Học tập và thực hiện nội dung Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khóa XI)

17:45, 13/04/2012

HGĐT - Ý kiến phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Hội nghị cán bộ Toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”
Tiếp theo>>


Sự suy thoái về đạo đức, lối sống thể hiện ở chỗ nào? Tôi chỉ nói qua qua, nếu nói kỹ thì dài lắm, nhiều lắm. Trong Nghị quyết đã nói rõ, sự suy thoái về đạo đức, lối sống thể hiện ở chỗ: Sống ích kỷ, cá nhân thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng lãng phí, bè phái cục bộ, mất đoàn kết; phong cách thì quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân; lối sống thì xa hoa, hưởng lạc... Kể cả trong cán bộ lãnh đạo, quản lý, kể cả người đương chức và nghỉ hưu. Trong nghị quyết nói thế, bản thân mình có không? Rất nhiều lần đi cơ sở, tôi vẫn nói với anh em cán bộ xã: Ra thăm đồng gì mà dân thì lội bùn cày cấy ở dưới ruộng, cán bộ đứng trên bờ mặc com lê đi giày, có người che ô, chướng quá, Bác Hồ làm thế à? Thế mà cứ hô khẩu hiệu là học tập, làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ! Xuống với dân, làm việc với cơ sở mà cứ phải có khẩu hiệu: “Nhiệt liệt chào mừng đồng chí về thăm và làm việc”. Việc nhỏ này thôi mà cũng có lắm lý sự; nhưng quan trọng là phải biết nghe dân. Dân người ta nói không phải chuyện tốn kém, mà là tác phong, phong cách. Cái đó có phải là quan cách không? Học Bác Hồ thì học luôn đi, chứ chờ cơ chế gì, tốn tiền, tốn của gì? Bây giờ các đồng chí có biết ca dao hò vè người ta nói gì không? Chắc là biết, nghe nhiều hơn tôi: “Họp thì có người ghi, đi thì có người chở, ở thì có người chăm, nằm thì có người bóp...”. Nói với nhau rồi cười cho vui, nhưng nghe nó đau xót lắm, đụng đến một cái gì rất thiêng liêng. Đó là phẩm chất đạo đức chứ còn gì nữa. Lối sống thì đi đâu, ăn chơi thế nào, đến khách sạn nào, có ai, em út, đệ tử ruột, đệ tử gì giúp đỡ? Có cờ bạc, rượu chè bê tha không? Tại sao người ta kêu, người ta mất niềm tin? Kiểm điểm là kiểm điểm những vấn đề như thế, đi thẳng vào. Và tôi cũng đề nghị là các bản hướng dẫn nên nêu câu hỏi, cứ thế mà trả lời, những vấn đề cụ thể như thế có hay không? Tại ai, tại cái gì? Tại cơ chế à? Tại khách quan à? Hay tại mình không chịu tu dưỡng, rèn luyện?

 

Vấn đề đánh giá, bố trí cán bộ, Nghị quyết chỉ ra là một số trường hợp chưa thật công tâm, khách quan, không vì yêu cầu công việc, bố trí không đúng sở trường, năng lực, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, lãnh đạo. Có không? Tại sao người ta nói chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy chỗ, chạy bằng cấp, chạy thi đua, chạy dự án... Hỏi chạy ai? Ai chạy? Bây giờ, thưa các đồng chí nghe rất là đau, rất nặng nề: “Đi” lại “chạy”, cấp dưới “chạy” lên cấp nữa. Đã thành câu vè nhiều năm nay: “Đi nặng thì về nặng, đi nhẹ thì về nhẹ, đi không thì về không”. Nó là thế nào? Trong công tác cán bộ thì “Thứ nhất là quan hệ, thứ nhì là tiền tệ, thứ ba là hậu duệ, thứ tư mới đến trí tuệ”. Nó là cái gì?

 

Về vai trò của người đứng đầu trong mối quan hệ với tập thể, với tổ chức, với cấp ủy, trong Nghị quyết, trong phát biểu đã phân tích nhiều rồi. Không xác định rõ được trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, cứ nhập nhằng, sai thì đổ cho tập thể, thành tích thì nhận của mình. Độc đoán, chuyên quyền. Có người làm sầy vẩy ốc ra, nhưng có va vấp một cái là bắt đầu thành kiến. Tất cả những cái đó chúng ta có sửa không? Các đồng chí hỏi nội dung kiểm điểm lần này là những gì thì tôi xin nói rõ: Lần này là kiểm điểm những cái đó đấy ạ.

