Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông tiếp tục chương trình công tác tại huyện Mèo Vạc

10:59, 30/05/2012

HGĐT - Tiếp tục chương trình tại huyện Mèo Vạc, chiều ngày 29.5, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc.




   Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc.


Trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế, xã hội 5 tháng đầu năm. Mặc dù gặp khó khăn, nhưng huyện đạt được nhiều kết quả trên hầu hết các lĩnh vực. Trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, huyện đã gieo trồng đạt và vượt kế hoạch các loại cây trồng chính trong vụ đông - xuân. Tuy nhiên, đợt hạn hán vừa qua đã gây thiệt hại không nhỏ đến năng suất, sản lượng, ước tính sản lượng lúa bị thiếu hụt do hạn hán là gần 8 tấn; sản lượng ngô thiếu hụt trên 1.170 tấn và sản lượng đậu tương hụt so với kế hoạch là 117 tấn; 70 ha rừng và đào cảnh quan bị thiệt hại. Huyện chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương nhổ bỏ diện tích lúa khó có khả năng cho thu hoạch để gieo trồng giống lúa ngắn ngày nhằm kịp thời gian trồng cây vụ đông; đảm bảo gieo cấy đủ 1.170 ha lúa vụ mùa; tăng 434 ha ngô và 127 ha đậu tương vụ 2. Đồng thời vận động bà con đẩy mạnh chương trình thâm canh nhằm tăng năng suất, sản lượng cây trồng. Về triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn, hiện huyện đang thực hiện chương trình xóa nhà tạm; dự án ổn định dân cư cho đồng bào dân tộc thiểu số; dự án quy tụ dân cư theo Quyết định 193; chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong xây dựng nông thôn mới, đã quy hoạch xong 8 xã; cấp 1.000 tấn xi măng cho các xã Sơn Vĩ, Xín Cái, Thượng Phùng làm các công trình vệ sinh, láng nền nhà và phân bổ 1,5 tỷ đồng vốn tín dụng cho các xã thực hiện 3 tuyến đường bê tông nông thôn. Lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa xã hội tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn xảy ra 3 vụ bắt cóc 4 phụ nữ tại xã Xín Cái. Lãnh đạo huyện cũng đề nghị với Chủ tịch UBND tỉnh và các ngành chức năng một số vấn đề cần được quan tâm giửi quyết như: Xem xét, hỗ trợ 100% kinh phí mua giống ngô, đậu tương, đào cảnh và 50% kinh phí mua phân bón hỗ trợ hạn hán; đề nghị tỉnh cân đối nguồn vốn 30a tập trung vào những công trình trọng điểm; các ngành chức năng giúp các đơn vị thi công có biện pháp khắc phục hạn chế về kỹ thuật của một số hồ treo chứa nước trên địa bàn, trong đó có hồ treo tại xã Giàng Chu Phìn…

 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà huyện đạt được trong thời gian qua. Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của huyện cho thấy, dù gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn lực đầu tư rất hạn chế nhưng huyện thực hiện đạt kế hoạch trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Việc quy hoạch xây dựng nông thôn mới còn chậm; tỷ lệ hộ nghèo còn cao; việc chọn xóm Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc để xây dựng làng văn hóa du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới chưa hợp lý bởi nơi đây còn giữ rất ít những nét văn hóa truyền thống, đề nghị huyện cần xem xét lại cho thật kỹ trước khi quyết định đầu tư. Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2012, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện lưu tâm một số vấn đề cụ thể. Cần đảm bảo diện tích gieo trồng, cơ cấu giống kết hợp với đầu tư thâm canh trong vụ mùa nhằm tăng năng suất, sản lượng để bù vào sản lượng thiếu hụt trong vụ đông xuân. Đồng thời có kế hoạch cụ thể, chi tiết, chuẩn bị kỹ cho việc triển khai trồng cây vụ đông. Lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, huyện cần tuyên truyền cho người dân xóa bỏ tư tưởng chông chờ, ỷ lại của nhà nước bởi đây là chương trình thực hiện theo hướng xã hội hóa, trong đó người dân là chủ thể thực hiện, nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện. Cùng với đó, cần lấy ý kiến tham gia của các ngành và người dân vào quy hoạch trước khi thẩm định và phê duyệt. Đồng thời làm tốt công tác giám sát đối với các nguồn lực đầu tư, tránh thất thoát vốn, nguyên vật liệu. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện cần chủ động nguồn vốn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tránh gây bức xúc trong nhân dân. Trong công tác này, huyện cần đẩy nhanh việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện Nho quế II. Về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện giám sát các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trên địa bàn, đồng thời quan tâm đến công tác quản lý đầu tư các công trình giao thông, tránh tình trạng đầu tư công trình lãng phí, không hiệu quả. Với những công trình nằm trong diện dãn, hoãn thi công theo tinh thần Nghị quyết 11, huyện phải nhiệm thu kỹ thuật khối lượng hoàn thành để khi đầu tư tiếp không gặp những vướng mắc với đơn vị thi công. Trong lĩnh vực giáo dục, huyện cần chỉ đạo các xã phối hợp thường xuyên với các trường trong việc duy trì sỹ số học sinh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện quan tâm đến một số vấn đề cụ thể khác như: Chủ động trong công tác phòng, chống bão lũ và phòng, chống cháy rừng; chuẩn bị tốt công tác trồng rừng; tăng cường công tác thu ngân sách; tuyên truyền, vận động hạn chế tình trạng tảo hôn và lao động đi làm thuê trái phép ở nước ngoài.

 

Trước đó, sáng ngày 29, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông đi kiểm tra tiến độ thi công công trình Trung tâm Dạy nghề huyện; khảo sát nguồn nước tại thôn Phú Mỷ, xã Tả Lủng; thăm điểm xây làng văn hóa du lịch gắn với nông thôn mới tại xóm Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc; thăm Thủy điện Nho Quế III và kiểm tra điểm xây dựng Thủy điện Nho quế II.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban trực tuyến xây dựng nông thôn mới
HGĐT - Ngày 29.5, BCĐ Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM tổ chức giao ban trực tuyến với các huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ cấp tỉnh chủ trì, dự buổi giao ban có đại diện lãnh đạo các ngành thành viên BCĐ…
29/05/2012
Trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2011 – 2016)
HGĐT - Sáng 29.5, tại Hội trường các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2011 – 2016).
29/05/2012
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm việc tại xã Xín Cái (Mèo Vạc)
HGĐT- Trong chương trình làm việc tại hai huyện Mèo Vạc, Đồng Văn từ ngày 28.5 đến 1.6, ngày 28.5 đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi làm việc tại xã Xín Cái (Mèo Vạc). Cùng đi có lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Mèo Vạc.
29/05/2012
Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng tiếp xúc cử tri tại phường Minh Khai
HGĐT - Ngày 26.5, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVI ứng cử tại TP Hà Giang đã có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Minh Khai, TP Hà Giang để nghe tâm tư nguyện vọng và những ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI.
28/05/2012