Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri

16:07, 09/05/2012

HGĐT- Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, trong 2 ngày 8-9.5, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XIII của tỉnh và đại biểu Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT có buổi tiếp xúc tại xã Nấm Dẩn, Quảng Nguyên (Xín Mần); Bản Rịa, Tân Bắc (Quang Bình).


Tại các buổi tiếp xúc, ĐBQH thông báo đến cử tri dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIII. Kỳ họp thứ 3 sẽ xem xét các báo cáo và quyết định một số vấn đề quan trọng như: Báo cáo bổ sung, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách Nhà nước năm 2011 và những tháng đầu năm 2012; xem xét, thông qua Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, bổ sung 4 dự án vào Danh mục các dự án, công trình được phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015; Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân; xem xét, thông qua 13 Dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 7 dự án luật...


Cử tri các xã Nấm Dẩn, Quảng Nguyên, Bản Rịa, Tân Bắc cho rằng, các kỳ họp của Quốc hội khoá XIII đã thực sự đổi mới, nhiều phiên họp toàn thể, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được truyền trực tiếp trên các phương tiện truyền thông đã tạo thuận lợi để người dân nắm bắt quan điểm, chủ trương, cách làm, cách giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống nên đã tạo được sự đồng thuận cao. Các ĐBQH của tỉnh cũng mạnh dạn phát biểu, trình bày quan điểm trước nhiều vấn đề được cử tri quan tâm, kịp thời phản ánh nguyện vọng của cử tri trong tỉnh đến Quốc hội. Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội nhiều vấn đề liên quan đến việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH miền núi, chính sách đặc thù cho đồng bào dân tộc, chế độ phụ cấp cho cán bộ công tác ở thôn, bản...


Sau phần giải trình kiến nghị thuộc thẩm quyền, trách nhiệm chính quyền cơ sở của lãnh đạo các xã, huyện, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XIII Thào Hồng Sơn khẳng định: Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách, quan tâm, chăm lo đến đồng bào dân tộc miền núi. Qua đó, bộ mặt nông thôn miền núi từng bước khởi sắc, đời sống người dân có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, nước ta còn nghèo, nội tại nền kinh tế của tỉnh chưa phát triển nên việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, mỗi cử tri hãy cùng chung sức, chung lòng, đoàn kết, đóng góp nhiều công sức, trí tuệ, tăng gia sản xuất, từng bước đẩy lùi cái đói, cái nghèo. Trưởng đoàn ĐBQH cũng cảm ơn sự quan tâm và tiếp thu ý kiến của cử tri, chuyển đến Quốc hội xem xét, giải quyết.

                                                                             THIÊN THANH


* Từ ngày 6 đến ngày 9.5, ông Triệu Là Pham, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XIII đơn vịtỉnh Hà Giang đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Du Tiến, Mậu Duệ (Yên Minh); xã Xín Cái, Pải Lủng (Mèo Vạc) và xã Sà Phìn, Phố Là (Đồng Văn). Dự buổi tiếp xúc có lãnh đạo 3 huyện, cùng đông đảo cử tri của các xã.


Sau khi nghe lãnh đạo các xã báo cáo về tình hình kết quả phát triển KT - XH của địa phương, ông Triệu Là Pham đã thông báo với cử tri về dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIII; nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri.


Tại những điểm tiếp xúc, cử tri các xã đã đưa ra những ý kiến, kiến nghị sát thực, liên quan trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của người dân và mong muốn Quốc hội, Chính phủ sớm có biện pháp hỗ trợ, giải quyết trong thời gian tới, cụ thể như: Vấn đề kéo điện đến các thôn bản, nhất là đối với các thôn ở vùng sâu, vùng biên giới; mở đường giao thông với chính sách đền bù giải phóng mặt bằng cho dân; vấn đề giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; chính sách đào tạo, hỗ trợ việc làm đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Phần lớn các xã của 3 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh là những xã nằm trong diện trợ cấp của Chính phủ nên các cử tri mong muốn Nhà nước cần tiếp tục có chính sách ưu đãi, quan tâm đầu tư hơn nữa trong triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình về xoá đói giảm nghèo theo Nghị quyết 30a, xoá nhà tạm theo Chương trình 167, xây dựng nông thôn mới...

