Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV, lần thứ 13 (mở rộng)

17:34, 18/04/2012

 

 Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh phát biểu tại Hội nghị.

HGĐT- Ngày 18.4, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV tổ chức Hội nghị lần thứ 13 (mở rộng).


Dự Hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng T.Ư; các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang trong tỉnh...


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Trong 3 tháng đầu năm 2012, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt khó khăn để thực hiện nhiệm vụ; trong lãnh, chỉ đạo đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, cấp bách, giải quyết những vấn đề bức xúc; tập trung khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời tổng kết và vận dụng các bài học kinh nghiệm quý báu; có chủ trương, biện pháp lãnh, chỉ đạo với quyết tâm cao. Do đó, nền KT-XH của tỉnh tiếp tục phát triển, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định, hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố vững mạnh. Đặc biệt đã phối hợp tổ chức thành công Chương trình “Mùa xuân hướng về vùng cao Hà Giang” tại thành phố Hồ Chí Minh... Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, giải quyết trong thời gian tới, đó là: Các chương trình, đề án của tỉnh đã ban hành nhưng chưa được cụ thể hoá triển khai thực hiện, thiếu tính tập trung, chưa có bước đi, cách làm cụ thể ở cấp cơ sở, có biểu hiện hình thức. Việc tái cơ cấu đầu tư trong sản xuất nông, lâm nghiệp chưa được các huyện quan tâm chỉ đạo, triển khai ở cơ sở; công tác quản lý, điều hành một số dự án nông, lâm nghiệp bộc lộ những hạn chế, yếu kém. Việc triển khai thực hiện Chương trình NTM chưa mạnh, thiếu tính toàn diện; chưa xây dựng được các cơ chế, chính sách phù hợp và phát động từ cơ sở...


Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnhbáo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý I; nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu quý II-2012. Báo cáo nêu rõ: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2012. Sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng cao; giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế đạt 433,6 tỷ đồng, tăng 63,5% so với cùng kỳ; Chương trình xây dựng NTM được quan tâm chỉ đạo, triển khai tích cực. Đến nay, có 20/177 xã đã được phê duyệt Đồ án quy hoạch; 40 xã đang chờ thẩm định phê duyệt; cung ứng 3.327/5.000 tấn xi-măng theo kế hoạch đợt I năm 2012. Thươmg mại, dịch vụ tiếp tục phát triển; tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ thị trường xã hội đạt 1.051,4 tỷ đồng, tăng 28,2% so với cùng kỳ và đạt 26,3% kế hoạch. Kim ngạch xuất - nhập khẩu ước 67,43 triệu USD, đạt 21,1% so với kế hoạch, tăng 0,73% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 2.398,6 tỷ đồng... Chi ngân sách đảm bảo đúng luật, linh hoạt, đáp ứng được các nhu cầu trên địa bàn. Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho hộ nghèo và đối tượng chính sách thực hiện có hiệu quả, kịp thời, đúng đối tượng. Tình hình QP-AN, trật tự ATXH luôn được giữ vững, ổn định... Công tác xây dựng Đảng được tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc..., thời gian qua, đã kết nạp được 520 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh lên 52.207 đồng chí...


Các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và đại biểu đã tích cực thảo luận, nêu ra những giải pháp cụ thể, bổ sung nhiều nội dung quan trọng và đã thống nhất cao thông qua dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu quý II-2012; dự thảo Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới; dự thảo các báo cáo tổng kết thực hiện các Nghị quyết số 01,03,07 của BCH Đảng bộ tỉnh (khoá XIV) về phát triển du lịch, thương mại - dịch vụ và giáo dục - đào tạo; báo cáo sửa đổi bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XV...


Kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy nhận định, nhiệm vụ của năm 2012 còn rất lớn và rất nặng nề, trước mắt là các nhiệm vụ của quý II; ngay sau Hội nghị này, đề nghị các đồng chí cần quán triệt sâu sắc những Chương trình, Nghị quyết đã được thông qua; xây dựng chương trình hành động, kế hoạch sát hợp với tình hình và điều kiện thực tiễn của từng cấp, từng ngành để triển khai thực hiện; góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo sức mạnh tổng hợp trong phát triển KT-XH.

                                                                                    TUẤN ANH


Bài phát biểu bế mạc của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh

- Thưa các đồng chí đại diện các Ban Xây dựng Đảng T.Ư!

- Thưa các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh!

- Thưa toàn thể các đồng chí!


Sau 1 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm và hiệu quả, Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, khoá XV (mở rộng) đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.


