Đoàn công tác Ban Dân nguyện (Quốc hội) và Ban Dân vận T.Ư làm việc tại tỉnh ta

17:45, 18/04/2012

HGĐT- Sáng 16.4, Đoàn công tác Ban dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Bùi Nguyên Súy, đại biểu Quốc hội khóa XIII, Phó trưởng Ban Dân nguyện làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh.


Tham dự buổi làm việc phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Triệu Là Pham, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị Hà Giang; lãnh đạo một số sở, ban ngành và lãnh đạo 11 huyện, thành phố.


Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe lãnh đạo các sở báo cáo các nội dung: Việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, những hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, tổ dân phố năm 2010 và năm 2011; tình hình khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng đất ở các nông, lâm trường Quốc doanh. Nhìn chung, thời gian qua, các cấp, ngành đã có nhiều cố gắng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và đạt được những kết quả nhất định, tập trung giải quyết có hiệu quả các vụ việc phức tạp, kéo dài, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp; góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở địa phương.


Trong việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng đất ở các nông trường, những năm qua, các công ty đóng trên địa bàn trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp đã giải quyết việc làm cho cán bô, công nhân viên và lao động nông nhàn tại địa phương; tận dụng đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định tại chỗ, góp phần xóa đói giảm nghèo.


Đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh và các sở, ban, ngành trong quá trình giải quyết vấn đề trên các lĩnh vực. Với đặc thù riêng của một tỉnh miền núi, vùng cao, việc quản lý đất rừng còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết hiệu quả; với công tác khiếu nại, tố cáo cần phải bám sát vào các Nghị định, Thông tư hướng dẫn để giải quyết hiệu quả, đúng thẩm quyền, đúng luật.


* Tiếp đó, sáng 17.4, Đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Đồng Văn.

Đoàn đã nghe báo cáo tình hình công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện. Năm 2011 và quý I năm 2012, các cơ quan chuyên môn huyện đã tiếp nhận 29 đơn thư khiếu kiện. Các nội dung khiếu nại, tố cáo hay kiến nghị, thỉnh cầu của công dân đa phần liên quan đến lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách đền bù sau phân giới cắm mốc. Huyện đã xem xét giải quyết kịp thời, dứt điểm, hiệu quả, không có đơn thư vượt cấp, khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp xảy ra.


Đoàn công tác đã đánh giá cao cố gắng của các cấp chính quyền trong huyện. Với đặc thù là huyện vùng cao núi đá, thành phần dân tộc thiểu số là chủ yếu, trình độ dân trí còn thấp, công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo còn gặp nhiều khó khăn; để giải quyết hiệu quả và dứt điểm các vụ việc cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về pháp luật cho nhân dân; hạn chế khiếu nại không đúng, khiếu kiện đông người, vượt cấp trái với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, xây dựng quê hương.


Ngày 17.4, Đoàn công tác Ban Dân vận T.Ư do đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư làm Trưởng đoàn, đã có chuyến đi khảo sát tình hình dân tộc và công tác dân tộc tại huyện Đồng Văn (trước khi làm việc với BTV Huyện ủy Đồng Văn, Đoàn đã đi khảo sát và làm việc tại xã Lũng Cú). Dự buổi làm việc có các đồng chí: Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện các Vụ thuộc Ban Dân vận T.Ư, Ban chỉ đạo Tây bắc; lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh và huyện Đồng Văn.


Tại xã Lũng Cú, Đoàn đã được nghe báo cáo đánh giá về tình hình dân tộc và công tác dân tộc trên địa bàn: Trong những năm qua, trên địa bàn 2 xã Lũng Cú và Ma Lé, các chương trình, dự án như: Chương trình 135 giai đoạn II, Chương trình 120, 167, hồ “treo”... đã đem lại hiệu quả thiết thực, kịp thời phục vụ đồng bào các dân tộc; các vấn đề xã hội được quan tâm, chăm sóc, chú trọng các chương trình xóa đói, giảm nghèo; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được nâng lên rõ rệt; tình hình an ninh biên giới được giữ vững, không có hoạt động di dịch cư tự do và truyền, học đạo trái pháp luật... Tuy nhiên, đời sống của đồng bào nơi đây vẫn còn rất nhiều khó khăn, do trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (trên 60%),đất canh tác ít, mỗi năm chỉ gieo trồng 1 vụ, thời tiết khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn...


