Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ III (nhiệm kỳ 2012 – 2017)

18:51, 25/05/2012

HGĐT - Sáng 25.5, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2012 – 2017).



Tới dự có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo T.Ư Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng đông đảo hội viên Hội Nhà báo tỉnh.



Đồng chí Vương Mí Vàng tặng Đại hội bức Trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh.
 

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo Hà Giang có những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện cả về số lượng hội viên cũng như chất lượng hoạt động. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên được quan tâm thực hiện thường xuyên. Trong hoạt động nghiệp vụ, Hội tổ chức nhiều lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ viết tin, bài cho các hội viên ở nhiều lĩnh vực... Cùng với đó, thực hiện tốt Đề án hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật, báo chí. 300 lượt tác giả là hội viên với 227 tác phẩm báo chí chất lượng cao được nghiệm thu với số tiền hỗ trợ trên 500 triệu đồng. Trong nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội tham mưu cho Ban Tổ chức, Ban Chỉ đạo tổ chức phát động cuộc thi “Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật - báo chí về gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo gương Bác”. Qua 3 năm, có gần 70 tác phẩm báo chí có chất lượng đoạt giải. Có thể khẳng định, hoạt động Hội trong nhiệm kỳ qua đã đi vào chiều sâu, khẳng định được vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội nghề nghiệp đặc thù trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở địa phương. Hội đã góp phần nâng cao hoạt động của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh. Hiện Hà Giang có 4 loại hình: Báo in, báo nói, báo hình và báo mạng. Các cơ quan báo chí như: Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Hà Giang, Đặc san Người làm báo Hà Giang và các tờ tin xuất bản trong tỉnh tích cực tuyên truyền quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng nhân dân, làm tốt công tác định hướng dư luận, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích xuất bản, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước trên lĩnh vực thông tin, truyền thông, báo chí, xuất bản.

 


                       BCH Hội Nhà báo khóa III ra mắt Đại hội.

Phương hướng hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2012 – 2017 được xác định: “Hội Nhà báo Hà Giang tiếp tục nâng cao vai trò, vị trí, chất lượng và hiệu quả hoạt động, xây dựng đội ngũ những người làm báo Hà Giang vững vàng về tư tưởng chính trị, thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ; trong sáng về đạo đức nghề nghiệp theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, xây dựng Hội Nhà báo tỉnh trở thành “ngôi nhà chung” của những người làm báo trong tỉnh, góp phần xây dựng Hà Giang giàu đẹp, văn minh”.

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương, ghi nhận những thành tích Hội Nhà báo Hà Giang và báo giới tỉnh nhà đạt được những năm qua. Đồng thời nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm Hội cần quan tâm thực hiện tốt trong nhiệm kỳ. Đồng chí Vương Mí Vàng tặng Đại hội bức Trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh với dòng chữ “Trung thành, đoàn kết, sáng tạo, hiệu quả”.



Đồng chí Vương Mí Vàng, đồng chí Chúng Thị Chiên trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân
 

Đại hội đã bầu 7 nhà báo BCH khóa III; BCH khóa III họp phiên đầu tiên bầu các chức danh Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Ban Kiểm tra Hội Nhà báo tỉnh khóa III. Nhà báo Hoàng Kiệm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh khóa II được bầu tái cử chức Chủ tịch Hội khóa III.

 

Tại Đại hội, 5 tập thể và 15 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác Hội nhiệm kỳ 2007 – 2012. Đại Hội đã thông qua dự thảo Nghị quyết Đại hội.

                                                             Khánh Toàn


Trích bài phát biểu của đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

 

...Thưa các đồng chí, thưa Đại hội!

 

Trong những năm qua, dưới ánh sáng đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, được sự quan tâm sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, Báo chí Hà Giang, Hội Nhà báo Hà Giang đã có những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện cả về số lượng và chất lượng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, người làm báo được quan tâm, chăm lo chu đáo. Nhiều nhà báo được đào tạo cơ bản về tay nghề, được nâng cao về trình độ lý luận chính trị; được học tập, giao lưu, tiếp thu kinh nghiệm tác nghiệp qua tiếp cận, học hỏi phương thức, phương tiện làm báo tiên tiến, hiện đại với các đồng nghiệp trong nước và quốc tế. Hoạt động Hội cũng đi vào chiều sâu, được củng cố, tăng cường hơn trước, bước đầu khẳng định được vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội nghề nghiệp đặc thù trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở địa phương. Có thể khẳng định, Báo chí Hà Giang, Hội Nhà báo Hà Giang những năm qua, đã có những đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển chung của tỉnh, thực sự là chiếc “cầu nối” giữa Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể với nhân dân các dân tộc, giữa tổ chức Hội với hội viên, trở thành người tuyên truyền, cổ vũ các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời là diễn đàn, tiếng nói của nhân dân các dân tộc tỉnh ta qua phản ánh trung thực những điển hình tiên tiến, những sáng kiến, cách làm mới, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, đưa ra công luận những vụ vi phạm pháp luật trong đời sống xã hội. Báo chí Hà Giang đã góp phần vào việc giáo dục lòng yêu nước, nâng cao dân trí, nâng cao nhận thức chính trị và trách nhiệm xã hội, củng cố niềm tin yêu của nhân dân đối với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa, với lý tưởng và con đường cách mạng mà Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn.