Trên cơ sở các văn bản được trình trước Hội nghị; các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh và đại biểu dự Hội nghị đã tích cực tham gia nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận, nêu ra nhiều giải pháp cụ thể, bổ sung nhiều nội dung quan trọng và đã thống nhất cao thông qua dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu quý II năm 2012; dự thảo Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới; dự thảo các báo cáo tổng kết thực hiện các Nghị quyết số 01, 03, 07 của BCH Đảng bộ tỉnh (khoá XIV) về phát triển du lịch, thương mại - dịch vụ và giáo dục đào tạo; báo cáo sửa đổi bổ sung Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ tỉnh khoá XV. Thay mặt BTV Tỉnh uỷ, tôi hoan nghênh và tiếp thu các ý kiến thảo luận, góp ý của các đồng chí tại Hội nghị và ý kiến trực tiếp vào các dự thảo văn bản để tiếp tục chỉ đạo bổ sung, hoàn chỉnh và ban hành chính thức. Đồng thời, cụ thể hoá để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện trong thời gian tới.


Thưa toàn thể các đồng chí!

Hội nghị lần thứ 13, BCH Đảng bộ tỉnh khoá XV đã nhận định trong 3 tháng đầu năm 2012, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt khó khăn để thực hiện nhiệm vụ; trong lãnh đạo, chỉ đạo đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, cấp bách, giải quyết những vấn đề bức xúc; tập trung khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời tổng kết và vận dụng các bài học kinh nghiệm quý báu; có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao. Do đó, nền kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định, hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố vững mạnh.


Thưa toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ở mỗi lĩnh vực, mỗi ngành vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, còn nhiều khó khăn cần phải tập trung khắc phục. Yêu cầu, các đồng chí cần nhận diện đầy đủ những hạn chế, yếu kém, phân tích sâu sắc những nguyên nhân cả về chủ quan và khách quan của hạn chế, yếu kém; xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong từng lĩnh vực, ngành, cơ quan, đơn vị mình; có giải pháp phù hợp để tổ chức thực hiện; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao hơn, phát huy cao độ tính chủ động sáng tạo, tạo sự đổi mới, chuyển biến rõ rệt cả về tư duy nhận thức và hành động thực tiễn, phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu. Tôi đề nghị cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:


Một là: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các chương trình, nghị quyết của tỉnh, của T.Ư. Các cấp, các ngành cần cụ thể hoá thành kế hoạch, chương trình thực hiện phù hợp với tình hình hình thực tiễn của địa phương để tổ chức thực hiện, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Có giải pháp khắc phục nhanh, hiệu quả những hạn chế, yếu kém do các nguyên nhân chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp, các ngành.


Tập trung chỉ đạo phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH T.Ư (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đến các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân, gắn với triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch của tỉnh về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Đẩy mạnh cụ thể hoá triển khai thực hiện các chương trình, đề án của tỉnh và các chủ trương, chỉ đạo theo Kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ, BTV Tỉnh uỷ.


Hai là: Tập trung chỉ đạo giành thắng lợi trong vụ sản xuất vụ đông - xuân, chuẩn bị tốt cho sản xuất vụ mùa theo hướng thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.


Đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân để thực sự phát huy nguồn nội lực, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ. Khẳng định vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng dân cư là nhân tố quyết định dẫn đến thành công; xây dựng nông thôn mới thực chất là xây dựng cuộc sống tốt đẹp, bền vững hơn cho chính người dân; là trách nhiệm chung, mọi người phải cùng làm, mọi nhà đều làm, mọi tổ chức đều làm; làm cả trong nhà, trong vườn, ngoài ngõ, ngoài đồng. Hoàn thành nhiệm vụ và nghĩa vụ của mỗi thành viên, mỗi gia đình, mỗi thôn, xóm, đó là góp phần xây dựng thành công nông thôn mới. Đồng thời, coi trọng công tác cán bộ, cần có một đội ngũ cán bộ ở cấp xã biết, hiểu, thạo việc, say mê, tâm huyết, tận tâm, tận lực phục vụ và thực sự hy sinh vì cuộc sống của nhân dân. Có như vậy mới huy động được sức mạnh tổng hợp trong dân, dân mới tin tưởng, tự nguyện, hăng hái tham gia vào việc chung của xã hội.


Ba là: Tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các biện pháp nhằm giải quyết những vụ việc gây bức xúc trong dư luận như: tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép; khai thác khoáng sản trái phép; học sinh, sinh viên, cán bộ vi phạm pháp luật, suy thoái đạo đức, lối sống; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân,...


