Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng làm việc tại Hà Giang

16:17, 20/05/2012
HGĐT - Từ ngày 17 đến 19.5, đồng chí Vũ Huy Hoàng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương đã lên làm việc tại Hà Giang.

Cùng đi có lãnh đạo các Vụ, Tổng cục và các cơ quan trực thuộc Bộ; Tập đoàn Điện lực Việt Nam ; Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam . Ngay sau khi đến Hà Giang, Bộ trưởng Bộ Công thương cùng đoàn công tác đã đi thực tế tại 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh; thăm Sở Công thương Hà Giang; thăm Nhà máy luyện Fero Mangan thuộc Công ty CP Mangan Việt Bắc; thăm Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy. Cùng đi có đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.



  

Bộ trưởng Bộ Công thương làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang
 

Sáng 19.5, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành của tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông đã báo cáo tình hình phát triển công nghiệp và thương mại trên địa bàn. Trong những năm qua, nhờ thực hiện tốt các chương trình, chính sách của T.Ư của tỉnh, lĩnh vực công nghiệp, thương mại có bước phát triển đáng mừng. Các chỉ tiêu, kế hoạch lĩnh vực công nghiệp, thương mại hàng năm đều đạt, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Riêng trong 4 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp tính theo giá thực tế ước đạt 579 tỷ đồng, tăng 169% so với cùng kỳ; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ đạt 1.402 tỷ đồng, tăng 171% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu và trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu đạt 100,4 triệu Đô la Mỹ, tăng 149% so với cùng kỳ. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thương mại, công nghiệp; công tác quản lý thị trường và xúc tiến công thương cũng có sự chuyển biến đáng tích cực. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị và đề xuất với Bộ Công thương xem xét, giải quyết và cho ý kiến về những vấn đề mà tỉnh quan tâm, cần được giải quyết như: Đề nghị Bộ ưu tiên bố trí nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia cho tỉnh để triển khai các đề án khuyến công; hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Minh Sơn 2, Tùng Bá; đề nghị Bộ Công thương xem xét kiến nghị với Chính phủ nâng mức hỗ trợ đầu tư các cụm công nghiệp đối với các tỉnh đặc biệt khó khăn, trong đó có Hà Giang; có chính sách đặc thù đối với các cặp cửa khẩu trên địa bàn tỉnh khó khăn như Hà Giang…

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ Công thương có ý kiến trao đổi, đóng góp cho tỉnh những giải pháp để thực hiện tốt công tác quản lý trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại. Nêu lên những giải pháp và kinh nghiệm hay trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, thương mại. Đồng thời trả lời, giải quyết một số kiến nghị của tỉnh, ngành chức năng liên quan đến lĩnh vực đơn vị quản lý.



Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng thăm Nhà máy luyện Fero Mangan Vị Xuyên


 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của tỉnh Hà Giang trong phát triển KT-XH, ANQP và thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Đồng chí bày tỏ niềm vui trước những đổi thay nhanh chóng mà tỉnh đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là kết quả nổi bật trên lĩnh vực phát triển thương mại, dịch vụ. Trong lĩnh vực này, đồng chí cho rằng Hà Giang đã đi đúng hướng, đó là khai thác tiềm năng trên lĩnh vực công nghiệp có thế mạnh của tỉnh đó là thủy điện và khai khoáng gắn với chế biến sâu. Bộ trưởng tin tưởng trong thời gian tới, Hà Giang sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn để nhanh chóng thoát khỏi tỉnh đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, hiện tại Hà Giang vẫn là một tỉnh nghèo, Bộ Công thương nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phối hợp cùng tỉnh, cùng các cơ quan khác để giúp tỉnh vươn lên. Đồng chí cũng đề nghị, thời gian tới tỉnh Hà Giang cần quan tâm đến một số vấn đề cụ thể. Trong lĩnh vực công nghiệp, tỉnh đã đi đúng hướng trong chủ trương khai khoáng gắn với chế biến sâu, tuy nhiên tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, nhất là các khu, cụm công nghiệp có các dự án trên lĩnh vực khoáng sản. Đi cùng với sự phát triển công nghiệp, tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu lao động có trình độ kỹ thuật cho các dự án công nghiệp. Với một tỉnh miền núi, đa số người dân sống ở khu vực nông thôn, do đó tỉnh cần quan tâm đến việc “nhân cấy ngành nghề” thủ công để xây dựng những làng nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Về thương mại, đồng chí cho rằng, ngoài việc phát huy thế mạnh trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu và sự phát triển của các cặp cửa khẩu thì tỉnh cần quan tâm đến thị trường nội địa, trong đó cần gắn sản xuất với tiêu dùng và phát động rộng hơn phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cùng với đó là tăng cường công tác xúc tiến thương mại, công thương...Bộ trưởng Bộ Công thương cũng đã trực tiếp trả lời các kiến nghị của tỉnh. Quan điểm của Bộ Công thương là sẽ tạo điều kiện tối đa để giải quyết giúp Hà Giang phát triển công nghiệp, thương mại. Đồng chí Vũ Huy Hoàng cũng giao cho các cơ quan thuộc Bộ Công thương cần phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hà Giang để giải quyết những vấn đề cụ thể mà tỉnh kiến nghị.

Khánh Toàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giản dị và vĩ đại
HGĐT - Phút xuất thần được cạnh Bác Hồ kính yêu đã giúp cố Nhà thơ Tố Hữu làm nên những vần thơ hay nhất, cô đọng nhất về sức lan tỏa mãnh liệt, ảnh hưởng to lớn và sâu sắc của phẩm chất, nhân cách Hồ Chí Minh: “Ta bên Người, Người tỏa sáng quanh ta/ Ta bỗng lớn ở bên người một chút”. Hai câu chuyện nhỏ dịp mừng Bác 60 tuổi là minh chứng sinh động trong muôn vàn ký ức về vị
18/05/2012
Bảo tàng tỉnh kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
HGĐT - Sáng 18.5, Bảo tàng tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (1992 - 2012) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo: Cục Di sản, Bộ VHTT&DL, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Báo Hà Giang; Sở VHTT&DL; BQL Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; Văn phòng UBND tỉnh...
18/05/2012
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu lâm nghiệp
HGĐT- Sáng 18.5, tại Phòng họp 401 UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu lâm nghiệp Hà Giang, cùng các sở, ban nghành liên quan như: NN – PTNT, KH & ĐT, Kho bạc Nhà nước, Ban QLKCN Bình Vàng...
18/05/2012
Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang từ Thành phố Hồ Chí Minh đi thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa
HGĐT - Ngày 18.5, tại Quân cảng Cát Lái (TP HCM), Đoàn công tác số 14 do đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã lên đường ra thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà dàn DK1.
18/05/2012