Đoàn đại biểu tỉnh ta tham dự Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên quần đảo Trường Sa. * Thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân xã đảo Sinh Tồn và đảo Cô Lin

14:54, 23/05/2012

HGĐT - Chiều 22.5, tại khu vực biển đảo Cô Lin, Gạc Ma… thuộc quần đảo Trường Sa, Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang cùng các thành viên Đoàn công tác số 14 đã dự Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trên quần đảo Trường Sa.




Quân và dân đảo Sinh Tồn đón Đoàn công tác số 14 do đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang, Trưởng đoàn Công tác.


Đại tá Đỗ Minh Thái, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân đọc diễn văn nêu rõ: Đầu năm 1988, để ngăn chặn ý đồ của "nước ngoài" đánh chiếm một số bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của ta. Với ý chí và quyết tâm sắt đá "Bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả, là mệnh lệnh trái tim của người lính", các lực lượng Hải quân đã dũng cảm vượt mọi khó khăn, gian khổ; củng cố, tăng cường thế đứng trên khu vực quần đảo; chủ động bình tĩnh, khôn khéo xử lý các tình huống; thực hiện nghiêm đối sách, kiềm chế đến mức tối đa với nghĩa cử cao đẹp, giữ vững hòa bình, hữu nghị và ổn định trên vùng biển của Tổ quốc.



Trong hải trình của Đoàn công tác số 14, ngay khi đến khu vực biển đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa, Đoàn công tác đã tổ chức lễ viếng 64 anh hùng liệt sỹ đã hi sinh anh dũng vì toàn vẹn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc vào năm 1988.

Song, bất chấp công lý và lẽ phải, biết không khuất phục được ý chí kiên cường, quyết tâm sắt đá của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam . Ngày 14.3.1988 "nước ngoài" đã ngang nhiên và bất ngờ tấn công quân sự, bắn chìm, bắn cháy 3 tàu vận tải và đánh chiếm một số đảo của ta. Trong cuộc chiến không cân sức giữa cán bộ, chiến sĩ xây đảo, trong tay chỉ có cuốc, xẻng, xà beng và súng bộ binh với những tàu chiến của "nước ngoài" có trang bị vũ khí hiện đại, đã xuất hiện những tấm gương sáng ngời của cán bộ, thủy thủ các Tàu HQ 505, HQ 604, HQ 605 thuộc Lữ đoàn 125; cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 146; Trung đoàn Công binh 83 Hải quân.... trước sự đe dọa và súng đạn của tàu chiến "nước ngoài". Dẫu biết có thể sẽ hy sinh, song các anh không hề run sợ, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường, chấp nhận hy sinh để bảo vệ biển, đảo đến hơi thở cuối cùng. 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã chiến đấu, hy sinh anh dũng. Các anh đã để lại tấm gương sáng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng với tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong không khí xúc động, Đoàn đại biểu tỉnh ta cùng các thành viên trong Đoàn công tác số 14 đã kính cẩn dâng hương, thả vòng hoa xuống biển, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại chính nơi cách đây 24 năm về trước các anh đã ngã xuống vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc Việt Nam.

      
 Đoàn công tác số 14 do đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang làm Trưởng đoàn thả vòng hoa xuống khu vực biển đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa để tưởng nhớ tới 64 liệt sỹ đã anh dũng hi sinh vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc năm 1988.

Sáng cùng ngày, Đoàn đoàn đại của tỉnh ta và các thành viên trong Đoàn công tác số 14 đã đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân xã đảo Sinh Tồnvà đảo Cô Lin. Tại xã đảo Sinh Tồn, chỉ huy Đảo đã báo cáo với Đoàn công tác về một số tình hình và nhiệm vụ của Đảo như: Công tác huấn luyện sẵn sang chiến đấu của bộ đội và dân quân; nhiệm vụ xây dựng đơn vị mạnh về chính trị tư tưởng, giỏi về kỹ thuật chiến thuật, làm tốt công tác xây dựng Đảng, cống tác cứu hộ cứu nạn cho ngư dân, chăm sóc sức khỏe cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên đảo; công tác đẩy mạnh tăng giatrồng rau xanh, chăn nuôi gia cầm…nhằm không ngừng cải thiện nâng cao đời sống, sức khỏe cho bộ đội.



Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh thăm, hỏi tình hình ăn, ở, sinh hoạt và học tập của trẻ em trên đảo Sinh Tồn.



Đồng chí Triệu Tài Vinh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang, Trưởng đoàn công tác và đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao tặng quà của tỉnh Hà Giang cho cán bộ, chiến sỹ Hải quân đang làm nhiệm vụ trên đảo Cô Lin.




Đồng chí Lê Quang Triều, Uỷ viên BTV, Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm UBKT tỉnh uỷ tặng quà cho người dân sinh sống trên đảo Sinh Tồn.


Thay mặt Đoàn công tác số 14, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.U Đảng, Bí thư tỉnh ủy Hà Giang đã bày tỏ sự vui mừng khi thấy cán bộ, chiến sĩ ở đảo đã vượt lên mọi khó khăn gian khổ hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao. Chính quyền Đảo đã chăm lo tốt về vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân trên đảo, bảo đảm vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân, thực hiện đoàn kết quân dân, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng chiến, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Nhân dịp này, Đồng chí Triệu Tài Vinh đã trao tặng quà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang cho cán bộ chiến sĩ, nhân dân trên Đảo Sinh Tồn. Tiếp đó, Đoàn đại biểu tỉnh ta đã đến thăm các công trình văn hóa, chùa và các hộ dân ở đảo, động viên bà con vượt lên khó khăn để cùng với bộ đội đảo hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước đã tin tưởng giao phó, xây dựng đảo ngày càng vững mạnh…

Cùng thời gian trên Đoàn đại biểu tỉnh ta cùng các thành viên trong Đoàn công tác số 14 đã đến thăm và tặng quà, giao lưu văn nghệ với cán bộ chiến sĩ Đảo đá ngầm - Cô Lin thuộc quần đảo Trường Sa.

Tin: Đặng Vượng - Phan Mạnh: Ảnh: Phi ANh (Email từ Trường Sa)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn đại biểu tỉnh ta thăm đảo Nam Yết (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa)
HGĐT- Tiếp tục chuyến thăm Trường Sa, chiều 21.5, Đoàn đại biểu tỉnh ta cùng các thành viên trong Đoàn công tác số 14, đại diện lãnh đạo Quân chủng Hải quân và vùng 4 Hải quân đã đến thăm đảo Nam Yết (huyện đảo Trường Sa). Đoàn đại biểu tỉnh ta cùng các đại biểu Đoàn công tác số 14 đến thắp hương tưởng nhớ các chiễn sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển,
22/05/2012
Diễn tập phòng, chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn cho huyện Vị Xuyên
HGĐT - Ngày 22.5, Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh tổ chức diễn tập công tác PCLB-TKCN cho huyện Vị Xuyên.
22/05/2012
Đoàn đại biểu tỉnh ta thăm đảo Đá Lớn trong quần đảo Trường Sa
HGĐT- Sau 48 giờ hành quân trên biển, 9 giờ sáng 20.5, tàu HQ 996 đã đưa đoàn công tác số 14, trong đó có đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang đến đảo Đá Lớn trong quần đảo Trường Sa. Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư lệnh Hải quân, Vùng 4 Hải quân…
21/05/2012
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm việc tại Hoàng Su Phì
HGĐT - Từ 19 đến 21.5, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có chuyến làm việc tại huyện Hoàng Su Phì. Cùng đi có đồng chí: Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Bàn Đức Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
21/05/2012