sự tham gia ý kiến của nhân dân dẫn đến một số Nghị quyết đã ban hành nhưng không có cơ sở thực tế, gặp nhiều bất cập khi triển khai thực hiện. Việc thực hiện đề án tham vấn nhân dân sẽ giúp nâng cao chất lượng ban hành và hiệu quả thực hiện Nghị quyết HĐND, giải quyết kịp thời các vấn đề chính sách mới phát sinh ở địa phương thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh. Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã tham gia, góp ý vào dự thảo các đề án trên, xoay quanh về những nội dung cụ thể của từng đề án.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Chúng Thị Chiên ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp tích cực của các đại biểu. HĐND tỉnh sẽ chỉnh sửa, bổ sung và trình thường trực HĐND xem xét trước khi đưa ra tại kỳ họp. Đồng chí cũng nhấn mạnh, Đề án tham vấn nhân dân là đề án mới, yêu cầu các đại biểu tiếp tục có ý kiến đóng góp bằng văn bản gửi về HĐND để có đề án đầy đủ, thuyết phục trình tại kỳ họp tới.

 

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông tiếp tục chương trình công tác tại huyện Mèo Vạc
HGĐT - Tiếp tục chương trình tại huyện Mèo Vạc, chiều ngày 29.5, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc.
30/05/2012
Trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2011 – 2016)
HGĐT - Sáng 29.5, tại Hội trường các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2011 – 2016).
29/05/2012
Giao ban trực tuyến xây dựng nông thôn mới
HGĐT - Ngày 29.5, BCĐ Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM tổ chức giao ban trực tuyến với các huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ cấp tỉnh chủ trì, dự buổi giao ban có đại diện lãnh đạo các ngành thành viên BCĐ…
29/05/2012
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm việc tại xã Xín Cái (Mèo Vạc)
HGĐT- Trong chương trình làm việc tại hai huyện Mèo Vạc, Đồng Văn từ ngày 28.5 đến 1.6, ngày 28.5 đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi làm việc tại xã Xín Cái (Mèo Vạc). Cùng đi có lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Mèo Vạc.
29/05/2012