Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng làm việc tại xã Lao Chải và Xín Chải

10:56, 29/03/2012

HGĐT- Ngày 28.3, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế và làm việc tại hai xã Lao Chải, Xín Chải huyện Vị Xuyên.


 

 Đồng chí Vương Mí Vàng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Lao Chải.


Cùng đi có các đồng chí: Hoàng Trung Luyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Pháp chế và Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

          
Trước khi có buổi làm việc tại xã Lao Chải và Xín Chải, đồng chí Vương Mí Vàng và các đồng chí trong đoàn đã đi kiểm tra tuyến đường ra khu vực cột mốc 238 thuộc thôn Lùng Chu Phùng và khảo sát địa điểm dự kiến đầu tư xây dựng Cụm dân cư gắn với phát triển kinh tế biên mậu trên địa bàn xã Lao Chải.


Làm việc với lãnh đạo và các ban, ngành, đoàn thể của hai xã Lao Chải, Xín Chải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí trong đoàn đã nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, ANQP và trật tự an toàn xã hội trong quý I; kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thời gian vừa qua. Thông qua báo cáo và kiểm tra thực tế cho thấy: Hai xã Lao Chải, Xín Chải có nhiều điểm tương đồng về thổ nhưỡng, khí hậu và điều kiện để phát triển những loại cây thế mạnh, có giá trị kinh tế cao như: Chè, thảo quả, khoai tây và một số loại cây trồng khác. Tuy nhiên đến nay, Lao Chải và Xín Chải vẫn còn là hai xã nghèo, thuộc xã vùng III biên giới, đường giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, (chiếm trên 43% và hơn 24% theo tiêu chí mới); đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế… Hai xã chỉ có người dân tộc Mông và Dao sinh sống, sản xuất nông nghiệp chủ yếu là trồng lúa một vụ do thiếu nước, đất sản xuất và điều kiện canh tác.

Trước những thuận lợi và khó khăn như hiện nay, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí cùng đi trong đoàn đã đặc biệt quan tâm đến nhiều lĩnh vực, trong đó đưa ra nhiều ý kiến chỉ đạo và định hướng cho thời gian tới như: Trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, Lao Chải và Xín Chải cần tập trung phát triển các loại cây thế mạnh là chè, thảo quả, đậu tương theo vùng, tạo thành sản phẩm hàng hóa đạt thương hiệu trên thị trường; tập trung khai hoang ruộng bậc thang để tăng diện tích đất trồng lúa, đảm bảo an ninh lương thực và gieo trồng vụ 2, tạo ra những mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình để nhân ra diện rộng. Đi đôi với phát triển kinh tế cần tập trung quy hoạch xây dựng nông thôn mới và thực hiện dự án quy hoạch dân cư khu vực biên giới, đảm bảo ANQP và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để lãnh đạo toàn diện; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ; quan tâm đến công tác giáo dục-đào tạo và công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân…

           
Phát biểu tại buổi làm việc với hai xã, đồng chí Vương Mí Vàng đã ghi nhận những cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc hai xã đã có nhiều cố gắng, vượt qua những khó khăn để đạt được những thành tựu rất quan trọng. Đồng chí đánh giá cao công tác giữ gìn an ninh biên giới và trật tự xã hội trên địa bàn trong thời gian qua. Tuy nhiên cũng còn những yếu kém tồn tại chưa được khắc phục như: Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của hai xã còn cao; năng suất các loại cây trồng còn thấp; chưa có nhiều sản phẩm tạo thành hàng hóa; chưa khai thác hết tiềm năng đất đai; tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học vẫn tồn tại; nhiều thủ tục lạc hậu vẫn chưa được loại bỏ… Trước những thực trạng như hiện nay, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị: Huyện Vị Xuyên cần quan tâm đến 3 xã Thanh Đức, Xín Chải, Lao Chải, bởi đây là 3 xã nằm trên cùng một dải đất có cùng vị trí địa lý, địa hình, điều kiện khí hậu, đất đai giống nhau và còn rất khó khăn, cần được tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng để đưa KT-XH phát triển, đồng thời tăng cường vai trò hoạt động giám sát của HĐND, MTTQ và các đoàn thể, nhằm giải quyết tốt những vấn đề mà cử tri quan tâm. Đối với Đảng bộ, chính quyền xã, cần tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của tỉnh và huyện; tổ chức cho nhân dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế hộ gia đình; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý khu vực biên giới và an ninh trật tự trên địa bàn; duy trì tốt sỹ số học sinh và công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; chú trọng công tác trồng rừng, bảo vệ rừng và phát triển đàn gia súc, gia cầm, góp phần xóa đói giảm nghèo và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đồng chí mong rằng, 2 xã Lao Chải, Xín Chải sẽ cụ thể hóa các ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sớm đưa vào phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012 và những năm tiếp theo.

           
Các ý kiến, kiến nghị của huyện và 2 xã cũng đã được đoàn công tác ghi nhận và xem xét, đồng thời sẽ có kế hoạch bổ sung, hỗ trợ cho từng chương trình theo từng giai đoạn cụ thể.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại huyện Quản Bạ
HGĐT- Ngày 27.3, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các Đề án, phương án thuộc các lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp tại huyện Quản Bạ. Cùng đi có lãnh đạo các Sở NN –PTNT, Tài Chính, Khoa học và Công nghệ cùng lãnh đạo các phòng, ban liên quan của tỉnh, huyện.
28/03/2012
Đoàn cán bộ lão thành kết thúc chuyến tham quan các mô hình kinh tế và cơ sở công nghiệp của tỉnh
HGĐT- Ngày 27.3, Đoàn cán bộ lão thành nguyên là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nghỉ hưu trước năm 2006, đã kết thúc tốt đẹp chuyến tham quan các mô hình kinh tế và cơ sở công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngay khi về đến TP Hà Giang đoàn đã có buổi gặp mặt với Thường trực Tỉnh ủy để thông báo về kết quả chuyến đi.
28/03/2012
BCH Đảng bộ huyện HSP khóa 19 nhiệm kỳ 2010 - 2015 tổ chức Hội nghị lần thứ 12 (mở rộng)
HGĐT- Sáng 26.3, BCH Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức hội nghị lần thứ 12 (mở rộng) nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I, xây dựng phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2012. Dự hội nghị có đồng chí Bàn Đức Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh.
28/03/2012
Họp BCĐ chính sách nhà ở và thị trường bất động sản
HGĐT- Chiều 27.3, BCĐ chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản tổ chức họp, triển khai các văn bản liên quan và nghe kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh.
28/03/2012