Ý kiến phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Hội nghị cán bộ Toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện NQ T.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"

16:54, 25/04/2012

(TIẾP THEO VÀ HẾT)
Nhóm vấn đề thứ năm, các đồng chí góp nhiều vào các văn bản dự thảo hướng dẫn. Ý chung các đồng chí nói là nhiều văn bản quá và có cảm giác là chưa kỹ, còn vội, có điểm còn chưa khớp nhau.


Các đồng chí góp ý, chúng tôi thấy nhiều điểm rất hợp lý. Thực ra, ban đầu chỉ định tổ chức Hội nghị toàn quốc để quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết nhưng sau khi lắng nghe ý kiến các ban, nhân dịp này tranh thủ báo cáo với các đồng chí lãnh đạo các ngành, các cấp biết những công việc đang làm và đóng góp ý kiến vào các bản dự thảo hướng dẫn để các Ban tập huấn cho ngành dọc của mình, về làm cho thống nhất. Nhưng như phần trên tôi đã nói, các dự thảo văn bản được chuẩn bị trong điều kiện rất vội, có thể chưa đầy đủ; sau khi lấy ý kiến các đồng chí, sẽ hoàn thiện thêm, chỗ nào chưa khớp nhau thì phải điều chỉnh lại. Văn bản hướng dẫn là rất quan trọng, đôi khi không nhớ nghị quyết bằng hướng dẫn đâu, phải làm rất cẩn thận, cụ thể. Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo làm tiếp việc này.


Nhóm vấn đề thứ sáu, có đồng chí nêu là tại sao lần này không lập ban chỉ đạo, mà lại lập bộ phận thường trực, như thế thì có gì khác nhau? Trung ương đã bàn và đã quyết định vấn đề này. Bộ Chính trị chấp hành ý kiến của Trung ương là không lập ban chỉ đạo. Vì bây giờ nhiều ban chỉ đạo quá, ban nào cũng mời các đồng chí lãnh đạo đầu ngành để cho có vị thế quan trọng, nhưng trên thực tế không thể đi họp hết được, lại cử anh em khác đi thôi. Cho nên nghe thì nó có vẻ quan trọng nhưng thực tế thì hiệu quả thấp, mà khó làm việc. Không lập ban chỉ đạo nhưng phải phân công một số đồng chí thường trực giúp Bộ Chính trị (ở Trung ương) và ban thường vụ (ở cấp ủy các cấp) chỉ đạo. Cụ thể là: Trên Trung ương là Tổng Bí thư, đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ nhiệm Uy ban Kiểm tra Trung ương, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Dân vận Trung ương. Ở dưới tỉnh cũng có cách làm tương tự như vậy. Những bộ phận này thường xuyên phải chỉ đạo cho ý kiến, giải quyết công việc hàng ngày; còn khi có gì khó, quá thẩm quyền thì sẽ xin ý kiến Bộ Chính trị hoặc ban thường vụ. Ở trên Trung ương lâu nay đã thành truyền thống là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt ngồi lại cho ý kiến chỉ đạo. Nếu khó hơn nữa thì đưa ra bàn, xin ý kiến Bộ Chính trị, như thế nó thiết thực và có hiệu quả cao hơn. Đề nghị các địa phương cũng làm tương tự theo mô hình này, cách này. Còn có thể gia giảm về số lượng tham gia bộ phận thường trực thì tùy từng địa phương xem xét, quyết định.


Một ý nữa, các đồng chí đề nghị là phải có hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết cho các cấp ở địa phương. Như tôi đã nói, trên cơ sở những nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch và hướng dẫn chung ở trên này về từng ngành, từng địa phương các đồng chí phải vận dụng vào điều kiện cụ thể của mình cho phù hợp. Tinh thần là phải thật nghiêm túc, chặt chẽ, thống nhất với yêu cầu chung.


Đó là sáu nhóm vấn đề mà các đồng chí nêu ra, tôi xin nói thêm và làm rõ như vậy, có thể còn chưa đầy đủ. Nhưng tất cả những điều này tôi nói đúng theo tinh thần nghị quyết và chỉ thị, còn các dự thảo kế hoạch và hướng dẫn thì sắp tới Bộ Chính trị sẽ họp, bàn kỹ tiếp thu tối đa ý kiến các đồng chí rồi sẽ quyết định cuối cùng.


Thưa các đồng chí!

Với tinh thần rất khẩn trương, công việc thì nhiều và sắp tới việc còn nhiều lắm mà các đồng chí đã dành cho hai ngày rưỡi họp như thế này là cực kỳ quý báu và quan trọng. Hy vọng sau Hội nghị này, chúng ta có thêm những thông tin mới, nhất là quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, có thêm khí thế mới, quyết tâm mới, niềm tin mới để chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Đương nhiên, còn nhiều nội dung của nhiều nghị quyết quan trọng khác nữa chúng ta phải đồng thời thực hiện, chứ không phải đóng cửa để xây dựng Đảng. Cố gắng làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn; mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng tiến bộ hơn; nội bộ đoàn kết tốt hơn; nhiệm vụ chính trị hoàn thành xuất sắc hơn; được nhân dân tin yêu hơn, mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân ngày càng gắn bó máu thịt hơn. Đảng của chúng ta dứt khoát phải mãi mãi vững mạnh và mãi mãi trường tồn.


Nếu các đồng chí đồng ý như vậy thì xin kết thúc Hội nghị tại đây. Chúc các đồng chí sức khỏe, gia đình hạnh phúc, mọi sự tốt đẹp!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ.TTg
HGĐT- Ngày 25.4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ.TTg (QĐ 62) của Thủ tướng Chính phủ ngày 09.11.2011 về chế độ chính sách đối với đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30.4.1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.
25/04/2012
Xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng TSVM đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
HGĐT- Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và trên cơ sở quán triệt tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Đảng uỷ Quân sự tỉnh xác định: Tập trung xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng TSVM, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
25/04/2012
Ban An toàn giao thông tỉnh triển khai công tác quý II.2012
HGĐT- Chiều 24.4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tổ chức họp để đánh giá công tác ATGT quý I và triển khai công tác ATGT quý II.2012.
25/04/2012
Ý kiến phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Hội nghị cán bộ Toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện NQ T.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"
(TIẾP THEO)Nhóm vấn đề thứ tưlà các đồng chí đề nghị giải thích một số khái niệm.Có đồng chí nêu là “tư tưởng chính trị” hay “chính trị tư tưởng” hay “chính trị, tư tưởng” (có dấu phẩy sau từ chính trị)?
24/04/2012