Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai

14:48, 19/03/2012

HGĐT- Tiếp tục chuyến giám sát tại các huyện Bắc Mê, Vị Xuyên và TP Hà Giang, ngày 19.3, Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang do đồng chí Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát đơn vị tỉnh Hà Giang. Dự buổi giám sát có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.



                  Đồng chí Thào Hồng Sơn kết luận tại buổi giám sát.

Từ khi Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành đến hết năm 2011, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của của công dân trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tỉnh đã đề ra những quyết sách, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nhiều quyết định hành chính về đất đai đã được ban hành, nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo được giải quyết dứt điểm, hiệu quả theo đúng quy trình, thủ tục pháp luật, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế việc đơn thư kiếu kiện đông người và kéo dài. Từ khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành đến hết năm 2011, trên địa bàn tỉnh đã ban hành theo thẩm quyền 9.650 quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai, trong đó có 84 quyết định bị khiếu nại và 17 quyết định bị tố cáo. Nội dung các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân chủ yếu liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất... Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã phát hiện và chỉ ra trong quá trình thực hiện giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh còn nhiều vấn đề nảy sinh, bất cập như: Các văn bản luật, văn bản hướng dẫn thi hành luật và nội dung các chính sách về luật còn nhiều mâu thuẫn, văn bản pháp luật phải sửa đổi, bổ sung nên thiếu sự ổn định và nhất quán về cơ chế khiến cho người dân các địa phương không nắm bắt được kịp thời, dẫn đến khiếu nại, tố cáo không đúng quy định. Các chính sách về cho thuê đất, thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, đơn giá bồi thường không phù hợp với thực tế tại thời điểm triển khai thực hiện dẫn đến khiếu nại, tố cáo kéo dài. Công tác quản lý đất đai chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ còn thiếu và yếu, người dân ít hiểu biết về pháp luật...

 

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Thào Hồng Sơn ghi nhận những nỗ lực của UBND tỉnh và các ban ngành trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến vấn đề đất đai. Bên cạnh việc tiếp thu, tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh để trình Ủy Ban thường vụ Quốc hội xem xét, chỉnh sửa cho phù hợp, đồng chí cũng mong muốn tỉnh Hà Giang cần nỗ lực hơn nữa, linh hoạt trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cho hợp tình, hợp lý, thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại với dân để giải quyết khiếu kiện từ cơ sở, tránh không để đơn thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp, đồng thời đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thực thi nhiệm vụ và không ngừng tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật cho người dân.


BIỆN LUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mít-tinh chào mừng thành công Đại hội đại biểu phụ nữ Toàn quốc lần thứ XI
HGĐT - Sáng 16.3 Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Lễ mít-tinh chào mừng thành công Đại hội đại biểu phụ nữ Toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012- 2017. Tham dự có đồng chí Lê Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; đại diện Hội LHPN thành phố, các đơn vị trực thuộc...
16/03/2012
Triển khai áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001 :2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính giai đoạn 2011 – 2013
HGĐT - Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị nhà nước tiếp tục triển khai áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.
16/03/2012
Bộ CHQS tỉnh gặp mặt, tọa đàm phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí
HGĐT - Ngày 16.3, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt với các cơ quan báo chí nhằm sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền năm 2011 và tọa đàm kỷ niệm 15 năm thực hiện chuyên trang, chuyên mục LLVT địa phương trên Báo Hà Giang và Đài PT – TH tỉnh.
16/03/2012
Họp lấy ý kiến đóng góp của các ngành vào dự thảo quyết định giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân
HGĐT - Ngày 15. 3, UBND tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các ngành vào dự thảo quyết định giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của các công dân. Cuộc họp được diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
16/03/2012