 
Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Triệu Là Pham đã nghiêm túc tổng hợp, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện đồng chí yêu cầu huyện có ý kiến giải trình, trả lời thoả đáng; những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ đồng chí sẽ báo cáo, trình lên kỳ họp tới.

                                                                               HOÀNG NGỌC


* Ngày 7.5, ĐBQH khóa XIII tỉnh gồm bà Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc - Quốc hội và bà Nông Thị Bích Liên có buổi tiếp xúc cử tri tại các xã Quản Bạ, Đông Hà (Quản Bạ) thông báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII. Tham dự có Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQhuyện cùng đông đảo các bậc cử tri trên địa bàn hai xã.


Tại các buổi tiếp xúc, đại biểu Quốc hội thông báo với cử tri về dự kiến thời gian, địa điểm, nội dung, chương trình của Kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XIII. Trong không khí dân chủ, cởi mở cử tri 2 xã đã có kiến nghị, đề nghị với Quốc hội, Chính phủ tập trung về một số vấn đề như: Quốc hội, Chính phủ quan tâm đầu tư trang thiết bị khám chữa bệnh cho bệnh viện ở tuyến huyện để giảmtải bệnh nhân chuyển khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh như; Nhà nước cần kéo dài thời gian cho vốn phát triển kinh tế XĐGN đối với hộ nghèo từ 3 năm lên 5 năm; nâng mức cho vay đối với HSSV hộ nghèo, vì mức vay hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của HSSV; tăng biên chế y tế thôn bản cho các thôn vùng sâu, xa có số hộ dân đông, địa bàn đi lại khó khăn; Chính phủ tiếp tục đầu tư hồ treo cho các huyện vùng cao núi đá cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân; quan tâm đào tạo dạy nghề, giải quyết việc làm cho nông dân nông thôn để hạn chế người lao động ở các vùng giáp ranh biên giới hiện nay phải sang Trung Quốc làm thuê; tiếp tục kéo điện lưới quốc gia về các thôn, bản hiện chưa có điện; đầu tư mở mới, nâng cấp các tuyến đường GTNT; đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM; chỉ đạo việc thực hiện tăng lương cho cán bộ công chức Nhà nước đảm bảo kịp thời...


Các đại biểu Quốc hội đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị và cho rằng các kiến nghị của cử tri là hợp lý, chính đáng, đúng với pháp luật quy định, sát thực với nhu cầu đời sống thực tế của nhân dân các địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi; các đại biểu trả lời, làm rõ một số vấn đề cử tri băn khoăn thuộc thẩm quyền và hứa tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, đề nghị của cử tri để trình tại Kỳ họp Quốc hội tới. Những vấn đề thuộc thẩm quyền cấp huyện, xã giải quyết cũng được đại diện UBND huyện và các xã tiếp thu để xem xét, giải quyết dứt điểm những vấn đề mà cử tri kiến nghị.

                                                                                   THANH TRÚC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975
HGĐT- Trải qua 55 ngày đêm chiến đấu vô cùng anh dũng và sáng tạo, cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh đã toàn thắng.
30/04/2012
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Quán triệt Nghị quyết T.Ư 4 và sơ kết 5 năm Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội”
HGĐT- Trong 2 ngày 26.27.4, Đảng ủy BĐBP tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cho toàn thể đảng viên khối cơ quan; Bí thư, Phó Bí thư các Chi, Đảng bộ cơ sở.
30/04/2012
Hội nghị trực tuyến góp ý Dự thảo Đề án đổi mới hoạt động của Quốc hội và Tái cơ cấu nền kinh tế
HGĐT- Ngày 27.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành trong cả nước để thảo luận, góp ý dự thảo Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và Tái cơ cấu nền kinh tế để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3.
30/04/2012
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc tại Hoàng Su Phì
HGĐT- Ngày 27.4, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc tại xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) nhằm kiểm tra, rà soát quy hoạch xây dựng khu hành chính xã, công tác triển khai XDNTM gắn với làng văn hoá du lịch. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện Hoàng Su Phì…
27/04/2012