Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông “Gìn giữ và phát triển vùng chè bản địa Lũng Phìn”

14:24, 31/05/2012

HGĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi làm việc với lãnh đạo xã Lũng Phìn (Đồng Văn) vào sáng 30.5. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và huyện Đồng Văn.



Chủ tịch UBND tỉnh thăm vườn chè bản địa tại thôn Cán Pẩy Hở A, xã Lũng Phìn. 

Qua kiểm tra thực tế tại một số thôn cũng như nghe báo cáo của lãnh đạo xã cho thấy, Lũng Phìn đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên hầu hết các lĩnh vực. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xã đã khai thác được những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân. Đối với cây chè, đây là một trong những thế mạnh của xã nhưng đến nay vẫn chưa được khai thác triệt để. Hiện toàn xã có 77 ha, có trên 50 ha chè cho thu hoạch. Đặc biệt, xã vẫn còn lưu giữ được 5.800 gốc chè bản địa có tuổi đời từ 30 đến hàng trăm năm, tương đương với khoảng 14 ha. Đây là giống chè thơm ngon nổi tiếng trong cả nước nên giá bán rất cao (350.000/kg chè khô). Tuy nhiên, do bà con chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, thu hái, chế biến nên sản lượng chè hàng năm còn thấp và hầu như không có mặt trên thị trường tiêu thụ. Người tiêu dùng phải vào tận hộ gia đình trồng chè, đặt mua mới có thể có được sản phẩm chè Lũng Phìn bản địa chính hiệu, nhưng số lượng không nhiều. Lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa xã hội cũng được xã quan tâm và đạt được những thành quả đáng khích lệ. Tình hình an ninh trật tự được quan tâm giữ vững…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông đánh giá cao kết quả xã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần được xã khắc phục trong thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh giành nhiều thời gian phát biểu với xã về tiềm năng, định hướng phát triển cây chè bản địa trên địa bàn, đồng chí nhấn mạnh, sản phẩm chè bản địa Lũng Phìn đã có tiếng thơm ngon từ lâu, giá sản phẩm cao. Tuy nhiên, đến nay xã vẫn chưa phát huy được tiềm năng này, chưa phát triển được thương hiệu chè Lũng Phìn trên thị trường. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của xã trong những năm tiếp theo đó là cần phải gìn giữ và phát triển thương hiệu chè bản địa Lũng Phìn. Để làm được điều đó, cần xác định cây chè là hướng kinh tế mũi nhọn của địa phương và là hướng xóa nghèo bền vững cho người dân. Đồng thời cần xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển cây chè bản địa, xây dựng thương hiệu chè Lũng Phìn. Huyện Đồng Văn và Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn cần giúp xã, có cơ chế hỗ trợ mọi mặt, trong đó có nguồn vốn và kỹ thuật. Với nhiệm vụ cụ thể, xã cần gìn giữ diện tích chè bản địa hiện có, đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình chăm sóc, thu hái, chế biến nhằm nâng cao hơn nữa năng suất, sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm. Xã cần đặc biệt lưu tâm không được pha trộn sản phẩm chè bản địa Lũng Phìn với các loại chè khác nhằm giữ thương hiệu. Cùng với đó, cần xác định vùng thổ nhưỡng, khí hậu có thể phát triển cây chè bản địa, từ đó xây dựng quy hoạch cụ thể để mở rộng diện tích. Về giống, xã cần bảo vệ và nuôi dưỡng những gốc chè già, lấy quả chè để ươm giống nhân rộng trên địa bàn. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cũng đề nghị xã thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc; nâng cao chất giáo dục; quan tâm đến công tác xóa đói, giảm nghèo; tập trung xây dựng nông thôn mới và xóa nhà tạm…

Khánh Toàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị tư vấn đề án tham vấn nhân dân và định mức chi tiêu hoạt động HĐND các cấp
HGĐT - Ngày 28.5, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị tư vấn về đề án tham vấn nhân dân và một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động HĐND các cấp nhằm chuẩn bị tốt cho nội dung Nghị quyết mới trình kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh, thay thế Nghị quyết số 45/2010/NQ – HĐND ngày 11.12.2010.
31/05/2012
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông tiếp tục chương trình công tác tại huyện Mèo Vạc
HGĐT - Tiếp tục chương trình tại huyện Mèo Vạc, chiều ngày 29.5, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc.
30/05/2012
Giao ban trực tuyến xây dựng nông thôn mới
HGĐT - Ngày 29.5, BCĐ Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM tổ chức giao ban trực tuyến với các huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ cấp tỉnh chủ trì, dự buổi giao ban có đại diện lãnh đạo các ngành thành viên BCĐ…
29/05/2012
Trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2011 – 2016)
HGĐT - Sáng 29.5, tại Hội trường các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2011 – 2016).
29/05/2012