 

Những thành tích trên của Báo chí Hà Giang luôn gắn liền với những nỗ lực và chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Hà Giang, đặc biệt là những cố gắng hiệu quả trong chăm lo bồi dưỡng về nhận thức chính trị - tư tưởng, chuyên môn - tay nghề và đạo đức - tác phong của người làm báo; phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí, hoạt động của tổ chức Hội, chăm lo chế độ, quyền lợi của hội viên v.v... Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi, ghi nhận những thành tích trong công tác, hoạt động, tinh thần đoàn kết, năng động, chủ động, sáng tạo của Hội Nhà báo Hà Giang và của báo giới Hà Giang những năm qua.

 

Thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội!

 

Tuy là một tỉnh nghèo còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang luôn dành cho báo chí địa phương sự quan tâm sâu sắc để hệ thống các cơ quan báo chí của tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, đội ngũ người làm báo trong tỉnh có điều kiện phát huy năng lực nghề nghiệp, sáng tạo các sản phẩm báo chí chất lượng gắn liền với trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của các nhà báo, giúp các nhà báo có thể cống hiến được nhiều nhất cho xã hội. Sự quan tâm ủng hộ ấy dựa trên cơ sở nhận thức đầy đủ, toàn diện về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, tầm quan trọng của báo chí và của các cấp Hội nhà báo trong đời sống xã hội và trong sự nghiệp cách mạng, đồng thời Đảng bộ, chính quyền, quân dân các dân tộc trong tỉnh cũng mong muốn và yêu cầu Báo chí Hà Giang, Hội Nhà báo Hà Giang phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, tiếp tục có những đóng góp xứng đáng, to lớn hơn vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và chủ quyền biên giới Quốc gia. Tôi muốn nhấn mạnh thêm một số vấn đề mà các đồng chí cần đặc biệt quan tâm khi thảo luận để có thể đề ra và triển khai thực hiện với hiệu quả cao nhất các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đó là:

 

Trước hết, cần quán triệt sâu sắc, đầy đủ hơn nữa về quan điểm của Đảng ta đối với báo chí là phát triển đi đôi với tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của báo chí đối với đời sống xã hội theo hướng đảm bảo cả về số lượng, chất lượng nội dung, công nghệ, sự hợp lý về loại hình báo chí, trong đó có sự cân đối, hài hòa giữa báo giấy, báo nói, báo hình, báo ảnh và báo mạng điện tử nhằm đáp ứng tốt nhất, đạt hiệu suất cao nhất, đáp ứng các yêu cầu và nhiệm vụ của tình hình mới theo tinh thần Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương (khóa IX), Thông báo Kết luận số 162-TB/TW của Bộ Chính trị (khóa IX). Như thế, báo chí cần hiểu rõ nhiệm vụ của mình là phải làm cho công chúng noi theo được cái tốt, cái thiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa và đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái tiêu cực; phải làm sao để toàn bộ nội dung thông tin trên báo chí địa phương có được tính thời sự, tính chiến đấu, tính phát hiện, tính sáng tạo, sự phong phú, đa dạng và có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với công chúng. Nâng cao hơn nữa chất lượng của thông tin trên báo chí địa phương đồng nghĩa với việc làm cho báo chí địa phương vững vàng hơn, sắc sảo hơn, hay hơn trong cập nhật, phân tích, bình luận, nhận định, hướng dẫn nhận thức và dư luận xã hội trước những sự kiện, vấn đề nhạy cảm, có tác động nhiều chiều hiện nay.

Vấn đề thứ hai là, công tác quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn cho hội viên, người làm báo, cần được hiểu đó vừa là nhiệm vụ cấp bách, đồng thời cũng là mục tiêu thường xuyên của báo chí tỉnh nhà nhằm xây dựng đội ngũ người làm báo có “tâm”, có “tầm”, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Bồi dưỡng nguồn nhân lực cho sự nghiệp báo chí, chú ý phát triển hội viên nữ, hội viên người dân tộc thiểu số, hội viên làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, để có thêm nhiều cây bút tài năng; đặc biệt làm nòng cột trong cuộc thi “Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh; phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam.

 

Quan điểm “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý báo chí” hơn lúc nào hết, cần phải được thể hiện một cách sâu sắc hơn, hiệu quả hơn. Mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền cần coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý Báo chí địa phương; biết khai thác và sử dụng báo chí phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị cho địa phương nhưng cũng tôn trọng, biết lắng nghe, thấu hiểu những khó khăn và thuận lợi của Hội nhằm tạo điều kiện tốt nhất để Báo chí địa phương và Hội Nhà báo Hà Giang phát triển.

 

Xin chân thành cảm ơn./.

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam thăm và làm việc tại tỉnh ta
HGĐT - Chiều 24.5, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam khi đoàn lên thăm và làm việc tại Hà Giang. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
25/05/2012
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm việc tại huyện Xín Mần
HGĐT - Từ 21 đến 23.5, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đãlàm việc tại huyện Xín Mần. Cùng đi có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
25/05/2012
Giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch tay, chân, miệng
HGĐT - Sáng 25.5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch tay chân miệng với 39 tỉnh thành phố, tại 19 điểm cầu trong toàn quốc.
25/05/2012
Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyển quân đợt 1 năm 2012
HGĐT - Ngày 25.5, tại Hội trường Bộ CHQS tỉnh, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyển quân đợt 1 và triển khai công tác tuyển quân đợt 2 năm 2012. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp, UBND và Bộ CHQS các huyện...
25/05/2012