Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc tại Hoàng Su Phì

16:40, 27/04/2012

HGĐT- Ngày 27.4, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc tại xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) nhằm kiểm tra, rà soát quy hoạch xây dựng khu hành chính xã, công tác triển khai XDNTM gắn với làng văn hoá du lịch. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện Hoàng Su Phì…


 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nắm tiến độ xây dựng trụ sở UBND xã Thông Nguyên.

Thực hiện chương trình XDNTM, xã Thông Nguyên đã tuyên truyền, vận động nhân dân các thôn đóng góp công sức cùng Nhà nước làm các công trình giao thông nông thôn, kênh mương, di chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà, xây dựng công trình vệ sinh và các mô hình tạo thu nhập. Đối với việc xây dựng làng văn hoá du lịch tiêu biểu gắn với XDNTM tại thôn Phìn Hồ, UBND xã đã tiến hành rà soát, lập kế hoạch, phấn đấu trong năm nay làm được 3/8 km đường bê tông từ thôn Làng Giang đến trung tâm thôn Phìn Hồ, làm đường bê tông vào các hộ gia đình, xây dựng nhà văn hoá 5 gian truyền thống của đồng bào Dao đỏ, làm hàng rào xanh bằng cây chè Shan tuyết, xây dựng cổng làng, nhà vọng cảnh, trồng cây xanh bảo vệ môi trường sinh thái ven đường… Đến nay, các phần việc của chương trình XDNTM triển khai trên địa bàn xã và xây dựng làng văn hoá du lịch tiêu biểu gắn với XDNTM đang được người dân, các cấp chính quyền tích cực thực hiện, đã từng bước tạo ra sự thay đổi trong bộ mặt nông thôn của địa phương.

Đại diện các ngành dự buổi làm việc cho rằng, xã Thông Nguyên từ lâu được xác định là trung tâm cụm của Hoàng Su Phì và đã, đang từng bước được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ nên việc triển khai XDNTM có nhiều thuận lợi. Bên cạnh đó, người dân địa phương luôn có ý thức bảo vệ môi trường, phát huy bản sắc văn hoá đặc trưng của đồng bào các dân tộc nên cũng có nhiều thuận lợi để xây dựng làng văn hoá du lịch tiêu biểu gắn XDNTM. Tuy nhiên, để thực hiện được các tiêu chí, mục tiêu đề ra, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, cũng cần có sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, ngành, huyện để Thông Nguyên sớm đạt các tiêu chí đề ra, trở thành điểm tham quan, học tập của huyện, tỉnh; có kế hoạch cụ thể trong việc khôi phục các lễ hội dân gian, làng nghề truyền thống, sản vật đặc trưng của địa phương. Việc quy hoạch XDNTM của xã đã được tiến hành nhưng chất lượng chưa cao, chưa sát với thực tế địa phương, chưa thể hiện rõ các phần việc cần thực hiện để thực sự trở thành xã NTM.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Điều quan trọng nhất trong XDNTM là công tác điều tra, đánh giá thực trạng trên cơ sở các tiêu chí của T.Ư và của tỉnh để xây dựng quy hoạch, nhưng hầu như các địa phương chưa nhận thức rõ nên làm sơ sài, tập trung quá nhiều vào khâu làm đường bê tông, chưa chú trọng đến chỉnh trang khuôn viên gia đình, tạo mô hình nâng cao thu nhập. Vì vậy, việc XDNTM trên địa bàn xã Thông Nguyên cần gắn chặt với công tác quy hoạch. Trên cơ sở bản quy hoạch của xã, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao các ngành chức năng của tỉnh nghiên cứu, đóng góp ý kiến sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; giúp Thông Nguyên quy hoạch trung tâm xã theo tiêu chí đô thị loại V, quy hoạch chi tiết XDNTM, xây dựng đề án chi tiết làng văn hoá du lịch tiêu biểu gắn XDNTM…


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh họp phiên tháng 4 năm 2012
HGĐT- Trong 2 ngày 25, 26.4, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 4 dưới sự chủ trì của đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
27/04/2012
Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh thăm và kiểm tra tại xã Lao Chải (Vị Xuyên)
HGĐT- Ngày 25.4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có chuyến thăm và kiểm tra tình hình triển khai Chuyên đề về Chương trình phát triển kinh tế biên mậu tại xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên.
27/04/2012
5 cánh quân chủ lực quyết hạ 5 mục tiêu chủ yếu
Ngày 25-4-1975: Các đoàn quân của ta tiến vào các điểm tập kết bao vây Sài Gòn theo quyết định của Bộ Chỉ huy chiến dịch. Nhiệm vụ của 5 cánh quân chủ lực đánh chiếm 5 mục tiêu chủ yếu là những cơ quan đầu não quan trọng nhất của ngụy quân, ngụy quyền Sài Gòn - vốn là những bộ phận chính trong guồng máy chiến tranh và kìm kẹp nhân dân miền Nam, do Mỹ điều khiển.
27/04/2012
Hội nghị báo cáo viên tháng 4
HGĐT- Ngày 27.4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4. Đồng chí Nguyễn Thị Dương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
27/04/2012