Giám sát việc thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên tại Xín Mần

17:03, 09/05/2012

HGĐT- Từ ngày 7 đến 9.5.2012, đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 tại huyện Xín Mần.


 

 Đồng chí Vương Mí Vàng cùng các thành viên trong đoàn trao đổi với các thầy, cô giáo trường Bản Ngò.


Cùng đi có đồng chí Bùi Văn Tuân, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh; Thường trực HĐND - UBND huyện Xín Mần.


Tại xã Thèn Phàng, đồng chí Vương Mí Vàng cùng các thành viên trong đoàn đãnghe lãnh đạo xã báo cáo tình hình thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008 – 2012, nêu rõ: Từ năm 2008 đến 2010 trên địa bàn xã được xây dựng một số công trình gồm: Trường mầm non được xây dựng 1 nhà công vụ cho giáo viên gồm 11 phòng ở, 4 phòng học. Năm 2009 trường tiểu học được xây dựng 1 nhà lớp học tại điểm thôn Lùng Cháng, năm 2010 được xây dựng 1 nhà công vụ giáo viên 4 phòng. Năm 2010 trường THCS được xây dựng 1 nhà công vụ giáo viên 6 phòng. Nhìn chung chất lượng công trình bảo đảm, đáp ứng được điều kiện học tập, giảng dạy, từ năm 2008 đến nay chưa có công trình nào xuống cấp, toàn bộ các công trình đều đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật theo quy định. Tuy nhiên trường học của 3 cấp mới chỉ đáp ứng được nhu cầu phòng học, còn thiếu phòng chức năng, học bộ môn của giáo viên các điểm trường cần được đầu tư phòng học, nhà công vụ cho giáo viên, nhất là các điểm trường xa trung tâm xã.


Xã cũng đã kiến nghị với nhà nước cần quan tâm hỗ trợ cho trường mầm non 19 phòng học, 2 phòng nhà hiệu bộ, 1 phòng thư viện, 1 phòng y tế. Đối với trường THCS cần hỗ trợ 6 phòng bộ môn, 8 phòng hiệu bộ, 1 nhà đa năng, 1 phòng thư viện, 1 phòng y tế. 2 điểm trường tại thôn Pố Cố và Sán Cố Sủ hiện còn ở tạm bợ cần đầu tư hỗ trợ xây dựng nhà lớp học cấp 4.


Tại xã Bản Ngò, báo cáo nêu rõ: Sau khi đề án được triển khai thực hiện từ năm 2008 đến nay đã được đầu tư xây dựng 3 công trình, trong đó: Trường THCS 1 nhà, 6 phòng ở cho giáo viên, đi kèm với 6 phòng là 6 gian nhà bếp nấu ăn và 1 công trình nhà vệ sinh chung; trường tiểu học đầu tư xây dựng 1 nhà công vụ cấp IV 6 phòng và 6 phòng bếp nấu ăn cho giáo viên; trường mầm non đầu tư xây dựng 1 nhà công vụ cấp IV với 5 phòng (có công trình phụ đi kèm và nhà bếp nấu ăn, nhà vệ sinh khép kín). Sau khi triển khai Đề án đã cơ bản đủ phòng cho giáo viên có nhu cầu ở nội trú tại trường số giáo viên này không phải đi thuê nhà ở ngoài như trước, nên phần nào giúp giáo viên yên tâm công tác tự nguyện phục vụ lâu dài ở địa phương. Xã và nhà trường cũng kiến nghị với nhà nước cần đầu tư hỗ trợ 4 điểm trường học cấp tiểu học còn tạm bợ, không có phòng ở cho giáo viên. Bậc học mầm non có 9 điểm trường học (1 điểm trường chính, 8 điểm trường lẻ), hiện nay chưa được đầu tư xây dựng 100% phòng học tạm bợ.


Sau khi đi thực tế và làm việc với cấp ủy, chính quyền và nhà trường của 2 xã Thèn Phàng và Bản Ngò, sáng ngày 9.5 Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện và các ngành của huyện, được nghe báo cáo kết quả thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên toàn huyện trong thời gian qua, nêu rõ: Tổng số công trình đã và đang triển khai thực hiện từ năm 2008 đến nay là 79/261 phòng học, 256/322 phòng nhà công vụ giáo viên. Nhìn chung các công trình đều bảo đảm chất lượng, công tác quản lý, bảo dưỡng công trình tương đối tốt, các đơn vị trường học sử dụng tối đa, triệt để các công trình được xây dựng. Vì vậy chất lượng dạy và học được nâng cao, các cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm công tác.


Phát biểu kết luận đợt giám sát tại Xín Mần, đồng chí Vương Mí Vàng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền cùng các ngành chức năng của huyện và các xã đã khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt chương trình kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian qua, đồng thời đồng chí nhấn mạnh: trong thời gian tới các cấp, các ngành cần rút kinh nghiệm những hạn chế tồn tại để nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng các công trình đã làm, nhất là phòng học, nhà công vụ cho giáo viên, cần có kế hoạch bảo dưỡng định kỳ để nâng cao hiệu quả sử dụng. Bên cạnh đó cần phải bố trí trường lớp, học sinh phù hợp với quy hoạch và thực tế, những công trình nào chưa hoàn thành cần đẩy nhanh tiến độ để đưa vào sử dụng. Đặc biệt cần cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường học trên địa bàn...


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975
HGĐT- Trải qua 55 ngày đêm chiến đấu vô cùng anh dũng và sáng tạo, cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh đã toàn thắng.
30/04/2012
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Quán triệt Nghị quyết T.Ư 4 và sơ kết 5 năm Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội”
HGĐT- Trong 2 ngày 26.27.4, Đảng ủy BĐBP tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cho toàn thể đảng viên khối cơ quan; Bí thư, Phó Bí thư các Chi, Đảng bộ cơ sở.
30/04/2012
Hội nghị trực tuyến góp ý Dự thảo Đề án đổi mới hoạt động của Quốc hội và Tái cơ cấu nền kinh tế
HGĐT- Ngày 27.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành trong cả nước để thảo luận, góp ý dự thảo Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và Tái cơ cấu nền kinh tế để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3.
30/04/2012
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại huyện Mèo Vạc
HGĐT- Ngày 8.5, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có chuyến công tác làm việc tại huyện Mèo Vạc nhằm kiểm tra tình hình hạn hán, kế hoạch phát triển cây vụ đông, tiến độ thực hiện các đề án, phương án thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp và triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
09/05/2012