Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương làm việc tại Tỉnh ủy

14:45, 19/04/2012

HGĐT - Chiều ngày 18.4, đoàn công tác Ban Dân vận T.Ư do đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Ban Dân vận T.Ư làm trưởng đoàn và các thành viên đã có buổi làm việc tại Tỉnh ủy, sau khi đã đi khảo sát thực tế tại huyện Đồng Văn. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.



       Đồng chí Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Trong những năm qua, công tác dân tộc được các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện. Theo đó hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, vùng tập trung đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống được quan tâm đầu tư. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm và có Trạm xá, trụ sở xã, trường học; 100% xã có điện lưới quốc gia và trang bị điện thoại. Các chương trình, dự án đầu tư phát triển, chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số của T.Ư, của tỉnh và các tổ chức quốc tế được lồng ghép triển khai hiệu quả; công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc từng bước áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp nhau xóa đói giảm nghèo; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, giáo dục-đào tạo được chú trọng; thực hiện tốt các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ học bổng cho con em người nghèo và các chương trình hỗ trợ di dân, xóa nhà tạm theo Quyết định 193, 167; chương trình 30a; việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số được quan tâm…

 

Tuy nhiên nền kinh tế ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển còn chậm, tập quán canh tác lạc hậu vẫn còn tồn tại, một bộ phận đồng bào còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa còn cao so với mức bình quân toàn tỉnh (98% hộ nghèo của tỉnh là hộ dân tộc thiểu số); khoảng cách chênh lệch giữa các vùng, các dân tộc còn lớn, mức hưởng thụ văn hóa của đồng bào còn thấp; chất lượng, hiệu quả giáo dục-đào tạo chưa đáp ứngvới nhu cầu thực tế, việc đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên dân tộc còn ít; tình trạng di cư tự do, truyền đạo trái pháp luật, mua, bán phụ nữ, bắt cóc trẻ em, lao động ở các huyện biên giới sang Trung Quốc làm thuê trái phép vẫn diễn biến phức tạp…

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các ban, ngành đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị, nhằm làm rõ thêm công tác dân tộc và tình hình dân tộc trên địa bàn tỉnh trong những năm vừa qua.

 

Phát biểu với đoàn công tác, đồng chí Vương Mí Vàng nhấn mạnh: Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới dân tộc, các chủ trương của Đảng, Nhà nước đầu tư cho các tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc trong nhiều năm qua, trong đó Hà Giang đã thực hiện quyết liệt và đạt được những thành tựu nổi bật, nhất là hệ thống đường giao thông, chương trình “mái nhà, bể nước, con bò”,… Tuy nhiên Hà Giang vẫn còn rất nhiều khó khăn, do đó đề nghị với Đảng, Nhà nước cần quan tâm nhiều hơn nữa, tích cực hơn nữa và kịp thời bổ sung những cơ chế, chính sách cho phù hợp đối với vùng đồng bào các dân tộc Hà Giang trong giai đoạn hiện nay.

 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cường đánh giá cao sự chỉ đạo của BTV, Thường trực Tỉnh ủy và các cấp, các ngành trong việc thực hiện các chính sách dân tộc và chính sách của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua, đồng thời khẳng định: Các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và diện mạo nơi đồng bào dân tộc sinh sống hiện nay đã có sự đổi thay tích cực, đó là những bước chuyển mình tích cực của Hà Giang trong quá trình thực hiện chính sách dân tộc và công tác dân tộc. Tuy nhiên, Hà Giang nói riêng và các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung vẫn đang đối mặt với những khó khăn như: Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo người dân tộc thiểu số còn cao; khoảng cách giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số với các vùng khác còn chênh lệch lớn; tình trạng thiếu đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt…sẽ là những thách thức đặt ra cần được giải quyết, đồng thời chia sẻ những khó khăn, trao đổi kinh nghiệm và đặt ra các vấn đề trọng tâm cần được chú trọng trong thời gian tới. Các kiến nghị, đề xuất của tỉnh cũng được đoàn công tác ghi nhận để báo cáo Ban Bí thư, Chính phủ xem xét, giải quyết trong thời gian tới. 


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác Ban Dân nguyện (Quốc hội) và Ban Dân vận T.Ư làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Sáng 16.4, Đoàn công tác Ban dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Bùi Nguyên Súy, đại biểu Quốc hội khóa XIII, Phó trưởng Ban Dân nguyện làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh.
18/04/2012
Đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với Hội Khuyến học tỉnh
HGĐT- Chiều 17.4, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Hội Khuyến học tỉnh. Cùng dự có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
18/04/2012
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với Đảng bộ xã Đường Hồng (Bắc Mê) và huyện Quản Bạ
HGĐT- Ngày 16.4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Đảng bộ xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê, để nắm tình hình hoạt động của xã trên các lĩnh vực trong quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II-2012.
18/04/2012
Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV, lần thứ 13 (mở rộng)
Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh phát biểu tại Hội nghị.HGĐT- Ngày 18.4, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV tổ chức Hội nghị lần thứ 13 (mở rộng).
18/04/2012