Tại buổi làm việc với BTV Huyện ủy và lãnh đạo các ban, ngành của huyện, báo cáo về tình hình công tác dân tộc trong thời gian qua cũng nêu rõ: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc, nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đã được thụ hưởng nhiều từ các chương trình, dự án cụ thể. Cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, nền kinh tế đã có bước phát triển khá, tốc độ tăng trưởng năm 2011 đạt 18%, thu nhập bình quân đầu người 7,2 triệu đồng/người/năm, bình quân lương thực đầu người 422 kg/người/năm. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn, bộ mặt từ huyện đến xã ngày càng khang trang, điều kiện giao thông đi lại, thông tin liên lạc, sinh hoạt của đồng bào các dân tộc, nhất là đồng bào Mông được cải thiện rõ rệt. Từ năm 2005 đến nay đã có hơn 20 em là dân tộc Mông vào học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, gần chục nghìn học sinh được hưởng chế độ bán trú dân nuôi và các chế độ khác, trong đó tỷ lệ học sinh dân tộc Mông chiếm trên 90%; thực hiện tốt chính sách tôn giáo vùng đồng bào dân tộc và xây dựng hệ thống chính trị ở vùng đồng bào dân tộc.


Các ý kiến của Đoàn công tác tại buổi làm việc đều khẳng định: Thông qua khảo sát thực tế cho thấy Hà Giang nói chung và Đồng Văn nói riêng đã và đang làm rất tốt công tác dân tộc, đời sống của đồng bào vùng dân tộc có nhiều đổi thay rõ rệt, đồng thời chia sẻ những nỗ lực vượt khó của Đảng bộ, các cấp chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn.


Thông qua đoàn công tác, huyện Đồng Văn kiến nghị, đề xuất các vấn đề như: Tiếp tục tăng cường hơn nữa các chính sách đầu tư của Nhà nước cho vùng đồng bào các dân tộc và miền núi; nâng mức đầu tư của các chương trình, dự án phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc Mông; hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, chế độ xuất khẩu cho người lao động; có chính sách riêng đối với các xã biên giới, nội địa; nâng mức hỗ trợ cho học sinh nội trú dân nuôi; ưu tiên khi tuyển dụng đối với sinh viên hệ cử tuyển tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề...


Phát biểu tại các điểm làm việc, đồng chí Bùi Văn Cường đánh giá cao những cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn, đồng thời nhấn mạnh: Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến việc hướng dẫn bà con trong sản xuất nông nghiệp; sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở, giúp nhân dân thay đổi tập quán canh tác, chăn nuôi; vận động quần chúng xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, gắn phát triển KT-XH, giữ vững an ninh - quốc phòng; triển khai tốt các chính sách dân tộc; tập trung chỉ đạo sản xuất các loại cây thế mạnh và phát triển chăn nuôi hàng hóa; quan tâm đến thế mạnh của địa phương là phát triển du lịch; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và ưu tiên con em dân tộc thiểu số là người địa phương... Đồng chí cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của địa phương và hứa sớm báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư có phương án giải quyết.


TR.HIỀN - HỮU THỤY

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh, khóa XV, lần thứ 13 (mở rộng)
HGDDT - Sáng 18.4, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV tổ chức Hội nghị lần thứ 13 (mở rộng). Dự Hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh;các đồng chí trong BTV, BCH Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban Xây dựng
18/04/2012
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly thăm và tặng quà người tàn tật
HGĐT- Nhân Ngày Người tàn tật Việt Nam 18.4, sáng 17.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly đã đi thăm và tặng quà người tàn tật trên địa bàn thành phố Hà Giang. Cùng đi có lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang, lãnh đạo các phường Quang Trung, Nguyễn Trãi...
18/04/2012
Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV, lần thứ 13 (mở rộng)
Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh phát biểu tại Hội nghị.HGĐT- Ngày 18.4, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV tổ chức Hội nghị lần thứ 13 (mở rộng).
18/04/2012
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với Đảng bộ xã Đường Hồng (Bắc Mê) và huyện Quản Bạ
HGĐT- Ngày 16.4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Đảng bộ xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê, để nắm tình hình hoạt động của xã trên các lĩnh vực trong quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II-2012.
18/04/2012