Học tập và thực hiện nội dung Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khóa XI)

17:05, 09/04/2012

L.T.S: Trong 2 ngày 29 – 30.3, Tỉnh ủy Hà Giang đã tổ chức Hội nghị quán triệt, học tập Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cho cán bộ chủ chốt trong tỉnh. Hiện nay, các cơ sở đảng trong toàn tỉnh đang đồng thời tổ chức việc học tập và thực hiện nội dung của nghị quyết. Để việc học tập và thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả cao, Báo Hà Giang mở chuyên mục: “Học tập và thực hiện nội dung Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khóa XI)”. BBT xin giới thiệu lược ghi: “Ý kiến phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – tại phiên bế mạc Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai, thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ, sâu sắc về nội dung và yêu cầu phải thực hiện của nghị quyết.


Ý KIẾN PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

tại phiên bế mạc Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

(Hà Nội, ngày 29 tháng 2 năm 2012)


Thưa các đồng chí!

Sau hai ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trong không khí hào hứng, dân chủ, Hội nghị cán bộ toàn quốc của chúng ta đã hoàn tất những công việc theo chương trình đề ra. Các đồng chí đã tham gia một cách rất có trách nhiệm, đông đủ; cả các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư, mặc dù công việc rất nhiều, nhưng đã tham gia tất cả các buổi họp. Riêng điều đó đã nói lên tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao của chúng ta đối với hội nghị này.


Các đồng chí đã được nghe giới thiệu những nội dung cần thiết và được cung cấp những tài liệu cơ bản; đã tham gia thảo luận với gần 700 lượt ý kiến. Ý kiến đều rất thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm cao, vừa nói ý kiến của mình, vừa phản ánh những thông tin, dư luận của cơ sở, địa phương, đơn vị các đồng chí công tác. Tất cả ý kiến của các đồng chí đã được Văn phòng T.Ư tổng hợp; sáng nay còn nhận được nhiều văn bản mà các đồng chí đóng góp ý kiến, sửa trực tiếp vào các dự thảo. Hầu hết các ý kiến phát biểu đều nhất trí rất cao với Nghị quyết của T.Ư và Chỉ thị của Bộ Chính trị; không có ý kiến nào nói khác; có chăng chỉ là hỏi thêm hoặc đề nghị giải thích rõ một số điểm. Riêng đối với dự thảo Kế hoạch của Bộ Chính trị để triển khai thực hiện Nghị quyết thì các đồng chí đóng góp nhiều ý kiến. Các dự thảo Hướng dẫn thực hiện của Uy ban Kiểm tra T.Ư và các Ban Đảng thì có nhiều ý kiến hơn.


Về Hội nghị của chúng ta, các đồng chí đều đánh giá rất cao; cho rằng việc Bộ Chính trị triệu tập Hội nghị cán bộ toàn quốc lần này, ở tầm mức này, với cách làm như thế này là rất cần thiết, bổ ích để cùng nhau quán triệt, thống nhất nhận thức, thống nhất hành động. Qua phương tiện thông tin đại chúng, dư luận xã hội, nhất là trong các đồng chí lão thành, đông đảo cán bộ, đảng viên đều rất đồng tình, ủng hộ. Thậm chí có ý kiến gọi đây là Hội nghị Diên Hồng; có ý kiến nói đây là hội nghị chính trị đặc biệt. Hôm qua, có tờ báo rút tít, bình Hội nghị của chúng ta mang vóc dáng của một Hội nghị chính trị đặc biệt. Qua ý kiến ở các tổ đều thấy hồ hởi; có đồng chí bày tỏ: Trước đây, khi nghe qua Nghị quyết, Chỉ thị thì rất lo, không biết cách làm thế nào, nhưng đến đây qua nghe giới thiệu các văn bản và qua thảo luận thì thấy tin hơn, yên tâm hơn, thấy rõ các biện pháp, cách làm cụ thể, về dễ thực hiện và làm thống nhất. Tôi xin báo cáo như thế để chúng ta vui mừng với những việc chúng ta đang làm, yên tâm với những bước chúng ta đang đi; không có gì phải chập chờn, băn khoăn cả.


Các đồng chí đánh giá cao Nghị quyết, Chỉ thị của T.Ư và các bài phát biểu của Tổng Bí thư khai mạc, bế mạc Hội nghịT.Ư và bài phát biểu tại Hội nghị này. Tôi xin cảm ơn các đồng chí, nhưng cũng cần nói rõ, đây không phải là ý kiến của cá nhân Tổng Bí thư. Tôi chỉ là người biểu đạt, truyền đạt ý kiến, tư tưởng chỉ đạo của tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và T.Ư. Các đồng chí đánh giá cao như vậy là đánh giá cao T.Ư, đánh giá cao Bộ Chính trị, Ban Bí thư.