Bốn là: Tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản. Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo thành lập Hội đồng rà soát của tỉnh tiến hành kiểm tra, đánh giá cụ thể về các dự án; đề xuất phương án thu hồi chủ trương đối với các dự án, công trình có vi phạm các quy định của pháp luật.


Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng thuỷ điện, chế biến khoáng sản, các dự án kết cấu hạ tầng, khu tái định cư Khu công nghiệp Bình Vàng.


Điều tiết các nguồn tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ theo chương trình an sinh xã hội cho phù hợp với các vùng, địa phương khó khăn của tỉnh; có kế hoạch chủ động tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi của hệ thống Ngân hàng thương mại, các tổ chức Quốc tế để phát triển địa phương. Ưu tiên vốn đầu tư cho Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, phát triển vùng động lực và sản xuất nông, lâm nghiệp.


Năm là: Đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư phát triển. Tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển. Triển khai nghiêm túc và có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo quản lý, công tác cải cách thủ tục hành chính. Căn cứ quy hoạch phát triển các ngành, các lĩnh vực, tiến hành rà soát lập mới các danh mục đầu tư của tỉnh, làm cơ sở cho việc vận động, thu hút các nguồn lực đầu tư của các thành phần kinh tế. Chỉ đạo chuẩn bị tốt và tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thuỷ.


Sáu là: Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung cho phát triển giáo dục, dạy nghề, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên cấp cơ sở (xã, thôn bản). Bên cạnh đó, quan tâm triển khai tốt công tác y tế, văn hoá-văn nghệ, thể dục-thể thao; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu Quốc gia, thực hiện. có hiệu quả Dự án bảo vệ, phát triển rừng tại 4 huyện núi đá đi đôi với phát huy lợi thế du lịch Công viên Điạ chất toàn cầu. Phát triển mạnh kinh tế cửa khẩu, tập trung cao độ cho Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thuỷ để thu hút hàng hoá xuất, nhập khẩu. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá dân tộc và phát triển các ngành nghề truyền thống; xây dựng các chương trình, tổ chức các sự kiện nhằm thu hút khách du lịch đến địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo sức mạnh tổng hợp trong phát triển kinh tế -xã hội.


Thưa toàn thể các đồng chí!

Nhiệm vụ của năm 2012 còn rất lớn và rất nặng nề, trước mắt là các nhiệm vụ của quý 2. Chúng ta cần phải tập trung giải quyết từng nhiệm vụ cụ thể của từng tháng, từng quý và cả năm theo lộ trình đã được xác định. Do đó, ngay sau Hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí cần quán triệt sâu sắc các chương trình, nghị quyết đã được thông qua; xây dựng chương trình hành động, kế hoạch sát hợp với tình hình và điều kiện thực tiễn của từng cấp, từng ngành để triển khai thực hiện.


Với tinh thần đó, thay mặt BTV Tỉnh ủy, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 13, BCH Đảng bộ tỉnh (khoá XV).


Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh, khóa XV, lần thứ 13 (mở rộng)
HGDDT - Sáng 18.4, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV tổ chức Hội nghị lần thứ 13 (mở rộng). Dự Hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh;các đồng chí trong BTV, BCH Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban Xây dựng
18/04/2012
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly thăm và tặng quà người tàn tật
HGĐT- Nhân Ngày Người tàn tật Việt Nam 18.4, sáng 17.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly đã đi thăm và tặng quà người tàn tật trên địa bàn thành phố Hà Giang. Cùng đi có lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang, lãnh đạo các phường Quang Trung, Nguyễn Trãi...
18/04/2012
Họp BCĐ phát triển đô thị huyện Bắc Quang
HGĐT - Ngày 17.4, tại Bắc Quang, BCĐ phát triển đô thị huyện Bắc Quang tổ chức họp nghe báo cáo kết quả công tác quy hoạch, thực hiện quy hoạch và lập Đề án thành lập thị xã Việt Quang; kết quả xây dựng phương án thành lập thị xã Việt Quang trực thuộc tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Dự buổi họp có đại diện lãnh
17/04/2012
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc tại xã Bản Máy (Hoàng Su Phì)
HGĐT - Ngày 14.4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với chính quyền, Đồn biên phòng Bản Máy, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì và Đoàn Kinh tế quốc phòng 314 để nắm bắt tình hình hoạt động trên tất cả các lĩnh vực của địa phương trong thời gian qua
16/04/2012