Học tập và thực hiện nội dung Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khóa XI)

17:41, 16/04/2012

HGĐT - (Tiếp theo số 14/4) Ý kiến phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Hội nghị cán bộ Toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”


Ba là, về cách làm, các đồng chí có hỏi: Trên, dưới? Ai làm trước, ai làm sau? Có làm thí điểm không? Cách lấy ý kiến? Cách gợi ý? Phạm vi, đối tượng, cách làm thế nào? Trong cuộc họp kiểm điểm thì thứ tự trước, sau ra sao? Mức độ thời gian dành bao nhiêu? Cách thông báo kết quả kiểm điểm thế nào? Công khai đến đâu? Thông báo đến nơi nào? Hình thức thông báo như thế nào? v.v... Rất nhiều vấn đề. Hiện nay mới phác phác ra như thế để các đồng chí góp ý kiến thêm. Nhưng trong Chỉ thị và Dự thảo Kế hoạch nói rồi; tôi cũng nói nhiều lần rồi. Tôi xin nhắc lại: Cách làm trước tiên là không chờ phải mở Hội nghị, không chờ cơ chế, chính sách, từng đồng chí bây giờ xem lại mình luôn đi. Còn chờ gì nữa. Nếu qua Hội nghị này, các đồng chí thống nhất rồi, mai kia các đồng chí quán triệt xuống bên dưới, tất cả đồng tình rồi, từng đồng chí tự kiểm điểm mình luôn. Trên những nội dung này, mình tự soi lại mình xem, đơn vị mình xem, gia đình mình xem, con cái mình xem, có gì cần điều chỉnh thì điều chỉnh ngay đi. Thế là tốt nhất. Kêu gọi lòng tự giác. Còn chờ đến khi đưa ra Hội nghị rồi phải xử lý kỷ luật, đấy là hạ sách. Chờ để pháp luật xử lý là hạ sách! Pháp luật là tối thượng nhưng nhân văn cũng rất quan trọng. Pháp trị nhưng phải có đức trị. Người Á Đông ta là thế! Thời Bác Hồ thì có bao nhiêu luật, nhưng một tấm gương của Bác, một động tác, một việc làm của Bác thôi nó có sức mạnh lan tỏa biết bao nhiêu! Thiêng liêng biết bao nhiêu! Có chiều sâu xa biết bao nhiêu! Người ta vô cùng kính trọng. Xử lý theo luật pháp có khi còn “đẻ số” ra, mai kia còn thù oán nhau mãi. Nói pháp lý nhưng có còn đạo lý. Có cái pháp luật không cấm nhưng lương tâm, đạo đức không cho phép làm, đạo lý dân tộc không cho phép làm. Vậy cái nào thiêng liêng hơn? Cái nào sâu xa, bền vững hơn? Cái nào niềm tin vững chắc hơn? Cho nên tôi cứ nói đi, nói lại, chẳng phải chờ gì cả, ngay bây giờ mỗi người chúng ta tự điều chỉnh mình đi. Có chạy chọt gì không; quà cáp, biếu xén với dụng ý gì? Có tư túi, lợi ích nhóm không? Có cục bộ không? Có trung thành với Đảng không? Có thật lòng trong sáng không? Chờ gì! Nếu được như thế là tuyệt vời. Tự điều chỉnh mình là tuyệt vời, nó sẽ tạo ra niềm tin sâu sắc, bền vững.

 

Đương nhiên, ở đời không thể chỉ trông vào tự giác được. Nhiều người bảo: “Khó lắm, ông ơi. Các cụ ta đã nói rồi, “phải bắt tận tay, day tận trán” thì mới nhận. Quan hệ nam nữ cứ phải bắt được quả tang thì mói chịu nhận, nếu không thì khó lắm”. Khó thì mới phải có tổ chức, có tập thể góp ý kiến, giúp đỡ. Góp ý kiến chân tình rồi mà vẫn không nhận, không nghe thì phải xử lý, phải thi hành kỷ luật. Nếu vi phạm pháp luật Nhà nước thì phải xử lý theo pháp luật,cần thì đưa ra Tòa. Rồi còn nhân dân giám sát, mặt trận giám sát, báo chí giám sát, công luận lên án, hằng năm tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm,... Lần này chúng ta dùng biện pháp tổng hợp nhiều hình thức hỗ trợ nhau, thế cơ mà. Anh không tự giác cũng không được, có phải không?

 

Còn làm trên trước hay dưới trước? Có làm đồng loạt không, có làm thí điểm không? Trong Chỉ thị, Kế hoạch cũng nói rồi: Cấp trên làm trước, cấp dưới làm sau; tập thể làm trước, cá nhân làm sau. Cá nhân người đứng đầu làm trước, lần lượt cứ như thế. Làm xong, xem đã đạt yêu cầu chưa, nếu chưa được thì làm lại, rồi thông báo kết quả. Đương nhiên, rồi đây còn phải có kế hoạch rất cụ thể, chi tiết. Làm từng bước như thế, nhưng không có nghĩa là làm cắt khúc, xong đoạn này mới đến đoạn kia. Mỗi địa phương về, mình vận dụng, có sự hướng dẫn, hỗ trợ của T.Ư; không nhất thiết làm đồng loạt.

                                                                                  (Còn nữa)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc tại xã Bản Máy (Hoàng Su Phì)
HGĐT - Ngày 14.4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với chính quyền, Đồn biên phòng Bản Máy, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì và Đoàn Kinh tế quốc phòng 314 để nắm bắt tình hình hoạt động trên tất cả các lĩnh vực của địa phương trong thời gian qua
16/04/2012
Ban dân nguyện- Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh
HGĐT - Sáng 16.4, Đoàn công tác Ban dân nguyện - Ủy ban thường vụ quốc hội do đồng chí Bùi Nguyên Súy, Đại biểu quốc hội khóa 13, Phó trưởng ban Dân nguyện làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh.
16/04/2012
Dựa vào Dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Hơn 80 năm qua, từ ngày thành lập đến nay sức mạnh của Đảng và sự thắng lợi của cách mạng là do Đảng luôn luôn gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân.
16/04/2012
Diễn tập phòng thủ khu vực huyện Xín Mần
HGĐT - Trong 2 ngày 12 - 13.4, tại huyện Xín Mần, Ban chỉ đạo diễn tập phòng thủ tỉnh đã tổ chức cuộc diễn tập phòng thủ khu vực huyện Xín Mần năm 2012.
13/04/2012