Hội nghị cũng hoan nghênh việc chuẩn bị của các Ban, các cơ quan trong một thời gian ngắn đã rất tích cực, khẩn trương chuẩn bị, cả Chỉ thị, dự thảo Kế hoạch và một loạt văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, một số đồng chí cũng góp ý là văn bản nhiều quá, nhất là các văn bản hướng dẫn; có văn bản chưa thật khớp với Nghị quyết và Chỉ thị; và giữa các văn bản cũng có chỗ chưa khớp nhau; từ dùng có khi chưa chuẩn; phân công chưa thật rõ. Các đồng chí góp rất đúng. Bộ Chính trị sẽ có cuộc họp tiếp thu một cách nghiêm túc, đầy đủ, chỉ đạo để tất cả các bộ phận rà soát lại thật kỹ rồi mới ký, ban hành.


Sau đây, tôi xin thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư nói thêm một số vấn đề, làm rõ thêm một số nội dung mà các đồng chí quan tâm hoặc còn băn khoăn. Đại thể có 6 nhóm vấn đề:


Nhóm vấn đề thứ nhất, có ý kiến vẫn còn băn khoăn, lo là Nghị quyết thực hiện thế nào? Mừng rồi, có thể tin rồi, rõ cách làm rồi, nhưng vẫn thấy khó lắm, liệu có làm được không, cách làm thế nào? Tâm trạng chung trong xã hội hiện nay cũng là như thế. Tâm trạng đó là có thật, nhưng cũng phải nói lại là sắp ra trận mà cứ lo đánh có thắng hay không, thế thì làm sao có nhuệ khí. Nếu đã quyết tâm làm thì phải tìm mọi cách để làm, khó mấy cũng phải làm, làm cho bằng được, vì nếu không làm là nguy cơ đối với Đảng và chế độ. Chúng ta không chủ quan, duy ý chí, nhưng làm gì cũng phải có niềm tin thì mới quyết tâm được, chưa làm đã ngập ngừng thì có nên không? Mong các đồng chí hết sức thấm thía điều này và truyền cho bên dưới ý này. Chúng ta đã đề ra chủ trương đúng, dân đang ủng hộ, đi đâu cũng thấy dân nói. Người ta rất quan tâm, nhiều bức thư viết rất xúc động, rất tâm huyết. Cho rằng “Nghị quyết đã thổi một luồng sinh khí mới”, là “Nghị quyết của ý Đảng lòng dân”, “là Nghị quyết lịch sử”, “từ trẻ đến già đều hưởng ứng”... Có đồng chí nói là đã làm công tác tổ chức hơn 30 năm nay, chưa bao giờ có một Hội nghị thế này. Chúng ta quyết tâm cao, lại được dân ủng hộ, tại sao lại không tin là làm được?.


Có đồng chí băn khoăn là thời gian làm liệu có gấp quá không, phải hết sức thận trọng. Điều này rất đúng. Tôi cũng đã nói nhiều lần: Phải rất bình tĩnh, tỉnh táo, khách quan, không nóng vội, làm bước nào chắc bước đó. Qua ý kiến các đồng chí, sắp tới Bộ Chính trị sẽ họp, tiếp thu, giãn tiến độ ra, làm như dự kiến hiện nay e là quá cập rập. Chúng ta còn có biết bao nhiêu công việc phải làm. Nhiệm vụ thường xuyên vẫn phải làm, chẳng lẽ để kinh tế trôi đi đâu thì đi? Rồi còn an ninh, quốc phòng, đối nội, đối ngoại? Tháng 5 họp Quốc hội, tháng 10 họp Quốc hội, bao nhiêu việc phải chuẩn bị. Đó là chưa kể còn có những công việc đột xuất, đối phó với thiên tai, bão lũ... Cho nên ý kiến các đồng chí là rất có lý, chúng tôi đồng ý theo hướng cần phải giãn tiến độ, làm từng bước vững chắc.           

(Còn nữa)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Biểu dương HTX điển hình tiên tiến
HGĐT- Sáng 9.4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị HTX điển hình tiên tiến và Kỷ niệm Ngày HTX Việt Nam (11.4.2012).
09/04/2012
Sơ kết lớp tập huấn quản lý nhà nước và đưa đội viên Dự án 600 Phó Chủ tịch xã đi thực tế cơ sở
HGĐT- Chiều 7.4, Sở Nội vụ phối hợp với BQL Dự án 600 Phó Chủ tịch xã đã tổ chức sơ kết lớp tập huấn kiến thức quản lý nhà nước (QLNN) và đưa đội viên thuộc Dự án 600 Phó Chủ tịch xã của tỉnh đi thực tế ở cơ sở.
09/04/2012
Tập huấn kỹ năng cho đại biểu HĐND cấp xã
HGĐT- Trong các ngày từ 3.4 đến 6.4, HĐND - UBND huyện Quang Bình tổ chức lớp tập huấn kỹ năng cho trên 100 đại biểu HĐND cấp xã.
09/04/2012
Hội nghị Ban chấp hành (mở rộng) Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh-Lần thứ 10, khóa XXI
HGĐT- Ngày 6.4, BCH Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị BCH (mở rộng) khóa XXI, nhiệm kỳ 2010-2015.
09/04/2012