Hội nghị trực tuyến chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ sáu của UBTVQH Khóa XIII

15:50, 27/03/2012

HGĐT- Ngày 26.3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc Hội (UBTVQH) khóa XIII tổ chức Hội nghị trực tuyến về chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ y tế và Bộ trưởng Bộ Nội vụ tại kỳ họp thứ sáu.


 

 Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang và các ngành dự Hội nghị trực tuyến.


Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội khóa XIII; các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành liên quan. Tại đầu cầu Hà Giang có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Hà Giang; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội khóa XIII; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.


Tại hội nghị, các đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố đã đặt ra những câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ Y tế về việc đảm bảo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân; vấn đề y đức trong ngành y tế và các vấn đề quan trọng liên quan trực tiếp tới đời sống của người dân tại cơ sở như: Vấn đề điều chỉnh khung giá viện phí, công tác phòng chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm ở cơ sở, các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề quá tải tại các bệnh viện công lập, đặc biệt là vấn đề y đức của đội ngũ y bác sỹ… Thay mặt Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đã tiếp thu và giải trình tất cả các vấn đề của các đại biểu đã đặt ra, đặc biệt là những biện pháp của ngành để từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân; nâng cao công tác xã hội hóa, liên doanh, liên kết trong ngành y tế, thu hút đội ngũ các y bác sỹ có trình độ chuyên môn cao về công tác tại cơ sở. Đồng thời đánh giá: Trong những năm qua, ngành y tế của cả nước đã có rất nhiều cố gắng trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa, đối tượng là người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên theo sự phát triển của xã hội thì nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao, do vậy công tác khám chữa bệnh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh cả về cơ sở vật chất và trình độ chuyên môn.


Đối với Bộ Nội vụ trong những năm qua đã có nhiều đổi mới trong hoạt động của ngành, kịp thời tham mưu, đề xuất cho Chính phủ ban hành thực hiện Luật công chức viên chức, và các chính sách, chế độ ưu đãi về cán bộ, công chức viên chức. Việc thực hiện chính sách xét tuyển công chức viên chức đã được nâng lên cả về số lượng và chất lượng và đạt hiệu quả, từ đó đã nâng cao được hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức và mỗi cán bộ công chức viên chức trong mỗi trọng trách, nhiệm vụ chuyên môn được giao. Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã có nhiều câu hỏi chất vấn đối với Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Thái Bình về những vấn đề như: Công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước; Chế độ chính sách đối với cán bộ chuyên trách cấp xã, thôn bản; giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở; đổi mới căn bản trong việc tuyển dụng và bố trí cán bộ công chức viên chức theo đúng ngành nghề, chuyên môn được đào tạo… Các vấn đề nêu lên đã được Bộ Trưởng Bộ Nội vụ tiếp thu và giải trình một cách cụ thể, xác đáng. Đặc biệt, các chính sách đãi ngộ cho cán bộ, công chức viên chức các tỉnh giáp biên giới và những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức trong các cơ quan công quyền đã và đang được Bộ Nội vụ xây dựng Đề án để trình lên Quốc hội xem xét nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế cán bộ công chức viên chức; Thực hiện phân công, phân cấp về vị trí việc làm của công chức viên chức; đổi mới việc thi tuyển công chức, viên chức và cải cách tiền lương đối với cán bộ công chức viên chức cũng đang được Bộ Nội vụ tập trung xây dựng đề án và sẽ sớm được trình lên Quốc hội và Chính phủ.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá: Phiên họp chấn vấn đã đạt được kết quả và yêu cầu đặt ra, các Bộ trưởng đã thẳng thắn nêu ra những hạn chế, tồn tại và đề xuất những giải pháp mang tính chiến lược, đồng thời ghi nhận các ý kiến của các đại biểu Quốc hội, và trả lời của các Bộ trưởng; những đóng góp của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ trong công tác quản lý, tuyển dụng, đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian qua… Tuy nhiên vẫn còn những bức xúc cần được giải quyết. Đây là trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Do đó các Bộ trưởng cần quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực mình phụ trách, quản lý, tạo được lòng tin trong nhân dân. Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng đây là phiên họp có nhiều đổi mới, sáng tạo, đạt được hiệu quả và mong rằng các đại biểu Quốc hội và các Bộ, Ban, ngành tiếp tục phối hợp thực hiện tốt hơn, để những phiên họp sau đạt chất lượng cao, xứng đáng với niềm tin của đồng bào và cử tri trong cả nước.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh: Phiên họp tháng 3
HGĐT- Chiều ngày 26.3, UBND tỉnh đã tổ chức họp phiên tháng 3, đánh giá công tác điều hành quý I/2012 tại phòng họp 301, Hội trường UBND tỉnh Hà Giang.
27/03/2012
Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chánh văn phòng Tỉnh ủy làm việc tại huyện Mèo Vạc
HGĐT- Trong 2 ngày 25 - 26.3, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chánh văn phòng Tỉnh ủy đã có chuyếnkiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II.2012 của huyện Mèo Vạc.
27/03/2012
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng làm việc với BCH Tỉnh đoàn
HGĐT- Ngày 26.3, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến thăm, làm việc và chúc mừng BCH Tỉnh đoàn nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
26/03/2012
Đoàn cán bộ lão thành tham quan các mô hình phát triển kinh tế và cơ sở công nghiệp của tỉnh
HGĐT- Từ ngày 20 đến 23.3, Đoàn cán bộ lão thành nguyên là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nghỉ hưu trước năm 2006 đã đi tham quan các mô hình phát triển kinh tế và cơ sở công nghiệp tại các huyện: Bắc Mê, Mèo Vạc, Đồng Văn, Quản Bạ và Yên Minh.
23/03/2012