Tổng kết Chỉ thị số 57 của Bộ Chính trị về củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống Quỹ Tín dụng Nhân dân

18:07, 20/04/2012

HGĐt - Sáng 20.4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chỉ thị số 57 - CT/TW của Bộ Chính trị về củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống Quỹ Tín dụng Nhân dân (TDND).


Các đồng chí: Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Thịnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang chủ trì hội nghị.

 

Ngày 10.10.2000, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 57 về củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống Quỹ TDND. Đến nay, sau hơn 10 năm thực hiện chỉ thị, hệ thống Quỹ TDND trên địa bàn tỉnh ta ngày được củng cố, phát triển, thể hiện vai trò là một kênh cung cấp vốn quan trọng cho sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Trên địa bàn tỉnh hiện có 8 Quỹ TDND, với tổng số gần 6 nghìn thành viên, tăng 4 Quỹ và 3.420 thành viên so với trước năm 2000. Tổng nguồn vốn của các Quỹ đạt trên 172 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ đạt gần 24 tỷ đồng; vốn huy động tại địa phương đạt gần 71 tỷ đồng; vốn vay Quỹ TDND T.Ư là trên 68 tỷ đồng và các nguồn vốn khác. Dư nợ tính đến nay đạt trên 160 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng dư nợ hàng năm đạt 40%. Các Quỹ TDND đều duy trì hoạt động hiệu quả, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho cán bộ; thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước; phân phối lợi nhuận theo quy định và trả lợi tức vốn góp cho thành viên góp vốn đầy đủ và phù hợp, đảm bảo khuyến khích thành viên duy trì và tăng trưởng vốn góp...

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Quang Triều biểu dương Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang, chính quyền địa phương và các Quỹ TDND trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả cao Chị thị 57 của Bộ Chính trị. Đồng chí khẳng định, hoạt động của các Quỹ đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế ở các địa phương, là kênh cung cấp vốn vay gần gũi, tin cây của người dân. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, tỉnh ta đang tích cực triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới nên các Quỹ tín dụng đóng vai trò quan trọng trong việc đầu tư cho sự phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn. Đồng chí đề nghị, trong thời gia tới, các Quỹ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được để duy trì và phát triển hoạt động. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang cùng chính quyền địa phương cần nhân rộng và phát triển hệ thống Quỹ TDND trên địa bàn, đi cùng với việc này cần tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các Quỹ, đảm bảo phát hiện và xử lý kịp thời những vướng mắc, sai phạm trong quá trình hoạt động. Đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về an toàn tiền gửi; lãi suất hợp lý; hiệu quả kinh doanh. Đồng chí cũng đề nghị chính quyền, đoàn thể các cấp nâng cao trách nhiệm công tác quản lý cũng như công tác phối hợp tuyên truyền để người dân tin tưởng và hiểu rõ mục đích, ý nghĩa hoạt động của các Quỹ TDND. Đồng thời tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho các Quỹ hoạt động ngày một tốt hơn.

 

Tại hội nghị, 8 tập thể đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong hoạt động củng cố, phát triển Quỹ TDND.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Thành ủy: Phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa XI
HGĐT - *Ngày 20.4, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa XI và Kế hoạch học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chủ đề năm 2012. Dự Hội nghị có lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành; cấp ủy viên phụ trách công tác tư tưởng; báo cáo viên thuộc các chi, đảng
20/04/2012
Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện các đề án, phương án thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp
HGĐT - Ngày 20.4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện các đề án, phương án thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự còn có lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo các huyện thực hiện đề án.
20/04/2012
UBND tỉnh thống nhất chương trình hỗ trợ an sinh xã hội tại Hoàng Su Phì
HGĐT - Ngày 18.4, tại huyện Hoàng Su Phì, UBND tỉnh tổ chức họp thống nhất chương trình hỗ trợ an sinh xã hội khu phát triển kinh tế biên mậu, ổn định dân cư biên giới thôn Giáp Trung, xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì).
20/04/2012
Hội nghị BCH Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ 12 (mở rộng)
HGĐT - Ngày 19.4, Thành ủy thành phố tổ chức Hội nghị BCH Đảng bộ thành phố lần thứ 12 khóa XVI (mở rộng) nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I và đề ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý II. Tham dự có đại diện lãnh đạo các Ban Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo các phòng, ban, các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư
20/04/2012