 

Với những nội dung nêu trên, chúng ta thấy rõ ràng lần này kiểm điểm không giống như kiểm điểm công tác cuối năm. Mốc thời gian là cho đến bây giờ, ở thời điểm hiện nay, không có nhiệm kỳ nào cả; tuy nhiên cái gì có liên quan tới công tác thì liên hệ, liên hệ sự tác động trong tập thể ấy, cá nhân anh thế nào, anh có chịu trách nhiệm gì không, hay là vô can.

 

Hai là, về đối tượng phải kiểm điểm, nơi kiểm điểm, có đồng chí hỏi, đảng viên chúng tôi kiểm điểm cuối năm rồi, bây giờ có phải kiểm điểm nữa không? Chỉ tập trung vào cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là ở cấp trên thôi chứ? Thế là chưa đọc kỹ Nghị quyết, chưa đọc kỹ Chỉ thị rồi! Trong Chỉ thị nói rằng, tất cả các cấp ủy, tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng, từ T.Ư đến cơ sở, đều phải tiến hành kiểm điểm. Bệnh tật này đâu phải chỉ có ở cán bộ lãnh đạo, quản lý; đâu phải đảng viên không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, đảng viên ở cơ sở thì chỉ đứng ngoài mà quan sát, mà “phán”, chờ xem “các ông” làm thế nào, coi như mình vô can. Tất cả đều phải kiểm điểm trên cương vị của mình, về những vấn đề nêu trên. Tại sao chỉ nghĩ đến cán bộ lãnh đạo và quản lý, hiểu như thế là lệch, chỉ có cấp trên làm thôi lại càng lệch; ở dưới cơ sở cũng có lắm chuyện lắm chứ, dân người ta kêu ca thế nào? Đương nhiên, nói về cách làm thì làm từ trên xuống dưới, làm để nêu gương, cán bộ cấp trên phải nêu gương, chứ không phải chỉ làm ở bên trên. Đối tượng là như thế.

 

Về nơi kiểm điểm, có đồng chí hỏi là kiểm điểm ở đâu? Vấn đề này trong Chỉ thị của Bộ Chính trị cũng đã nói rõ, các đồng chí cấp ủy viên thì kiểm điểm ở chi bộ, ban thường vụ, nơi không có Ban thường vụ thì kiểm điểm ở cấp ủy hoặc ban cán sự đảng, đảng đoàn, tập thể lãnh đạo cơ quan; nơi không có ban cán sự đảng, đảng đoàn thì làm ở tập thể lãnh đạo cơ quan; còn các đảng viên khác thì kiểm điểm tại chi bộ đang sinh hoạt.(Còn nữa)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp BCĐ Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp năm 2012 của tỉnh
HGĐT - Ngày 12.4, BCĐ Tổng điều tra (BCĐ, TĐT) cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp năm 2012 của tỉnh tổ chức họp. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; cùng dự có các thành viên BCĐ và Tổ giúp việc BCĐ.
13/04/2012
Họp HĐQL quỹ đầu tư, phát triển đất và bảo lãnh tín dụng
HGĐT - Ngày 13.4, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý (HĐQL), Quỹ Đầu tư (ĐT), Phát triển đất (PTĐ) và Bảo lãnh tín dụng (BLTD) họp đánh giá kết quả hoạt động quý I, triển khai nhiệm vụ quý II. Dự buổi họp, có các thành viên HĐQL Quỹ ĐT, PTĐ và BLTD.
13/04/2012
Viện Khoa học Nông nghiệp Viêt Nam và Viện KHKT NLN miền núi phía Bắc làm viêc với tỉnh ta
HGĐT- Từ 10 - 11.4, Đoàn cán bộ Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và Viện KHKT Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc do đồng chí Lê Quốc Doanh, Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam làm Trưởng đoàn đã lên khảo sát và làm việc với tỉnh ta.
12/04/2012
Khai mạc diễn tập phòng thủ khu vực huyện Xín Mần
HGĐT- Sáng 12.4, tại huyện Xín Mần, Ban chỉ đạo Diễn tập phòng thủ tỉnh đã tổ chức cuộc diễn tập phòng thủ khu vực huyện Xín Mần năm 2012.
12/04/2012